วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. 
(ข่าวที่โพสต์นี้ยังไม่มีข่าว ECB ที่ประชุมคืนนี้ครับ)
------------------------------------------
3 ตุลาคม 2557





ชื่อ:  กาแฟ1.PNG
ครั้ง: 7160
ขนาด:  1.03 เมกกะไบต์







General News
• IMF เรียกร้องให้ทุกประเทศรวมประเด็นการกำกับดูแลระบบธนาคารเงา (Shadow banking) ไว้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย เพื่อรักษาความปลอดภัยของระบบการเงินโดยรวม เนื่องจากธนาคารเงาเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดความผันผวนในระบบ การเงิน
• นายหวัง ยี่ รมว.ต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า จีนต่อต้านการก่อการร้ายทุกรูปแบบและยินดีร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อต่อสู้กับการคุกคามจากการก่อการร้าย โดยจีนเคารพในอิทธิพลดั้งเดิมและผลประโยชน์ที่สมเหตุสมผลของสหรัฐฯในภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก และสนับสนุนให้สหรัฐฯมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในกิจการต่างๆของเอเชีย-แปซิฟิก ขณะที่สหรัฐฯก็ควรเคารพสถานภาพและอิทธิพลของจีนในภูมิภาคเช่นกัน
• ผลสำรวจบริษัทเอกชนของญี่ปุ่น คาดการณ์ ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับขึ้นแตะระดับ 1.5% ภายใน 1 ปี ต่ำกว่าเป้าหมายของธ.กลางญี่ปุ่นที่ 2% เนื่องจากภาคธุรกิจยังฟื้นตัวได้ช้าจากผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีเมื่อวัน ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง
• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยเดือน ก.ย. ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 79.2 จาก 80.1 ในเดือนก่อนหน้า โดยปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากความกังวลของผู้บริโภคที่มีต่อปัญหาค่าครองชีพ ราคาสินค้า และความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก
• ก.พาณิชย์ คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของปีนี้อยู่ในกรอบ 2.0 – 2.8% ถึงแม้ LPG-NGV จะขึ้นราคาซึ่งคาดว่าจะกระทบเพียง 0.00144% แต่อาจจะมีผลกระทบทางอ้อมต่อจิตใจของผู้บริโภคว่าของแพงขึ้น

• ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าธปท. เปิดเผยว่า มาตรการของภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเร่งอัดฉีดเงินงบประมาณเข้าสู่ระบบ จะเป็นแรงส่งทำให้เศรษฐกิจไทยปี 58 ขยายตัวได้ถึง 4.8% ตามที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ล่าสุดค่อนข้างแน่นอน

• นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง คาดว่า มาตรการของภาครัฐผ่านการเร่งอัดฉีดงบประมาณและให้ความช่วยเหลือแก่ชาวนา จะผลักดันให้ GDP ของไทยในปีนี้เติบโตได้ถึง 2% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ส่วนการส่งออกคงไม่สามารถพึ่งได้มากนัก เนื่องจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว จึงต้องหันมาพึ่งพาการใช้จ่ายของภาครัฐและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่นเพิ่มเติม ได้แก่


- การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ คงยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากต้องเน้นไปที่การช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยที่ได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาราคาพืชผลตกต่ำเป็นหลัก

- การจัดเก็บภาษีมรดก คาดว่าจะประกาศใช้กฎหมายได้ช่วงต้นปี 58 ที่อัตราเก็บภาษี 10%

- การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะกำหนดให้มีผลหลังจากประกาศใช้ประมาณ 1 ปีครึ่ง ซึ่งระหว่างนี้ต้องเร่งให้กรมธนารักษ์ประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศให้ครบ 30 ล้านไร่ก่อน

Equity Market

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท


นักลงทุนสถาบัน -1,920.26
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -150.44
นักลงทุนต่างชาติ -610.42
นักลงทุนทั่วไป +2,681.12


• SET Index ปิดที่ 1,569.79 จุด ลดลง 17.62 จุด (-1.11%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 56,637.72 ล้านบาท ดัชนีปรับลงทิศทางเดียวกับตลาดในภูมิภาค จากความกังวลต่อสถานการณ์ในต่างประเทศและข่าวการพบผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรก ในสหรัฐ



Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่าง -0.04% ถึง 0.08% ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 94,453.84 ล้านบาท สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตร ธปท. อายุ 14 วัน มูลค่า 30,000 ล้านบาท

Guru Corner

การตัดขาดทุน (Cut Losses) และการปล่อยให้กำไรวิ่งต่อไป (Run Profits)

Jim Slater 

(Private Active Investor, Founder of www.jimslater.org.uk and Galahad Gold)
“การตัดขาดทุน (Cut Losses) นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เนื่องจากจะถูกมองว่าเป็นบุคคลที่ไม่ประสบความสำเร็จในการลงทุน อย่างไรก็ดี หากคุณลงทุนพลาดและตัดขาดทุนตั้งแต่เนิ่นๆ คุณอาจจะหากำไรจากครั้งต่อไปมาทดแทนได้ แต่หากคุณขาดทุน 50% นั่นแปลว่า ต้องทำกำไร 100%จากเงินทุนที่เหลือ เพื่อนำมาทดแทนผลขาดทุนนี้ได้
สำหรับการปล่อยให้กำไรวิ่งต่อไป (Run Profits) จะสามารถทำได้กับบริษัทที่ไม่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดี เท่านั้น”

---------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น