วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทุนธนชาติกำไรลดลงเล็กน้อยจากสินเชื่อเช่าซื้อที่ลดลง

TCAPกำไรลดลงตามคาด

กองทุนรวม ประกัน วันอังคารที่ 21 ตุลาคม 2557 
ผู้เข้าชม : 4 คน 

ทุนธนชาต (TCAP) กำไรสุทธิลดลง 2.67% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ปรับตัวดีขึ้น หลังรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเติบโตดีขึ้น ตั้งสำรองลดลง มั่นใจหนี้เสียลดลงไตรมาส 4 ส่วนราชธานีลิสซิ่ง (THANI) ทำกำไรได้ 192.85 ล้านบาท
นายศุภเดช พูนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3/57 มีกำไรสุทธิ 1,202 ล้านบาท ลดลง 33 ล้านบาท หรือ 2.67% จากไตรมาสก่อน และลดลง 27.63 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มีกำไรสุทธิ 1,661 ล้านบาท
สาเหตุที่กำไรลดลงมาจากการชะลอตัวลงของธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ส่วนธุรกิจธนาคารยังคงเติบโตได้ดี แม้ว่ารายได้ดอกเบี้ยสุทธิปรับตัวลดลงจากการหดตัวของสินเชื่อเช่าซื้อ และค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้นตามการปรับโครงสร้างเงินฝากและเงินกู้ยืมให้มีระยะเวลายาวขึ้น 
แต่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นจากรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นตามภาวะตลาดทุนที่ดีขึ้น และค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองลดลง 13.06% ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี และลดความกังวลต่อคุณภาพสินทรัพย์ โดยคาดว่าสินเชื่อด้อยคุณภาพจะปรับลดลงได้อย่างต่อเนื่องในไตรมาสต่อๆ ไป
นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่อประเภทอื่น ซึ่งทดแทนสินเชื่อรถยนต์ที่ชะลอตัวตามภาวะตลาดยานยนต์ที่ยังไม่ฟื้นตัว การเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมและการบริหารสำรองอย่างมีประสิทธิภาพ 
นอกจากนี้ ธนาคารพัฒนาสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยการสานต่อการพัฒนาศักยภาพของระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า และพัฒนาการบริการให้ดีที่สุด ซึ่งธนาคารเริ่มดำเนินการใช้ระบบงานอนุมัติสินเชื่อ (LOS System) โดยจะช่วยให้การอนุมัติสินเชื่อมีความถูกต้อง รวดเร็ว และลดความเสี่ยงการเกิดสินเชื่อด้อยคุณภาพในอนาคต
สำหรับความเพียงพอของเงินกองทุนธนาคารมุ่งเน้นสร้างความแข็งแกร่งของเงินกองทุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวเพิ่มขึ้น โดย ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 57 อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 15.35% และเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 มากกว่า 10%
นายบุญชู วงศ์ภักดี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI กล่าวถึงภาพรวมช่วง 9 เดือนว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลให้มีกำไรสุทธิไตรมาส 3/57 อยู่ที่ 192.85 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 19.13 ล้านบาท หรือ 9.02% โดยที่รายได้รวมจำนวน 692.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60.86 ล้านบาท หรือ 9.63% ขณะที่ค่าใช้จ่ายทางการเงินมี่จำนวน 269.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.56 ล้านบาท หรือ 11.38% จากการจัดหาแหล่งเงินกู้ยืมเพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อของบริษัท
สำหรับค่าใช้จ่ายหนี้สูญ และหนี้สงสัยจะสูญมีจำนวน 86.53 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 15.38 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 21.62 ล้านบาท จากการตั้งสำรองตามปกติของบริษัทตามฐานสินเชื่อที่ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้น และจากการพิจารณาตั้งสำรองทั่วไปเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงชะลอตัวลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น