สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 03 ต.ค. 2557

จับพม่าฆ่า2อังกฤษ1ใน3สารภาพจอบทุบข่มขืน'สมยศ'ลงพื้นที่จ่อแถลงข่าว
รวบได้แล้วมือฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่แท้เป็นแรงงานต่างด้าวชาวพม่า "จักรพิพย์" เผย 1 ใน 3 ผู้ต้องหาสารภาพลงมือจริง รอผลตรวจดีเอ็นเอเพื่อ ยืนยันความชัดเจน "ปัญญา มาเม่น" ระบุคนร้ายนั่งดื่มเหล้าใกล้ที่เกิดเหตุ เห็นเหยื่อแล้วเกิดอารมณ์ทางเพศจึงใช้จอบทุบทั้งสองแล้วลากผู้หญิงไปข่มขืนก่อนทุบซ้ำจน เสียชีวิต ขณะที่ "สมยศ" บินลงพื้นที่ เตรียมแถลงข่าว 3 ต.ค.นี้

เหน็บประชานิยมเหนียมๆแฉเจ้าของนารับ1พัน/ไร่
"ลุงหมาย" ยันแจกเงินชาวนาไร่ละพันเป็นมาตรการระยะสั้น ทำครั้งเดียว ย้ำกระตุ้นเศรษฐกิจ ประเดิม 20 ต.ค.นี้ "ปชป.-พท." ประสานเสียงอย่าเหนียมประชานิยม ทำแบบกล้าๆ กลัวๆ "กรณ์" ข้องใจชาวนายากจน 8 แสนครัวเรือนได้ไหม เกษตรกรยังมึนคนปลูกข้าวหรือเจ้าของนารับทรัพย์ "นิพนธ์" ชี้แก้ปวดชั่วคราว คลังโวดันภาษีมรดกใช้ต้นปี 58 ให้ 3 เดือนปรับตัว "ไพบูลย์" ขึงขังถ้ากลัวต้านกลับไปนั่งเลี้ยงลูก-หลานดีกว่า

ศิริราชผลิตยาต้านอีโบลา
แพทย์ศิริราชเจ๋ง! ล้ำหน้า WHO ผลิตแอนติบอดีรักษาอีโบลาครั้งแรกของโลก เยี่ยมกว่าซีแมพพ์ ชี้ขนาดเล็กกว่า 5 เท่า เจาะเข้าเซลล์ที่ติดเชื้อได้ ยับยั้งเพิ่มจำนวนของไวรัส สกัดการแพร่ไปยังเซลล์อื่น มั่นใจ 100% รักษาได้ทั้ง 5 สายพันธุ์ เผยจดสิทธิบัตรแล้ว คาด 1-2 ปีขึ้นทะเบียนยาใหม่ พร้อมส่งต้นแบบให้องค์การอนามัยโลกหากร้องขอ

ดักคอเสื้อแดงเบิร์ธเดย์ตู่'ป๊อก'ฮึ่ม!อย่าเจตนาแฝง

"อนุพงษ์" ดักคอแก๊งแดงจัดงานวันเกิด "จตุพร" อย่ามีเจตนาแอบแฝง ขณะที่ "ตุ๊ดตู่" ล้มเบิร์ธเดย์ บอกไม่รู้แดงนัดรวมพล อ้างกำหนดการปลอม

จัดทัพ4เสือทบ.'ธีรชัย'คุมกำลังหนุนรบ.-คสช.
"อุดมเดช" แบ่งงาน 4 เสือ ทบ. ให้ "ธีรชัย" นั่ง ผช.ผบ.ทบ.1 คุมงานกำลังพล "น้องประยุทธ์" คุมงานส่งกำลังบำรุง-กิจการพลเรือน ด้านเสธ.ทบ.เหมางานยุทธการ-ข่าว-ตปท. พร้อมดัน "บิ๊กเซ็ง" เพื่อน ตท.14 คุมช่อง 5 ประชุม "ศปก.ทบ." เน้นสานต่องานกองทัพ หนุน "รัฐบาล-คสช."

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 03 ต.ค. 2557

3กลุ่มใหญ่ทิ้งไร้ปัจจัยหนุนหุ้นร่วง18จุด
หุ้นไทยปิดลบ 18 จุด นักลงทุน 3 กลุ่มใหญ่เททิ้ง รายย่อยรับไป 2.6 พันล้านบาท ชี้เกิดจากแรงขายทำกำไร ตลาดไร้ปัจจัยบวกหนุน วิตกฮ่องกงประท้วงลาม

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุด'ข้าว-ยาง'ตก!ฉุดวูบกังวลศก.ฟื้นช้า-ราคาสินค้าแพง
ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ย.หล่นตุ๊บครั้งแรกรอบ 5 เดือนนับจาก คสช.บริหารประเทศ เหตุคนกังวลเศรษฐกิจไม่ฟื้น ราคาข้าว ยางพาราตกต่ำ ส่งออกวูบ ท่องเที่ยวฟุบ ค่าครองชีพแพง หวังมาตรการกระตุ้น ศก. ดันจีดีพีไตรมาส 4 โตเพิ่มอีก 1% ทั้งปีเข้าเป้า 2%

