ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม 2557
ผู้เข้าชม : 6 คน
จัสมินฯ หรือ JAS พร้อมเสนอขายกองทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังหมดอุปสรรคในข้อกฎหมายที่มีการฟ้องร้อง เผยผลตอบแทนราว 7-8% ด้านนักลงทุนสถาบันสนใจเพียบ
ไอเอฟอาร์รายงานวานนี้ (29 ต.ค.) ว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับธุรกิจบรอดแบนด์ อินเตอร์เน็ต (Infrastructure Fund) ของบมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JAS เตรียมเริ่มทำพรีมาร์เก็ตติ้งสำหรับการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในวงเงินไม่เกิน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาทช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
กองทุนดังกล่าวตั้งเป้าหมายที่จะมีผลตอบแทน 7-8% และอาจมีมูลค่าตลาด  5.5-7.0 หมื่นล้านบาท (1.7-2.2 พันล้านดอลลาร์)
ทั้งนี้ การทำ IPO ดังกล่าวล่าช้าออกไปจากปี 2556 อันเนื่องจากความซับซ้อนด้านกฎหมาย และความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศไทย
บล.บัวหลวง และมอร์แกน สแตนเลย์ เป็นอันเดอร์ไรเตอร์ของการทำไอพีโอดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล  เปิดเผยว่า บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ นำเงิน 228.8 ล้านบาท ไปวางเป็นหลักประกันต่อศาลจังหวัดนนทบุรี เพื่อแก้ปัญหากรณีที่ บมจ.ทีทีแอนด์ที  ยื่นขอคุ้มครองประโยชน์ในวงเงินดังกล่าวที่ทริปเปิลทีฯ เป็นหนี้ TT&T 
                การวางเงินดังกล่าว เพื่อให้การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของทริปเปิลทีฯ เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว
และการวางเงินต่อศาล เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 136 วรรค 2 ซึ่งเป็นการวางแบบไม่ยอมรับผิด ทั้งนี้ ศาลมีคำสั่งรับหลักประกันซึ่งเป็นสมุดเงินฝากดังกล่าวไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
                ก่อนหน้านี้ TT&T ยื่นคำร้องต่อศาลฯ เรียกร้องให้ทริปเปิลทีฯ ชำระเงินจำนวน 228 ล้านบาท และขอคุ้มครองประโยชน์ โดยให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้ทริปเปิลทีฯ ทำการจำหน่ายจ่ายโอน หรือก่อให้เกิดภาระผูกพันในทรัพย์สินของทริปเปิลทีฯ 
JAS เพิ่งรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/57 มีกำไรสุทธิ 648 ล้านบาท ลดลง 14% จากไตรมาส 3/56 จากการบันทึกประมาณการหนี้สินจากการกลับคำพิพากษาของศาลฎีกา 274 ล้านบาท (ไม่ใช่รายงานเงินสด) แต่หากไม่รวมรายการนี้ ผลการดำเนินงานจากธุรกิจปกติของ JAS มีกำไร 921 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21%
ขณะที่ผู้บริหารของบริษัทประกันชีวิตยักษ์ใหญ่ อย่างเอไอเอ และไทยประกันชีวิต ที่มีสินทรัพย์ลงทุนหลายแสนล้านบาท ต่างกล่าวเช่นเดียวกันว่า สนใจที่จะเข้าลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว เนื่องจากสอดคล้องกับผลตอบแทนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ที่ให้ไว้กับผู้เอาประกัน
อย่างไรก็ตาม จะต้องดูเงื่อนไขต่างๆ ในขั้นสุดท้ายด้วยว่าเป็นอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องอัตราผลตอบแทน