วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เกียรติก้อง ว่องไวยากร คอลัมน์ วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน 2557 *วันตัดสินชะตา”หุ้นร้อน”

เกียรติก้อง ว่องไวยากร
คอลัมน์ วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน 2557 


*วันตัดสินชะตา”หุ้นร้อน”
*วันนี้ถือว่าเป็นวันสยบหุ้นร้อนแรงร้อนฉ่าในตลาดฯ  คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะมีการประชุมร่วมกับสมาคมโบรกฯ  ซึ่งการประชุมในรอบนี้ มีวาระเรื่องการพิจารณา มาตรการควบคุมหุ้นร้อนแรง ใครที่ยังถืออยู่ก็ได้เวลาโยนซ้ายได้แล้ว ขณะที่ผู้จัดการตลาดฯ มองว่ามาตรการนี้จะช่วยลด P/E ของตลาด MAI ที่ร้อนแรงเกินห้ามใจได้ไม่มากก็น้อย  จากปัจจุบันที่พีอีประมาณ 80 เท่าโน่น
*หุ้นกลุ่มรับเหมาคึกคัก โดยเฉพาะ  ITD เหมือนปลากระดี่ได้น้ำ เก็งกำไรหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ตามมาตรฐานยุโรป ขนาด 1.435 เมตร เส้นทางแรกคือ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา นครราชสีมา-มาบตาพุด กรุงเทพฯ-ระยอง และนครราชสีมา-หนองคาย โดยจะสร้างให้แล้วเสร็จใน 4 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าเป็นความร่วมมือแบบรัฐต่อรัฐ ไม่ผ่านบริษัทเอกชน
*BMCL ก็เอากับเขาด้วย พอมีส่วนเกี่ยวข้องกับรถไฟ แต่เป็นรถไฟฟ้าที่คาดว่าจะทยอยกันออกมา ซึ่ง BMCL  มีเอี่ยวในหลายเส้นทาง และคาดว่าจะมีกำไรในไม่ช้า หลังจากระบบรถไฟฟ้าเชื่อมโยงกันมากขึ้น
*หลังปลด เครื่องหมายเอสพี  WHA ราคาไม่แรงเท่าไหร่ ขณะที่เหมราช เกจิบอกว่าไม่ได้เป็นผลดีนัก ราคาเทนเดอร์ก็แค่หุ้นละ 4.50 บาท  ส่วนต่างกับราคาในกระดานมีน้อยมาก  แถมมีเงื่อนไขว่าถ้ามีผู้เสนอขายน้อยกว่า 50% ของหุ้นชำระแล้วของ HEMRAJ จะยกเลิกการทำเทนเดอร์ แล้วหุ้นจะวิ่งได้อย่างไร
*น้องใหม่ JSP เข้าเทรดวันแรกวันนี้  ในราคาหุ้นละ 2.60 บาท ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการเชิงพาณิชย์แนวราบ   เป็นหลักทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปีนี้ของ mai ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์  หมื่นกว่าล้านบาท คงต้องมาดูกันว่าหุ้นมากๆอย่างนี้จะวิ่งได้เหมือนตัวอื่นๆหรือเปล่า เพราะราคาระดับนี้แต่หุ้นน้อยกว่านี้ก็วิ่งเกิน 100% แน่นอน
*เงินสะพัดขึ้นเงินเดือนข้าราชการ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคสอง หลังครม.อนุมัติวานนี้ เม็ดเงินอย่างน้อย 1.5 พันล้านบาทต่อเดือน แต่กลัวว่าจะทำให้เงินเฟ้อมากขึ้นไปด้วย แถมสินค้าก็เตรียมขยับราคาอีก ไม่รู้ว่าจะดีหรือไม่ดี
*ภาษีมรดกคลอดแล้ว หลังจากประยุทธ์กลับมานั่งหัวโต๊ะ ครม.ก็อนุมัติทันที งานนี้ผลกระทบกับคนจนคงไม่มี เพราะเขาเก็บตั้งแต่ 50 ล้านขึ้นไป แต่บรรดาเจ้าสัว อาเสี่ย คงกลุ้มใจ เพราะไม่รู้โอนเงินยังไงให้ลูกหลาน แบบไม่เสียภาษี 10% ถ้าคิดไม่ออกจริงๆ แนะว่าให้ไปซื้อหุ้นแล้วโอนแบบบิ๊กล็อตในตลาดฯไม่ต้องเสียภาษีแม้แต่บาทเดียว
*AJD เข้าตากองทุนหลังจากที่มาร์เก็ตแคป เพิ่มขึ้นมากเป็น 1.2 หมื่นล้านบาทจาก 7 พันล้านบาท  สถาบันหันจ้องมาเป็นมัน ขณะที่ราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
*ตลาดหุ้นจีนกับฮ่องกง ยังไม่เข้าที่ หลังเปิดเชื่อมโยงกันระหว่างสองตลาด พอดีกับปัญหาเศรษฐกิจภายในของจีน แต่ถ้าตลาดหุ้นไทยจะเชื่อมโยงกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้านบ้างก็ต้องดูให้ดี รอเศรษฐกิจฟื้นตัวก่อนจะดีกว่าจะได้ไม่เสียหน้าเวลาเปิดตัว
*ใกล้เข้ามาแล้วงานมหกรรมการลงทุนครบวงจรแห่งปี SET in the City กรุงเทพมหานคร 2014 “ปีที่การลงทุน จะเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล” จัดขึ้น 20–23 พฤศจิกายนนี้ ชั้น 5 สยามพารากอน ไม่ว่ามือเก่าหรือมือใหม่ก็ไม่น่าพลาดสำหรับโอกาสในการลงทุนครั้งนี้
*จิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ VPO กระแสตอบรับเยี่ยม ขายหมดเกลี้ยงทั้งจำนวน 236 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 2.70 บาท ขณะที่ราคานี้มีส่วนลดให้กับนักลงทุนผู้จองซื้อถึง 15% และพร้อมเทรดวันแรก 24 พ.ย.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น