วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

4 ปัจจัยที่ฉุดตลาดทั่วโลก

4 ปัจจัยที่ฉุดตลาดทั่วโลก
ต่างประเทศ วันพุธที่ 15 ตุลาคม 2557 ดูเหมือนว่าความวุ่นวายของหุ้นทั่วโลกได้เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด แคปิตอล อีโคโนมิคส์ กล่าวว่า มี ปัจจัย ที่ฉุดตลาดหุ้นดิ่ง

จูเลียน  เจสซอพ นักเศรษฐศาสตร์ของแคปิตอล อีโคโนมิคส์ ตั้งข้อสังเกตว่า สัญญาณที่ชี้ว่ายุโรปซบเซาอีกครั้งโดยเฉพาะเยอรมนี คือปัจจัยที่น่ากังวลที่สุดที่ฉุดตลาดหุ้น
“มันยากที่จะมองเห็นทางออกใดๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมของธนาคารกลางยุโรปและการอ่อนค่าลงอีกของเงินยูโรในเดือนที่จะมาถึง“ เจสซอพ กล่าว
ข้อมูลในภาคผลิตจากเยอรมนีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้สร้างความผิดหวัง โดยอัตราผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมลดลงประมาณ 4% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน  เศรษฐกิจเยอรมนีหดตัว 0.2% ในช่วงไตรมาสสองเมื่อเทียบกับไตรมาสหนึ่ง และมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาสสาม  ส่วนในยูโรโซนโดยรวม  ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โตเล็กน้อยในช่วงไตรมาสสอง แต่น้อยกว่าที่คาด
หุ้นยุโรปฟื้นตัวขึ้นในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ โดยดัชนีเอฟทีเอสอี 100 ปิดเพิ่มขึ้น 0.4% และดัชนีซีตรา แดกซ์ เพิ่มขึ้น 0.3%  อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ดัชนีเหล่านี้ปรับตัวลง 6.6% และ 6.9% ตามลำดับ
ส่วนในสหรัฐ หุ้นปรับตัวลงเมื่อวันจันทร์  ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับตัวลง 1.7% และดัชนีปรับตัวลงจากช่วงที่ตลาดอยู่ในภาวะกระทิง 7%
ราคาน้ำมัน
ปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นเป็นอันดับที่สองคือ การปรับตัวลงของราคาน้ำมัน ราคาน้ำมันดิบ เวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียตได้ปรับตัวลงจากช่วงที่พุ่งสูงสุดเมื่อกลางปี มากกว่า 18% โดยมีการซื้อขายที่ประมาณ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
เจสซอพกล่าวว่า การปรับตัวลงของราคาน้ำมันทำให้มีการพูดถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกเกินความเป็นจริง เนื่องจากดีมานด์จากยุโรปและจีนลดลง  ซัพพลายน้ำมันเพิ่มขึ้น  ดอลลาร์แข็งแกร่งและมีแรงเทขายด้วยความตื่นตระหนกส่วนหนึ่ง
“ไม่ว่ามีเหตุผลอะไรที่ทำให้ราคาน้ำมันลดลง จริงๆ แล้วต้นทุนพลังงานที่ลดลง ควรจะช่วยทำให้มีการเติบโตทั่วโลก” เจสซอพ กล่าว  เขาคาดว่าราคาน้ำมันจะฟื้นตัวเล็กน้อยไปถึง 93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในปลายปี
โลหะ
ความวิตกกังวลตัวต่อไปคือ ข่าวเก่าเป็นหลัก” นั่นคือ การชะลอตัวในตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ ข่าวเก่าเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในปี 2553-2555 แต่เป็นข่าวด่วนเมื่อราคาโลหะอุตสาหกรรมลดลง
“แน่นอนว่าข่าวร้ายสำหรับราคาโภคภัณฑ์จำนวนมากโดยเฉพาะโลหะเป็นข่าวที่รับรู้กันแล้วในขณะนี้  ในขณะที่จีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่รายใหญ่สุด อาจจะมีการเติบโตต่ำกว่า 7% ในช่วงไตรมาสสาม แต่มันก็ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีและน่าจะแข็งแรงมากขึ้น
ภูมิศาสตร์การเมือง
ความวิตกสุดท้ายคือความเสี่ยงใหญ่ๆ ทางภูมิศาสตร์การเมือง เช่น ความวิตกเกี่ยวกับอีโบล่า
เจสซอพ กล่าวว่า มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้มากเกินไป แต่อาจเป็นยุโรปที่ทำให้ช็อกมากที่สุด
เจสซอพไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์คนเดียวที่ชี้ว่า ยุโรปเป็นสิ่งที่ตลาดกังวลที่สุด   แมททิว เฮการ์ตี้ นักวิเคราะห์หุ้นของบริษัท เปเรนเนียล อินเวสเมนท์ พาร์ตเนอร์ กล่าวว่า แนวโน้มที่จะเกิดภาวะเงินฝืดในยุโรปคือความวิตกหลัก   แนวโน้มของยุโรปในขณะนี้จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับการดำเนินการที่ค่อนข้างเด็ดขาดจากธนาคารกลางยุโรป  แต่อีซีบีกำลังเจริญรอยตามธนาคารกลางสหรัฐและกำลังมองหาเครื่องมือนโยบายพิเศษ ซึ่งควรจะช่วยหนุนหุ้น
แคปิตอล  อีโคโนมิคส์ ตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าความวิตกเหล่านี้จะจางไปในเร็วๆ นี้ แต่โฟกัสของตลาดน่าจะกลับไปอยู่ที่แนวโน้มการเข้มงวดนโยบายจากธนาคารกลางสหรัฐ
นั่นควรจะได้เห็นผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น และทำให้ตลาดโดยรวมมีความผันผวนมาก เจสซอพ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น