วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ซีพีดึง‘ผิงอัน’ฮุบLHBANK

ซีพีดึง‘ผิงอัน’ฮุบLHBANK
ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2557 

เปิดแผนฮุบธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LHBANK เผยซีพีจะส่งผิงอันเข้าถือหุ้นใหญ่ ใช้เป็นฐานปล่อยกู้บริษัทในเครือ CPALL-TRUE และ MAKRO หรือซีพี เข้าซื้อเอง โบรกฯ มองดีลใกล้จบแบงก์แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์เร่งเดินหน้าสร้างกำไรรับพันธมิตรใหม่
นักวิเคราะห์รายหนึ่ง  เผยว่าแผนของกลุ่มซีพีที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรใหม่ของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LHBANK มีด้วยกัน 2 แนวทาง ได้แก่ แนวทางแรกกลุ่มซีพีซื้อโดยตรง แนวทางที่สองซื้อโดยผ่าน บริษัทผิง อัน อินชัวรันส์ ที่ซีพีเข้าไปถือหุ้นใหญ่ ซึ่งแนวทางที่สองเป็นไปได้มากกว่าแนวทางแรก
เนื่องจากกลุ่มนักลงทุนจากประเทศจีน และซีพีต้องการเชื่อมโยงการลงทุนระหว่างกัน โดยใช้ผิงอันเป็นฐานด้านการเงินในจีน และใช้ LHBANK เป็นฐานในไทย ปล่อยกู้ให้กับบริษัทในเครือ ได้แก่ ทรูคอร์ปอเรชั่น ซีพีออล และบริษัท สยามแม็คโครโดยความสัมพันธ์ในกลุ่มนี้ ล่าสุดซีพี ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ไชน่า โมบายล์  บริษัทผิง อัน อินชัวรันส์, เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และหน่วยงานอื่นๆ ร่วมมือกันเปิดเว็บไซต์ชอปปิงร่วมกัน
ด้านนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากลุ่มซีพีสนใจซื้อหุ้นของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LHBANK ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้
บมจ.แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป หรือ LHBANK  เผยว่า การหาพันธมิตรทางธุรกิจและมีบริษัทหลายแห่งให้ความสนใจและมาเจรจาอย่างต่อเนื่องแต่ปัจจุบันยังไม่มีการตกลงใดๆ
บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า LHBANK  เดินหน้าสร้างกำไรและปรับงบดุลเพื่อรอพันธมิตรใหม่   โดยเฉพาะเป็นกำไรจากการดำเนินงานคาดว่าจะยังเติบโตต่อเนื่องกว่า 7.7% yoy สำหรับประเด็นเรื่องการหาพันธมิตร ยังเป็นสิ่งที่คาดหวังได้ตามที่ LHBANK เปิดเผยมาโดยตลอด ซึ่งการที่ธนาคารฯ สามารถแสดงการเติบโตของผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง บวกกับการปรับโครงสร้างงบดุลให้มีน้ำหนักของสินเชื่อที่สมดุลไม่กระจุกตัวเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัย ล้วนเป็นการเพิ่มมูลค่าของธนาคารฯ และเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเจรจาให้ราบรื่นมากขึ้น
ขณะที่ไตรมาส 3/57  LHBANK มีกำไรสุทธิ 366.69 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.0278 บาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 166.12 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.0128 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น