ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ชื่อ:  01.jpg
ครั้ง: 9745
ขนาด:  47.3 กิโลไบต์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยนของอังกฤษ ระบุว่า นายเดฟ ลูว์อิส ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเทสโก้ เตรียมเดินทางออกจากอังกฤษ โดยคาดว่าจะเป็นสัปดาห์นี้เพื่อสำรวจธุรกิจของเครือข่ายเทสโก้ในต่างประเทศ หลังจากที่มีการเปิดเผยผลประกอบการที่ย่ำแย่ในสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับยอดขายที่ตกใน 80% ของประเทศที่เทสโก้เปิดสาขา จะต้องมีการคิดแผนเพื่อกู้ธุรกิจ และตัดสินใจหาวิธีที่ดีที่สุดในการระดมทุนเพื่อบรรเทาภาวะการเงินของบริษัทจุดหมายแรกที่เขาจะเดินทางไปเยือนได้แก่ไทย, มาเลเซีย และเกาหลีใต้ ซึ่งเคยเป็นสาขาที่ทำยอดขายติดอันดับสูงสุดของเทสโก้ในต่างประเทศ แต่ขณะนี้แรงกดดันทางการเมืองและเศรษฐกิจกำลังกระทบยอดขายในประเทศดังกล่าว

ขณะที่ หนังสือพิมพ์เดอะไทม์สรายงานก่อนหน้านี้ว่า เฮดจ์ฟันด์หลายแห่งกำลังวางแผนที่จะเสนอซื้อธุรกิจในเอเชียมูลค่า 9 พันล้านปอนด์ของเทสโก้ โดยวาณิชธนกิจหลายแห่งเปิดเผยกับเดอะไทม์สว่า พวกเขาได้ลงนามในข้อตกลงที่จะให้คำแนะนำกับบริษัทบริหารหุ้นเอกชนและสถาบันขนาดใหญ่ ที่ต้องการจะร่วมเป็นหุ้นส่วนกับผู้ค้าปลีกของเอเชีย และจัดทำข้อเสนอเพื่อประมูลซื้อธุรกิจในเอเชียที่สำคัญของเทสโก้