วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตลาดเอเชียลดลงจากข้อมูลจีนและราคาน้ำมันดิบที่ลดลง

ข้อมูลจีนและราคาน้ำมันกดดันหุ้นเอเชีย

ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม 2557 
ผู้เข้าชม : 2 คน 

ซีเอ็นบีซี - หุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงเมื่อวานนี้ นักลงทุนให้ความสนใจต่อข้อมูลในภาคผลิตของจีนในขณะเดียวกัน และราคาน้ำมันลดลง วอลล์สตรีทก็ปรับตัวลงเมื่อคืนวันพุธ และการยิงต่อสู้ในแคนาดาก็สร้างความวิตกให้แก่นักลงทุน
                ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของจีน (พีเอ็มไอ) ที่เอชเอสบีซีได้ทำออกมาใหม่เพิ่มสูงสุดในรอบสามเดือนโดยอยู่ที่ 50.4 ในเดือนตุลาคม ซึ่งดีกว่าค่า 50.2 ที่อ่านครั้งสุดท้าย เมื่อเดือนที่แล้ว แม้ว่าดัชนีพีเอ็มไอดีขึ้น แต่รายงานนี้ย้ำให้เห็นถึงปัญหาของเศรษฐกิจจีนที่อัตราผลผลิตของโรงงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบห้าเดือน
                ข้อมูลนี้ออกมาท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นการเติบโตเพิ่มอีก หลังจากที่การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสาม ต่ำสุดในรอบกว่าห้าปี
                ฮองบิน คู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการร่วมฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจเอเชียของเอชเอสบีซี กล่าวว่า ในขณะที่ภาคการผลิตน่าจะมีเสถียรภาพในเดือนตุลาคม เศรษฐกิจจีนยังคงแสดงสัญญาณว่ามีดีมานด์ที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ นี่เป็นการรับประกันว่าจะมีการผ่อนคลายนโยบายอีก และคาดว่าจะมีมาตรการผ่อนคลายทั้งด้านการเงินและการคลังในเดือนที่จะมาถึง
                บริษัทพลังงานทั่วภูมิภาคปรับตัวลงเมื่อราคาน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลงต่อเมื่อวานนี้  โดยเข้าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบสองปีหลังจากที่การสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่สอง
                ในขณะเดียวกันการยิงต่อสู้ในแคนาดาก็ทำให้นักลงทุนเกิดความหวาดวิตก มือปืนคนหนึ่งได้โจมตีอาคารรัฐสภาและทหารแคนาดาคนหนึ่งถูกยิงที่อนุสรณ์สถานสงครามในกรุงออตตาวาเมื่อวันพุธ ตำรวจได้ยิงมือปืนที่อยู่ในรัฐสภาเสียชีวิต โดยมีการระบุว่าเป็นชายอายุ 32 ปีที่ได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนา แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยืนยันว่าการโจมตีทั้งสองเหตุการณ์นี้เป็นฝีมือของคนเดียวกันหรือไม่
                หุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลงในช่วงต้นแต่สามารถกลับมาดีดตัวได้หลังจากที่เมื่อวันพุธปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบสัปดาห์ครึ่ง ดัชนีนิกเกอิจึงปิดลดลง 0.37% ดัชนีนิกเกอิได้ผันผวนอย่างรุนแรงในสัปดาห์นี้ โดยปรับตัวขึ้น 4% ในวันจันทร์ จากนั้นปรับตัวลง 2% ในวันอังคาร และฟื้นตัว 2.6% ในวันพุธ
                อารมณ์ในตลาดญี่ปุ่นคึกคักขึ้นหลังจากที่กิจกรรมในภาคผลิตขยายตัวในเดือนตุลาคม โดยอยู่ในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 7 เดือน แต่บริษัททากาตะ ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยปรับตัวลง 5% เพราะมีข่าวว่าอัยการสหรัฐกำลังสอบสวนบริษัท เนื่องจากถุงลมนิรภัยมีข้อบกพร่อง
                ตลาดเซี่ยงไฮ้ปรับตัวลง 1% ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิตลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์ โดยปรับตัวลงต่อเป็นวันที่สามหลังจากที่ปรับตัวลงต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือนเมื่อวันพุธ         บริษัทผู้ผลิตน้ำมันปรับตัวลงเนื่องจากราคาน้ำมันดิบลดลง  ส่วนตลาดฮ่องกงปรับตัวลง 0.77% หลังจากที่ดีดตัวกว่า 1% ในวันก่อนหน้า ซึ่งเป็นการดีดตัวรายวันที่ดีที่สุดในรอบกว่าหนึ่งเดือน
             ตลาดออสเตรเลียปรับตัวลง 0.05% จากที่ปิดสูงสุดในรอบหนึ่งเดือนในวันพุธ และปรับตัวลงหลังจากที่ปรับตัวขึ้นนาน 7 วัน บริษัท บอร์ต ลองเยียร์ บริษัทที่ให้บริการขุดเจาะน้ำมันปรับตัวขึ้น 40% หลังจากที่ตกลงปรับโครงสร้างกับเซนเตอร์บริดจ์ พาร์ตเนอร์ส เพื่อลดหนี้
             ตลาดเกาหลีใต้ปรับตัวลงเช่นเดียวกับตลาดอื่นๆ ในเอเชีย เนื่องจากหุ้นบริษัทต่อเรือปรับตัวลง ซัมซุงเฮวี่ และแดวู ชิปบิลดิ้ง ปรับตัวลงบริษัทละ 3% ในขณะที่ฮุนได เฮวี่ ปรับตัวลงเกือบ 4%
             มีข่าวผลกำไรในเกาหลีใต้ บริษัท แอลจี ดิสเพลย์ ดีดตัวขึ้น 2% หลังจากที่กำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบสองปีในช่วงไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน
             ในขณะที่โฟกัสในการปรับตัวลงของตลาดส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในแคนาดา พัฒนาการอีกอย่างหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อหุ้นเช่นกันคือราคาน้ำมัน ตัวเร่งที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงคือ กระทรวงพลังงานของสหรัฐรายงานว่า มีการสำรองน้ำมันมาก ส่งผลให้น้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียต ปรับตัวลงทันที จาก 82.50 ดอลลาร์ เหลือ 81.70 ดอลลาร์
             แม้ว่าไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างข่าวแคนาดาและการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน แต่มีความชัดเจนว่าการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหุ้น แม้ว่าการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่มันได้กลายเป็นตัวแทนของภาวะเงินฝืดและดีมานด์ที่ชะลอตัวลงทั่วโลก และมีการมองกันว่ามีความน่าวิตกในระดับหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น