วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คาเฟอีน คอลัมน์ วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2557

คาเฟอีน
คอลัมน์ วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2557 *วัวหายแล้วล้อมคอก ก็ยังดีกว่ากั้นคอกแล้ววัวยังหาย เช่นเดียวกับมาตรการ “สกัดหุ้นร้อน” ที่นำมาใช้อยู่ในขณะนี้ ช่วยอะไรไม่ได้เลย ส่วนที่จะประกาศเพิ่มเติมในวันที่ 19 พ.ย.นี้ หลังกลุ่มที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาสุมหัวคุยกัน ก็เชื่อว่า จะยังสกัดกั้นไม่ได้หรอก และที่ “คาเฟอีน” เขียน แบบนี้ไม่ได้ดูถูกนะ แต่ต้องยอมรับว่าในยุคนี้ผู้ร้ายมันเก่งกว่าผู้รักษากฎจริงๆ 5555…

*จะว่าไปแล้ว นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของตลาดหุ้นไทย ที่ “หุ้นปั่น” ผุดขึ้นยังกับดอกเห็ด หากจะลองนับคร่าวๆ ไม่น่าต่ำกว่า 30-40 ตัว เทรดกันสนุกมือ นักลงทุนรายย่อยเองก็รู้ว่าหุ้นที่ตัวเองซื้อเป็นหุ้นปั่น ก็ยังอยากซื้อ ฉะนั้น หากเจ็บกลับมาจะไปโทษใครไม่ได้ นอกจากตัวเอง และตลาดหลักทรัพย์เองก็อยากให้นักลงทุนดูแลตัวเองกันด้วย ส่วนไอ้พวกที่ทำตัวเป็นเจ้ามือ คอยลากราคา คนพวกนี้ต้องจับมาลงโทษให้ได้ ในตลาดฯ มีอยู่ไม่กี่กลุ่มหรอก ทั้งรายใหญ่ มาร์เก็ตติ้ง และตัวผู้บริหารโบรกฯ ด้วยนั่นแหละ กลุ่มที่ชอบบอกตัวเองเป็นคนดี ทำใสซื่อ พวกนี้ซิกแซ็กเก่งเป็นที่หนึ่งเลย
*ICHI แจ้งผลประกอบการออกมาแล้ว กำไรไตรมาส 3 หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนเพิ่มขึ้น  62% แต่หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าวูบซะ 35% นี่ยังไม่รวมต้องเผชิญกรรมกับภาษีชาเขียวอีกนะที่จะมีการจัดเก็บ ซึ่งตามข่าวอาจประเดิมเริ่มต้นที่ 10% ก่อน และเมื่อออกมาเป็นแบบนี้ ใครที่มีหุ้น ICHI ไว้ ก็ไม่เป็นไร นั่งจิบชาบนยอดดอยนั่นแหละสุขแล้ว ชาดีต้องกินยอดดอย 555....
