วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. ------------------------------------------ 9 ตุลาคม 2557

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง ..
------------------------------------------
9 ตุลาคม 2557



ชื่อ:  กาแฟ1.PNG
ครั้ง: 8868
ขนาด:  1.03 เมกกะไบต์










General News


• ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฝรั่งเศสไตรมาส 3 ขยับขึ้น 0.2% จากไตรมาสก่อนหน้า หลังจากช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ ฝรั่งเศสเผชิญภาวะเติบโตหยุดชะงัก เนื่องจากภาคครัวเรือนลดการใช้จ่ายลง


• ธ.โลกปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนลงเหลือ 7.4% ในปี 57 และ 7.2% ในปี 58 และเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะไม่ทรุดตัวลงรุนแรง ในขณะที่จีนยังคงเดินหน้าปฏิรูปการปรับโครงสร้างเพื่อแก้ปัญหาความเปราะบาง ทางการเงินและข้อจำกัดต่างๆ


• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนเดือนก.ย.ชะลอลงสู่ระดับ 53.5 จาก 54.1 ในเดือน ต.ค เช่นเดียวกับดัชนีธุรกิจใหม่ที่อ่อนแรงลง ทำให้เชื่อว่าเชื่อว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะใกล้ยังคงเผชิญความเสี่ยง ในช่วงขาลง 



• ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนส.ค. ที่ระดับ 2.781 แสนล้านเยน (2.65 พันล้านดอลลาร์) หลังรายได้จากการลงทุนในต่างประเทศพุ่งขึ้น 20.6% แตะ 1.405 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง 



• ก. คลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการอ่อนค่าลงต่อเนื่องของสกุล เงินเยน ซึ่งอาจบั่นทอนศักยภาพในการแข่งขันของผู้ส่งออกเกาหลีใต้ เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในที่ภาวะเปราะบาง 



• ดัชนีเชื่อมั่นทองคำเดือน ต.ค. อยู่ที่ 38.67 จุด ลดลง 3.94 จุดจากเดือนก่อนหน้า จากความวิตกกังวลเรื่อง Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัว ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปีเมื่อเทียบสกุลเงินหลัก จึงลดความน่าสนใจในการถือครองทองคำ


• ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เผยผลวิจัย CEO Survey รายไตรมาสว่าส่วนใหญ่มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ดี หลังการเมืองมีเสถียรภาพ โดย 66% คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวมากกว่า 1.5% ในปีนี้ นอกจากนั้น 88% คาดว่าจะลงทุนเพิ่มในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยวางแผนขอสินเชื่อเพิ่มเติมจากธ.พาณิชย์ หรือใช้กำไรสะสม


• นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธ.กรุงเทพ กล่าวว่า ในช่วง 4 เดือนหลังรัฐประหาร เศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำกว่าคาด ไม่ได้ฟื้นตัวเป็นรูป V-shape แม้มีรัฐบาลใหม่ โดยการฟื้นตัวเติบโตเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้สูง ขณะที่ชนชั้นกลางและผู้มีรายได้น้อย ยังมีปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนทำให้สถานการณ์โดยรวมไม่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีความหวังว่า เศรษฐกิจอีก 6 เดือนข้างหน้าจะดีขึ้น โดยต้องติดตามแผนบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาล คาดเศรษฐกิจปี 58 จะขยายตัว 5% ขณะที่ปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวได้1.5-2%


Equity Market


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท

นักลงทุนสถาบัน + 1,530.58 
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ - 741.63
นักลงทุนต่างชาติ - 2,556.62 
นักลงทุนทั่วไป +1,767.67 



• SET Index ปิดที่ 1,543.39จุด เพิ่มขึ้น 4.00 จุด (+0.26%) มูลค่าซื้อขาย 40,657.20ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยมีการรีบาวด์หลังติดลบไปหลายวัน แต่โดยรวมนักลงทุนยังคงระมัดระวังในการลงทุน เพราะไม่แน่ใจว่าการปรับฐานรอบนี้จะสิ้นสุดลงหรือยัง ขณะที่ปัจจัยจากภายนอกประเทศยังกดดันตลาดอยู่


Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงในช่วง -0.02% ถึง 0.02% มูลค่าการซื้อขาย 73,631.04 ล้านบาท สำหรับวันนี้ไม่มีการประมูลพันธบัตร


Reading Corner


FORGET QE: The Next Move from the FED Is Going to Be 'VE'
(Business insider)
หลังจากที่ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จะสิ้นสุดลงในเดือนนี้ ทำให้ตลาดเริ่มกลับมาให้ความสนใจเกี่ยวกับนโยบายหรือมาตราการที่ ธ.กลางสหรัฐ (FED) จะใช้เพื่อกระตุ้นการคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้ออีกครั้ง เนื่องจากตลาดส่วนใหญ่ยังคงมองว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังอยู่ในระดับต่ำและยัง เป็นขาลง ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้คาดว่า FED น่าจะมีการดำเนินการบางอย่างเพื่อเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของ ตลาด ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่า มาตราการที่ FED จะนำมาใช้หลังจากนี้น่าจะเป็น การใช้คำพูดหรือการสื่อสารเพื่อชี้นำตลาด (Verbal Easing หรือ VE) มากกว่าที่จะใช้ การเข้าซื้อพันธบัตร(QE) อย่างที่ผ่านมา ทำให้ในระยะหลังๆมานี้ นักวิเคราะห์และนักลงทุนส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจและตีความเป้าหมายทางการ เงินจากถ้อยแถลงของ FED มากขึ้น
---------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น