บีทีเอส-ญี่ปุ่นดอดพบ'ประจิน'เสนอเทคโนโลยีสร้างระบบราง
คมนาคมเนื้อหอม บีทีเอส-ญี่ปุ่นดอดพบ "ประจิน" เสนอให้เทคโนโลยีพร้อมร่วมทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบราง ท่าเรือน้ำลึกฝั่งทะเลอันดามัน และทวาย

ธปท.ย้ำอีก!เศรษฐกิจไทยผ่านต่ำสุด
"ประสาร" ย้ำอีกที เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุด ค่อยๆ ฟื้นตัว ชี้เห็นสัญญาณบริโภคดีขึ้น

นำร่องเปิดหลังสวนวิลเลจต้นแบบพัฒนาไม่หวังกำไร
นายชลาลักษณ์ บุนนาค กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามสินธร จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้ามาบริหารโครงการ "หลังสวน วิลเลจ" มูลค่าการลงทุนกว่า 26,000 ล้านบาท เป็นโครงการต้นแบบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามนโยบายสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยโครงการตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 56 ไร่ บริเวณถนนหลังสวนจรดซอยต้นสน และถนนสารสิน แบ่งการพัฒนาออกเป็น 37 ไร่ พัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยให้เช่าทั้งในระยะสั้นและระยาว และอีก 15 ไร่ เป็นพื้นที่ใช้สอยร่วมกัน

ฟิวเจอร์จัด5พันล.พัฒนาที่ดินกินรวบรังสิตทวงแชมป์ห้างใหญ่สุด
ฟิวเจอร์พาร์คเร่งพัฒนาที่ดินในมือจำนวนกว่า 600 ไร่ก่อนภาษีที่ดินคลอด ทุ่มงบกว่า 5,000 ล้านบาท จ่อผุดโรงแรมระดับ 4 ดาว พร้อมรีโนเวทศูนย์การค้า และก่อสร้างโครงการ สเปล แอท ฟิวเจอร์พาร์ค จับลูกค้าไฮเอนด์ มั่นใจปีหน้ารายได้ทะลุ 2,500 ล้านบาท

ประสารรับลูกเตรียมลงดาบแบงก์รัฐทุจริต

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่ง ประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย ว่า กรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐ วิสาหกิจ (คนร.) มีความประ สงค์ให้ ธปท.มีอำนาจตรวจสอบ และให้มีอำนาจดำเนินการเอาผิดได้ทันที กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ที่เข้าข่ายทุจริต โดยก่อนหน้านี้ ธปท.มีอำนาจเพียงแค่ตรวจสอบเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ ธปท.ได้อยู่ระหว่างเตรียมการ เนื่องจากการดำเนินงานของแบงก์รัฐบางแห่ง อาจจะมีความแตกต่างกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องรักษาความเชื่อมั่นไว้ด้วย

ไอซีทีไล่เคลียร์คลื่นทีโอที-กสทฯพร้อมเร่งแก้ปมดาวเทียมไทยคม
"ไอซีที" ใส่เกียร์เร่งเคลียร์ปมคลื่นความถี่ คดีข้อพิพาท พลิกฟื้นทีโอที-กสทฯ สั่งรายงานความคืบหน้าทุกเดือน มั่นใจ 3-4 เดือนมีความชัดเจนมากขึ้น ย้ำตกลงกันไม่ได้ จะเสนอ ครม.เคาะต่อไป พร้อมเร่งเคลียร์ไทยคม

สนพ.ประกาศลดแอลพีจีอุตฯ30สต.หลังราคาโลกดิ่ง

สนพ.ประกาศลดแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน ต.ค.2557 ลง 30 สตางค์ ต่อกิโลกรัม เหลือ 29.02 บาทต่อกิโลกรัม หลังราคาตลาดโลกลดลงมาอยู่ที่ 747 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ส่งออกข้าว6.6ล้านตัน8เดือนโกยเงินแสนล้าน

ส่งออกข้าว 8 เดือน ปริมาณรวม 6.6 ล้านตัน เพิ่ม 59% ทำเงินเข้าประเทศทะลุ 1 แสนล้านบาท

เบคโก้แย้มใช้ไทยฐานผลิตเจาะอาเซียน
เบคโก้เครื่องใช้ไฟฟ้ายุโรปบุกไทย ยาหอมสร้างโรงงานหวังใช้เป็นฮับกระจายสินค้าในอาเซียน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ต.ค. 2557