*BLAND ยังเดินหน้าซื้อหุ้นคืนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเก็บไปแล้วกว่า 82% จากวงเงินที่เตรียมไว้ราวๆ 3 พันล้านบาท และแม้จะมีโครงการซื้อหุ้นคืน แต่ราคาหุ้นแบบไม่ขยับไปไหนเลยว่าป่ะ ป้วนเปี้ยนๆ อยู่แถวบาทปลายๆ ถึง 2 บาท บางจังหวะผงกหัวมาได้หน่อย ก็ร่วงลงไปอีก เห็นเขาปิดกันให้แซดว่า เหมือนเป็นการตั้งคำถามว่า ใครตั้งใจจะกดราคาหุ้นไว้แบบนี้หรือเปล่า มันดูทะแม่งๆ
*IFEC หุ้นผู้ร้ายปากแข็ง ยังไม่ยอมมอบตัว วานนี้ยังวิ่งขึ้นมาได้อีก แม้จะมีการชี้แจง Trading Alert List ไปแล้วว่า ยังไม่มีพัฒนาการสำคัญใดๆ เกี่ยวกับตัวหุ้น ส่วนผลประกอบการยังไม่ได้แจ้ง รู้แต่เพียงว่า ครึ่งปีขาดทุนอยู่กว่า 5 ล้านบาท พี/อี หาค่าไม่ได้ เป็นศูนย์ EPS ติดลบ และนี่หากประกาศผลไตรมาส 3 ออกมา ขาดทุนอีกนะ “ผมนี้ เห็นนอนสลบเยอะเลย”...5555
*FIRE หุ้นน้องใหม่เข้าเทรดวานนี้ วิ่งขึ้นไปสูงสุด 6.25 บาท ก่อนจะลงมาปิดตลาด 4.94 บาท บวกขึ้นมาจากไอพีโอ 64.67% ถือว่าใช้ได้อยู่ แต่คงเทรดกันแค่ช่วงนี้แหละ เดี๋ยวก็หายเข้ากลีบเมฆเช่นเดียวกับหุ้นไอพีโอตัวอื่นๆ คึกคักอยู่ได้ 3-4 วัน บางตัวแรงหน่อย อยู่ได้หลายอาทิตย์ และที่สุดแล้ว ทุกคนก็จะกลับมาเล่นตัวหลัก กลุ่มบลูชิพ  ซึ่งตอนนี้ราคาลงมาค่อนข้างถูก ทำให้เมื่อวานมีการเริ่มเข้ามาเก็บกันแล้ว
*NCL มอบตัวไปแล้ว ราคาวูบลงไป 11.38% ลงมาที่ 5.45 บาท แม้จะยังยืนอยู่เหนือไอพีโอค่อนข้างมาก แต่วันก่อนหน้าไม่รู้ใครทะลึ่งเข้าไปเก็บมาหรือเปล่า แถวๆ 6 บาท ซึ่งงานนี้ต้องวัดใจเจ้ามือกันล่ะ ว่าจะลากขึ้นมาให้ปล่อยกันไหม หรือว่าเจ้าออกไปแล้วก็ไม่รู้ แล้วไปสิงสถิตกับหุ้นตัวอื่นต่อไป
*มีข่าวลือมาว่า บรรดาขาใหญ่ เสี่ยใหญ่ ที่เป็นที่รู้จักกันในสนามหุ้น ถอยออกมาจากหุ้นBMCL กันแล้ว ยิ่งพอมามองราคาหุ้น ก็เหมือนยิ่งต้องให้เชื่อ เพราะราคามันโรยลงมาเรื่อยๆ มีแรงฮึดบ้างในบางครั้ง แต่ไปต่อไม่ไหว ตอนนี้ราคาเฉลี่ย 1.78 บาท มีแต่ทรงกับทรุด ดูตามรูปการแล้ว สงสัยจะเป็นเรื่องจริง
*วานนี้ ดร.ตรีพล ซีอีโอ บลจ.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) นำทีมงานไปบุกย่านกลางกรุง เพื่อช่วยปลดล็อกการลงทุนแบบเก่าๆ พาคนทำงานอย่างเราก้าวสู่การลงทุนระดับโลกที่แสนจะง่ายดายผ่านกองทุนอีทีเอฟ ต่างประเทศ 4 กองทุนหุ้น ที่เมย์แบงก์เปิดขายแล้วตั้งแต่วานนี้ (13 พ.ย.) เป็นต้นไป ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนคับคั่ง
*บริษัท ไทยซัมซุง ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ลุยตลาดการออมรายย่อย ด้วยแบบประกัน “ซัมซุงคุ้มสุด 10/5” ที่ให้ลูกค้าชำระเบี้ยสบายๆ เป็นรายเดือน ออมเงินคุ้มสุดพร้อมรับเงินครบสัญญาสูงถึง 1,200% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น