วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

น้ำมันสามารถปรับตัวลงได้แค่ไหน?

น้ำมันสามารถปรับตัวลงได้แค่ไหน?

ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2557 
ผู้เข้าชม : 6 คน 

ดูเหมือนว่าน้ำมันกำลังมีความไม่แน่นอน โดยในขณะนี้อยู่ที่ว่ามันจะสามารถลงต่ำไปได้ขนาดไหน
จิม  เครมเมอร์  พิธีกรรายการ “แมด มันนีย์” ของซีเอ็นบีซี  มองว่านี่เป็นท่าทีของความตื่นตระหนก  ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างจะมีปฏิกิริยามากเกินจริงและเกินเลย  ซึ่งรวมถึงน้ำมันด้วย และนั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอย่างแท้จริงในขณะนี้
มีน้ำมันเป็นจำนวนมากในขณะนี้ ซาอุดีอาระเบียยังคงผลิตน้ำมันแทนที่จะลดการผลิต และเครมเมอร์คิดว่าซาอุจะยังคงผลิตน้ำมันต่อไปเพื่อใช้ราคาโจมตีเพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลงเพื่อที่ว่าสหรัฐไม่เป็นอิสระด้านพลังงาน ในขณะเดียวกันลิเบียก็กำลังผลิตน้ำมันออกมามากกว่าที่ตลาดคาด และสหรัฐยังคงเดินหน้าเต็มสตีม โดยเพิ่มน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อปีเข้าสู่ตลาด
ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้คือ ในขณะนี้ซัพพลายมากกว่าดีมานด์   เครมเมอร์มองว่ามีถังเก็บ โรงกลั่น และเรือบรรทุกน้ำมันไม่เพียงพอที่จะเก็บน้ำมันทั้งหมดนี้ในสหรัฐ 
แฮโรลด์ แฮมม์ ซีอีโอของบริษัท คอนติเนนตัล รีซอร์สเซส ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่สุดในเบคเคน ชาล ไม่ปฏิเสธว่า อาจมีการซื้อขายน้ำมันลงไปถึง 70 ดอลลาร์
ส่วนชาริฟ ซูคี ซีอีโอของบริษัท เชเนียร์ อีเนอร์จี้ ก็คิดว่า ราคาน้ำมันอาจลดลงไปถึง 70 ดอลลาร์ และอาจจะลดลงต่ำกว่านี้  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่า สหรัฐจะส่งออกน้ำมันหรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าในขณะนี้มีน้ำมันในสหรัฐมาก  และสาธารณูปโภคที่มีไม่สามารถนำน้ำมันจากแหล่งผลิตไปยังโรงกลั่นต่างๆ ได้อีกต่อไป โดยความสามารถที่จะเคลื่อนย้ายน้ำมันจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว
เนื่องจากซาอุกำลังทำให้น้ำมันท่วมตลาด เครมเมอร์เชื่อว่านี่จะกระทบต่อโครงการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐและบริษัทน้ำมันที่กู้เงินไว้มากจะล้มลง  และจะไม่มีการสร้างท่อส่งน้ำมันเพราะผู้ผลิตไม่สามารถจ่ายเงินได้  ในที่สุดซาอุจะทำให้ราคาลงต่ำสุดจนไม่สามารถทนได้ และจะนำขีดความสามารถในการสำรองน้ำมันออกมา จากนั้นพื้นที่ว่างในการเก็บน้ำมันจะกลับมา และโรงกลั่นที่เคยปิดลงจะเปิดอีกครั้ง
เครเมอร์เชื่อว่าการสต๊อกน้ำมันอาจลดลงอีก และยังมองว่าจะมีการยกเลิกโครงการน้ำมันขนาดใหญ่ๆ อย่างเช่นที่เชฟรอนยกเลิกโครงการก๊าซในน่านน้ำลึกของอินโดนีเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  ซึ่งโครงการนี้มีมูลค่าถึง 12,000 ล้านดอลลาร์
เครมเมอร์คิดว่า ประธานาธิบดี วลาดิมี ปูติน ของรัสเซียจะลดการขุดเจาะในแหล่งน้ำมันใหญ่สุดของโลก  เพื่อทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก
ประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งที่การตื่นตระหนกของนักลงทุนทำให้มันเงียบไปคือ เครมเมอร์คิดว่านักลงทุนบางคนกำลังตัดสินใจผิดพลาดเกี่ยวกับดีมานด์น้ำมัน  โดยเขาคิดว่าจะมีการใช้น้ำมันที่มีราคาถูก  หลายประเทศที่หิวโหยน้ำมันและเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงอื่นๆ จะกลับมาใช้น้ำมันในที่สุด
ในที่สุดแล้ว เครมเมอร์กล่าวว่า จะมีผู้ชนะจากน้ำมันเป็นจำนวนมาก “ไม่มีความจำเป็นต้องคาดเดาจุดต่ำสุดของน้ำมัน แต่มันจะมีเวลาที่บริษัทใหญ่ๆ จะมีราคาถูกเกินกว่าที่จะมองข้ามไปได้  และเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว นักลงทุนสามารถตะครุบได้ และเพลิดเพลินกับเงินปันผลอย่างสงบ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น