"ฉัตรชัย"เรียกเจ้าสัวกล่อมหนุนแพ็กเกจกระตุ้นศก.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 57 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้เชิญ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการและกรรมการบริหาร กลุ่มสหพัฒน์ และนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล มาหารือ ร่วมกันในการหาแนวทางการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ 5 ด้าน ประกอบด้วยการดูแลราคาสินค้าเกษตร, การร่วมกันดูแลราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค, การส่งเสริมการค้าชายแดน, การร่วมมือกันลดต้นทุนโลจิสติกส์ และการแก้ไขกฎหมายในการส่งเสริมการค้าและการลงทุน

ฟิวเจอร์ฯเท4พันล.ผุดสเปลเจาะไฮโซ
น.ส.พิมพ์ผกา หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท พัฒนาศูนย์การค้าสเปล แอท ฟิวเจอร์ปาร์ค ขึ้นในบริเวณส่วนต่อขยายของศูนย์การค้าฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย.ปีหน้า เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน หลังเห็นความพร้อมของกำลังซื้อและปริมาณของลูกค้ากลุ่มนี้ที่มีสัดส่วนสูงถึง 40% ของผู้ที่อาศัยในบริเวณโดยรอบ คาดว่าจะกระตุ้นให้มีผู้มาใช้บริการในศูนย์ฯ กว่า 200,000 คนต่อวัน จากปัจจุบันที่มีผู้ใช้บริการประมาณ 140,000-160,000 คนต่อวัน

ชงคลังคืนภาษีถ่ายหนัง30%
น.ส.อุบลวรรณ สุจริตกุล ผู้อำนวยการกองกิจการภาพยนตร์ กรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวได้เสนอให้กระทรวงการคลัง คืนภาษีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยเพิ่มเป็น 30% จากเดิมที่คืนให้ 10% เพื่อกระตุ้นความสนใจให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลก ในการที่จะเลือกประเทศไทย เป็นสถานที่ถ่ายทำ ซึ่งจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว และเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกรับรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย

ขนไข่ไก่ขายฟองละบาทชิงทอง-รถจักรยานยนต์

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้จัดงานคืนความสุขให้คนไทยจากใจ...กระทรวงการคลัง ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 57 ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งการให้บริการประชาชนแบบวัน สต๊อปเซอร์วิส และการจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคราคาพิเศษ จากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายชั้นนำของประเทศ เช่น การจำหน่ายไข่ไก่ฟองละ 1 บาท เวทีละ 1 แสนฟอง รวมจำนวนทั้งสิ้น 4 แสนฟอง เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาค่าครองชีพและสร้างการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ จากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพ

รุมทึ้งรถไฟความเร็วสูงหนุนเทคโนโลยี-เงินทุน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมเปิดเผยหลังหารือกับ นายมิโนะรุ คิอุชิ รมช.ต่างประเทศญี่ปุ่น ในฐานะผู้แทนพิเศษรัฐบาลญี่ปุ่นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความสนใจร่วมลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของไทย โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร รถไฟรางคู่ รวมถึงโครงการพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามัน และท่าเรือน้ำลึกทวายเพื่อเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียแปซิฟิกกับยุโรปและตะวันออกกลาง

ชาวนาได้เงินปลูกข้าวใน 3 วัน แห่ขึ้นทะเบียน 2.8 ล้านราย ฟุ้งมาตรการดันจีดีพีโต 2%
นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวภายหลังเปิดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในฤดูการผลิตปี 57/58 ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 15 ไร่ ว่า ธ.ก.ส. จะเริ่มจ่ายเงินให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. นี้เป็นต้นไป ซึ่งต้องเป็นเกษตรกรที่ได้รับการรับรองการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยนำหลักฐาน คือ หนังสือรับรองบัตรประชาชน สมุดบัญชีเงินฝากมายื่นเพื่อขอรับเงินได้พนักงานจะกรอกข้อมูลส่งมาให้สำนักงานใหญ่ซึ่งระบบจะตรวจสอบเพื่อยืนยันข้อมูลคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 วันซึ่งโอนเงินจ่ายเข้าบัญชีเกษตรกรได้โดยตรงโดยขณะนี้มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวมาขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้ว 2.8 ล้านราย หรือ 88% ของชาวนา 3.4 ล้านราย

คลังแก้ไขภาษีมรดกเพิ่ม'นอมินี'ถ่ายโอนทรัพย์สิน

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ช่วงประมาณกลางเดือน ต.ค. นี้ ภายหลังที่คณะกรรมการกฤษฎีกาจะส่งร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดกให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วทางกระทรวงการคลังจะเสนอแก้ไขกฎหมายบางประเด็นให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความรัดกุมและเพิ่มความเข้มข้นในการอุดช่องโหว่ไม่ให้เกิดการรั่วไหลของกฎหมายมากขึ้น เช่น ผู้รับมรดกควรเป็นทายาทถึงระดับไหนเพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดนอมินีที่นำคนขับรถมาเป็นคนรับมรดกส่งผลให้เกิดปัญหาหลบเลี่ยงเสียภาษีมรดกกันจำนวนมาก