วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

JASกำไรพิเศษ2หมื่นล้าน ตั้งJASIFมูลค่าหุ้นเพิ่ม3บ.

JASกำไรพิเศษ2หมื่นล้าน
ตั้งJASIFมูลค่าหุ้นเพิ่ม3บ.

ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2557 
JAS ลุ้นบันทึกกำไรพิเศษ 20,000 ล้านบาท จากการขายสินทรัพย์เส้นใยแก้วนำแสง เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน บรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ดันมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้น 2-3 บาท ขณะที่โบรกเกอร์แนะซื้อให้ราคาเป้าหมาย 9.80 บาท
รายงานจากบริษัทหลักทรัพย์เคเคเทรด จำกัด ประเมินว่า จากกรณีบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS มีการจัดตั้งกองทุรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) และมีการขายสินทรัพย์เส้นใยแก้วนำแสง เข้ากองทุนดังกล่าว เบื้องต้น JAS จะบันทึกกำไรทางบัญชีจากการขายสินทรัพย์ประมาณ 13,000-22,300 ล้านบาท คิดเป็นกำไรทางบัญชีต่อหุ้น 1.80-3.10 บาท (กำไรจากส่วนต่างมูลค่ายุติธรรมทรัพย์สินกับมูลค่าตามบัญชีปีที่ส่งมอบทรัพย์สิน)
อย่างไรก็ดีแม้ว่า ก.ล.ต.จะอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่อาจเผชิญปัญหาช่วงที่โรดโชว์ กล่าวคือ JAS จะสามารถตอบคำถามของนักลงทุน ที่ยังมีความกังวลกับคดีกับ TT&T ได้หรือไม่ด้วย เพราะถือเป็นประเด็นหนึ่งที่นักลงทุนจะใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจลงทุนในกองทุนฯดังกล่าวด้วย
บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ ระบุว่า แนะนำซื้อลงทุนหุ้น JAS ให้ราคาเป้าหมาย 9.80 บาท โดยหลัง ก.ล.ต.อนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ของ JAS แม้ไม่เชื่อว่าการตั้ง IFF จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม (ในมุมมองเชิงพื้นฐาน) แต่การขายเครือข่าย FOC จากสินทรัพย์ที่ขัดแย้ง เข้าไป JASIF จะช่วยตัดความเสี่ยงด้านกฎหมายไปได้อย่างมาก นั่นหมายความว่าส่วนลด 2 บาทต่อหุ้น ที่เคยมองว่าตั้งแต่ตอนที่ TT&T เข้ามาฟ้องควรจะกลับมาปกติด้วย
โดย TTTBB ยังเป็นเจ้าของสาย ADSL อีก 1.5 ล้านสาย น่าจะยืดเยื้อไปถึงศาลฎีกาเพื่อตัดสินรอบสุดท้าย โดยหากจดทะเบียนจัดตั้งกองทุนสำเร็จและขาย IPO ได้ จะทำให้ JAS สามารถแปลงสินทรัพย์เป็นทุน และใช้ในการขยายกิจการของบริษัทต่อไป จึงแนะนำให้ซื้อโดยมีมูลค่าเหมาะสม 9.80 บาทดังกล่าว
จากข้อมูลไฟลิ่งผ่านเว็บไซต์ ก.ล.ต. พบว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) มูลค่ากองทุนที่จะได้รับจากการออกและเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกไม่เกิน  65,000 ล้านบาท  โดยจะใช้เงินสุทธิที่กองทุนฯ ได้รับเพื่อซื้อทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงในปัจจุบัน ราคาไม่เกิน 53,800 ล้านบาทและทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงในอนาคต ที่บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (TTTBB) จะโอนให้แก่กองทุนฯช่วงระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ทำการซื้อขายเสร็จสิ้นราคาไม่เกิน 11,200ล้านบาท
โดยกลุ่ม JAS จะลงทุน 10,000 ล้านบาท ช่วงปี 2558-60 เพื่อขยายอินเตอร์เน็ต ความเร็วสูง โดยตั้งเป้าปี 2558 มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศประมาณ 2 ล้านราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น