วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ข่าวสั้นต่างประเทศ วันพุธที่ 29 ตุลาคม 2557

ข่าวสั้นต่างประเทศ วันพุธที่ 29 ตุลาคม 2557 

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกำไรลด 16%
บีบีซี - สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เปิดเผยว่า กำไรจากการดำเนินงานลดลง 16% เพราะปรับโครงสร้างธุรกิจในเกาหลีใต้และหนี้เสียเพิ่มขึ้น  ส่วนกำไรก่อนหักภาษีลดลงเหลือ 1,500 ล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ธนาคารยังเตือนว่ากำไรทั้งปีจะลดลงเพราะกิจกรรมในการซื้อขายลดลง  ราคาหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดในตลาดฮ่องกงปรับตัวลงประมาณ 1% หลังจากที่ธนาคารแถลงผลประกอบการ
ปีเตอร์ แซนด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเข้ามารับตำแหน่งเมื่อปี 2549 และได้รับแรงกดดันเพราะผลประกอบการไม่ดีในช่วงสองปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดยังถูกทางการสหรัฐตรวจสอบอย่างหนัก และในเดือนสิงหาคม ธนาคารเตือนว่าอาจจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นครั้งที่สองในรอบสองปีเกี่ยวกับการละเมิดระเบียบต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐ

ยอดขาย-ผู้ใช้ทวิตเตอร์เพิ่มแต่หุ้นตก
บีบีซี - ทวิตเตอร์รายงานว่า ยอดขายเพิ่มขึ้นสองเท่าและจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้น 23% ในช่วงไตรมาสสาม  โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนมีผู้ใช้ทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นเดือนละ 13 ล้านคน ซึ่งทำให้ในขณะนี้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ 284 ล้านคน  ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 114% เป็น 361 ล้านดอลลาร์ แต่บริษัทขาดทุน 175 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสสาม  หุ้นทวิตเตอร์ปรับตัวลง 8% หลังชั่วโมงการซื้อขาย  ดิก คอสโตโล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า เป็นไตรมาสที่ฐานะการเงินแข็งแกร่งมาก และมั่นใจว่าบริษัทจะสามารถสร้างผู้ชมต่อวันได้มากที่สุดในโลก อย่างไรก็ดี บริษัทคาดการณ์ว่าไตรมาสสี่จะมียอดขายระหว่าง 440-450 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ 448 ล้านดอลลาร์ที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้โดยเฉลี่ย นอกจากนี้ บริษัทยังรายงานว่าการเข้าชมไทม์ไลน์ต่อผู้ใช้ 1 คน ลดลง 7% มีการมองว่าตัวเลขนี้เป็นตัววัดที่สำคัญต่อการเกี่ยวพันของผู้ใช้ นักวิเคราะห์อธิบายสาเหตุที่หุ้นตกว่าเป็นเพราะมีการคาดหวังสูงต่อทวิตเตอร์และทวิตเตอร์ไม่สามารถตามคู่แข่งอย่างเฟซบุ๊คได้ทัน

ผู้บริโภคสหรัฐฟ้องทากาตะ
บีบีซี - บริษัททากาตะ ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยในญี่ปุ่นและผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของทากาตะได้ถูกฟ้องร้องในสหรัฐ โดยกล่าวหาว่าบริษัทจำหน่ายรถยนต์ที่ไม่มีความปลอดภัย  การฟ้องร้องเกิดขึ้นหลังจากที่มีการเรียกรถยนต์หลายล้านคันกลับคืน เนื่องจากถุงลมนิรภัยมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตราย ในคำฟ้อง อ้างว่าทากาตะและบริษัทรถยนต์ เช่น ฮอนด้า และโตโยต้า ปิดบังความบกพร่องของถุงลมนิรภัยต่อผู้บริโภค  มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และบาดเจ็บมากกว่า 30 คนในสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับถุงลมนิรภัยของทากาตะ  บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ และโตโยต้าเป็นสองบริษัทที่ผู้บริโภคทั่วประเทศยื่นฟ้องในศาลแขวงฟลอริด้า โดยระบุว่าทากาตะมีหน้าที่เปิดเผยปัญหาด้านความปลอดภัยเหล่านี้ เพราะได้ทำการตลาดอย่างต่อเนื่องว่ารถยนต์มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้  ทากาตะประเมินว่ามีรถยนต์ประมาณ 12 ล้านคันทั่วโลกอาจจะใช้ถุงลมนิรภัยของบริษัท หุ้นทากาตะได้ปรับตัวลงมากกว่า 50% ในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น