วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

CPFกำไรโต?

CPFเป้าหมาย42บาท กำไรไตรมาส3/57พุ่ง!

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2557 
ผู้เข้าชม : 7 คน 

CPF ราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวดีขึ้น สวนทางต้นทุนอาหารสัตว์ปรับลดลง ดันงบไตรมาส 3/57 กำไรพุ่ง เชื่อปีนี้มีกำไร 1.2 หมื่นล้านบาท และรายได้ 4.17 แสนล้านบาท และเชียร์ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 42 บาท
รายงานจากบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/57 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด  (มหาชน) หรือ CPF น่าจะมีการเติบโตเมื่อเทียบไตรมาส 2/57 ที่มีกำไรสุทธิ 3,546 ล้านบาท และเติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/56 ที่มีกำไรสุทธิ 2,648 ล้านบาท เนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ทุกประเภทปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ปรับตัวลดลง
โดยประมาณการผลประกอบการปี 2557 มีกำไรสุทธิประมาณ 12,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบปีก่อนที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท และมีรายได้ประมาณ 417,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบปีก่อนที่ประมาณ 390,000 ล้านบาท เนื่องมาจากธุรกิจกุ้งฟื้นตัว ราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวดี ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง จะส่งผลให้มาร์จิ้นดีขึ้น ดังนั้นจึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 42 บาท
โดยราคาเนื้อสัตว์บกต่างประเทศในเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น และคาดว่าทรงตัวระดับสูงตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ไปจนถึงครึ่งแรกปี 2558 มีปัจจัยหนุนจากอุปทานเนื้อสัตว์ในตลาดโลกที่ตึงตัวมากขึ้น เป็นผลมาจากวิกฤตทางการเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครน และมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและอียูต่อรัสเซีย
รวมถึงมีประเด็นเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารที่ผลิตในประเทศจีน ราคาเนื้อหมูในประเทศรัสเซีย เวียดนามและไต้หวันปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ส่วนราคาเนื้อไก่ในประเทศเวียดนาม ลาว และกัมพูชาก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดเช่นกันช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ราคาเนื้อไก่ในประเทศตุรกีปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา
สำหรับธุรกิจกุ้ง ด้านราคากุ้งต่างประเทศกลับมาปรับตัวสูงขึ้นเดือนส.ค. ได้แก่ ประเทศเวียดนาม (เพิ่มขึ้น 30% นับจากเดือนมิ.ย. 57), ประเทศอินเดีย (เพิ่มขึ้น 19% นับจากเดือนม.ค.) และประเทศมาเลเซีย (เพิ่มขึ้น 7% นับจากเดือนม.ค.) เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากยอดส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อรองรับช่วงไฮซีซั่นของส่งออกช่วงไตรมาส 3/57
ดังนั้นจึงคาดว่าธุรกิจกุ้งต่างประเทศ CPF ไตรมาส 3/57 มีแนวโน้มรายงานผลการดำเนินงานที่ปรับเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบไตรมาสก่อน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากราคากุ้งที่ยังอยู่ระดับสูงและปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก
อย่างไรก็ตามถ้าอ้างอิงกับราคาเนื้อสัตว์ต่างประเทศที่ได้รับจาก CPF สำหรับเดือนส.ค. 57 มาร์จิ้นต่างประเทศสำหรับทั้งธุรกิจสัตว์บกและกุ้ง (ที่ไม่รวมประเทศไทย) มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบไตรมาสก่อน โดยมีปัจจัยหนุนจากปริมาณยอดส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้นของธุรกิจต่างประเทศ (จากเหตุผลของช่วงไฮซีซั่น) และราคาเนื้อสัตว์บกและราคากุ้งที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
นอกจากนี้ราคาต้นทุนวัตถุดิบที่เริ่มลดลงตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา เป็นอีกหนึ่งปัจจัยกระตุ้นให้มาร์จิ้นธุรกิจต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/57 จนถึงครึ่งแรกของปี 2558 จึงเลือก CPF เป็นหุ้นที่ชอบมากที่สุดในกลุ่มอาหารเนื่องจากอัตราการเติบโตของกำไรหลักในปี 2558 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด คาดว่าจะมีกำไรประมาณ 16,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น