วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คานาดาเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้ก่อการร้าย

ทำไมแคนาดาจึงตกเป็นเป้าโจมตีมากกว่าที่คิด?

ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม 2557 
ผู้เข้าชม : 2 คน 

เหตุการณ์ยิงกันอย่างรุนแรงในกรุงออตตาวาเมื่อวันพุธ ถือเป็นการโจมตีครั้งที่สองต่อทหารในแคนาดาในรอบสามวัน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าผู้ก่อการร้ายกำลังแก้แค้นต่อแคนาดาที่เข้าร่วมปฏิบัติการต่อต้านพวกหัวรุนแรงในตะวันออกกลาง          
                มีการยืนยันเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการโจมตีเมื่อวันพุธ ยกเว้นว่ามีทหารหนึ่งคนถูกยิงเสียชีวิตและผู้ต้องสงสัยในการยิงต่อสู้กันนั้นได้เสียชีวิตแล้ว ตึกรัฐสภายังคงปิดในขณะที่ตำรวจสอบสวนรายงานเกี่ยวกับมือปืนคนที่สองในตึก
                วิดีโอจากโกลบ แอนด์ เมล โชว์ภาพตำรวจในบริเวณทางเดินรัฐสภาเจอการยิงปืนกึ่งอัตโนมัติอย่างหนัก แต่ในการแถลงข่าวช่วงบ่ายวันพุธ เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า สถานการณ์คลี่คลายแล้ว
                อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่หลายคนเพิ่งยืนยันเมื่อวันอังคารว่า ผู้ก่อการร้ายคนหนึ่งอยู่เบื้องหลังการโจมตีอีกเหตุการณ์หนึ่งเมื่อต้นสัปดาห์  โดยมีการยืนยันว่านักรบสงครามศักดิ์สิทธิ์คนหนึ่งโจมตีทหารสองคนโดยจงใจด้วยรถยนต์ของเขาเมื่อวันจันทร์  การโจมตีเป็นครั้งแรกของสัปดาห์นี้ ทำให้ทหารคนหนึ่งผู้บาดเจ็บและอีกคนเสียชีวิต
                ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การโจมตีที่ตามมาจากสองเหตุการณ์ อาจจะบ่งชี้ว่าจะมีการโจมตีอีก โดยคอลิน  คลาร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้าย บริษัท แรนด์ คอร์ป กล่าวว่า เขาจะรู้สึกประหลาดใจหากไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มไอซิสและบอกว่านี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการโจมตีเหล่านี้อีกในยุโรปและสหรัฐ
                ทำไมแคนาดาจึงเป็นเป้าในการโจมตีของผู้ก่อการร้าย?
                ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเป็นเพราะแคนาดาเข้าไปเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารในตะวันออกกลาง
                สก็อตต์ สจ๊วต รองประธานฝ่ายวิเคราะห์แทคติคของบริษัท สแตรทฟอร์ อธิบายว่า เหตุผลที่ชัดเจนที่ทหารแคนาดาตกเป็นเป้าโจมตีคือมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐ  การให้ทหารแคนาดาไปประจำการในอัฟกานิสถานและการเกี่ยวข้องกับพันธมิตรต่อต้านกลุ่มไอซิส ทำให้แคนาดาตกเป็นเป้าของผู้ก่อการร้ายที่ได้รับแรงจูงใจในเชิงอุดมคติ
                ไบรอัน ไมเคิล  เจนกิ้นส์ ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานบริษัท แรนด์ คอร์ป ชี้ว่าแม้ยังไม่รู้ผู้โจมตีหรือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีเมื่อวันพุธ มีความวิตกมานานแล้วว่าการต่อสู้กับกลุ่มไอซิสจะทำให้เกิดการโจมตีอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
                นั่นคือสิ่งที่เจ้าหน้าที่แคนาดาหลายคนกล่าวว่า  การชนแล้วหนีเมื่อวันจันทร์มีแรงจูงใจ โดยมีรายงานว่า ผู้ชายที่ขับรถเคยถูกจับเมื่อต้นปีนี้ในขณะที่พยายามบินไปยังตุรกี ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจได้พยายามที่จะเข้าร่วมองค์การก่อการร้ายแห่งหนึ่ง และหลังจากที่ตำรวจยิงชายคนนี้เมื่อวันจันทร์ ไอซิสก็ประกาศว่าชายคนนี้เป็นผู้พลีชีพเพื่อศาสนา
                ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความจริงแล้วกลุ่มไอซิสได้เคี่ยวเข็ญให้เหล่าสาวกโจมตีแคนาดาด้วยรถยนต์ที่ไม่มีอาวุธปืน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหาร  ปัญหาของแคนาดาคือ มีกองกำลังต่อต้านการก่อการร้ายที่ค่อนข้างยังไม่ผ่านการทดสอบ และจำนวนชาวบ้านที่เข้าร่วมหรือพยายามเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิสมากกว่าสหรัฐ
มีการประเมินว่ามี ชาวแคนาดาประมาณ 70 คนที่เข้าร่วมต่อสู้ให้กับกลุ่มไอซิส เทียบกับสหรัฐที่มีอยู่ราว 130 คน แม้ว่าสหรัฐมีประชากรมากกว่าเกือบ 10 เท่า
                แม้ว่าแคนาดาและสหรัฐมีพรมแดนที่ปลอดทหารยาวที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการโจมตีเมื่อเร็วๆ นี้ไม่จำเป็นต้องแสดงว่าจะเป็นอันตรายครั้งใหม่ต่อชาวอเมริกัน
                อย่างไรก็ดี เจนกินส์ คาดว่าอาจจะมีการหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยบริเวณชายแดนเมื่อมีการหารือทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน  และตลาดจะจับตาข้อมูลเพิ่มเติมว่า การโจมตีเมื่อวันพุธเชื่อมโยงกับการก่อการร้ายหรือไม่
                เดวิด เคลลี่ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ทั่วโลกของเจ.พี.มอร์แกน ฟันด์ กล่าวว่า “สิ่งที่ผมกลัวคือ สิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ อย่างไรก็ดี หากมันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากการกระทำของคนคนเดียว ผมคิดว่าตลาดจะเริ่มไม่สนใจ”
                ----------------------------------
ภาพประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น