วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ความวิตกต่อการเติบโตกระทบตลาดหุ้น

ความวิตกต่อการเติบโตกระทบตลาดหุ้น
ต่างประเทศ วันพุธที่ 15 ตุลาคม 2557 รอยเตอร์ - ความวิตกเกี่ยวกับสุขภาพเศรษฐกิจทั่วโลกฉุดหุ้นยุโรปและในญี่ปุ่นปรับตัวลงเมื่อวานนี้ ในขณะที่ดอลลาร์รีบาวด์เมื่อเทียบกับเงินยูโรและเยน หลังจากอ่อนตัวลงมากเมื่อวันจันทร์  ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ลดลงโดยอยู่เหนือ 88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเล็กน้อย

หุ้นยุโรปเปิดตลาดลดลงเมื่อวานนี้  บริษัทที่ปรับตัวลงอย่างเห็นได้ชัดมากสุดในตลาดยุโรปคือบริษัท มัลเบอร์รี่ ผู้ผลิตกระเป๋าหรูในอังกฤษ โดยปรับตัวลงถึง 23% หลังจากที่ออกมาเตือนว่า กำไรก่อนหักภาษีทั้งปีจะต่ำกว่าที่คาดการณ์มาก
ในโตเกียว ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลง 2.4% แตะระดับต่ำที่เคยได้เห็นครั้งสุดท้ายเมื่อกลางเดือนสิงหาคม เมื่อเทรดเดอร์กลับมาซื้อขายอีกครั้งหลังจากตลาดญี่ปุ่นปิดเมื่อวันจันทร์
อย่างไรก็ดี หุ้นอื่นๆ ในเอเชียดีกว่าหุ้นญี่ปุ่นมาก  ดัชนีหุ้นเอเชียแปซิฟิกยกเว้นหุ้นญี่ปุ่นของเอ็มเอสซีไอ ปรับตัวขึ้น 0.3% เนื่องจากมีการเข้าไปช้อนซื้อหุ้นหลังจากที่ปรับตัวลงมากกว่า 10% นับตั้งแต่กลางเดือนกันยายน
นักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพราะวิตกเกี่ยวกับการยุติโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐในปลายเดือนนี้  มีความเสี่ยงมากขึ้นที่ยูโรโซนจะเข้าสู่ภาวะถดถอยและเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังตะกุกตะกัก นักลงทุนได้เปลี่ยนไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลที่มีความเสี่ยงต่ำ เงินเยน และทองคำแทน
แอนกัส แคมพ์เบลล์ นักวิเคราะห์อาวุโสของเอฟเอ็กซ์โปร กล่าวว่า ยังคงมีความวิตกในหมู่นักลงทุนว่า สิ่งที่เลวร้ายที่สุดอาจจะยังต้องเกิดขึ้นอยู่  ตลาดระวังว่า โครงการซื้อพันธบัตรจะสิ้นสุดลงในปลายเดือนนี้ และนั่นหมายถึงว่าการเคลื่อนไหวในครั้งต่อไปของธนาคารกลางสหรัฐคือการขึ้นอัตราดอกเบี้ย
หุ้นสหรัฐปรับตัวลงเมื่อวันจันทร์ ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ลดลง 1.7%  ลดลงมากสุดในรอบสามวันนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2554  ขณะเดียวกันดัชนีความผันผวนวีไอเอ็กซ์ หรือที่เรียกว่าดัชนีวัดความกลัว พุ่งขึ้นเป็น 24.6% สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤติในยูโรโซน
ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลง 1% เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการอ่อนตัวลงมากสุดในวันเดียวในรอบปี แต่ในวันอังคาร ดอลลาร์ฟื้นตัวได้ครึ่งเปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเงินยูโร โดยเป็น  1.2700 ดอลลาร์ต่อยูโร และแข็งค่าขึ้นหนึ่งในสามเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเยน เป็น 107.23 เยนต่อดอลลาร์
ความแตกต่างของนโยบายเงินในสหรัฐ  ยูโรโซน และญี่ปุ่น ได้ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าในรอบสองปีเมื่อเทียบกับยูโรและแข็งค่าสูงสุดในรอบ 6 ปี เมื่อเทียบกับเงินเยนเมื่อต้นเดือนตุลาคม
อย่างไรก็ดี ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ลดลงเมื่อนักลงทุนหาทางลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหลังจากที่หุ้นตก จึงทำให้ดอลลาร์มีเสน่ห์น้อยลง
ตราสารน้ำมันดิบเบรนต์ที่จะส่งมอบเดือนพฤศจิกายนซื้อขายครั้งสุดท้ายที่ 88.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ลดลง 0.3% หลังจากที่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ที่ 87.74 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์
สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ได้ลดประมาณการการเติบโตของดีมานด์น้ำมันในปี 2558 ลงอย่างฮวบฮาบ และกล่าวว่า ราคาน้ำมันอาจจะลดลงอีก
คูเวตได้กล่าวว่า องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่น่าจะลดการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมัน ในขณะที่ซาอุดีอาระเบีย ได้กล่าวเป็นการส่วนตัวกับผู้ที่อยู่ในตลาดน้ำมันว่า ซาอุสบายใจกับราคาที่ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทองคำเข้าใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ โดยมีการซื้อขายที่ 1,234 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ใกล้เคียงกับราคา 1,237.30 ดอลลาร์ที่พุ่งสูงสุดในรอบสี่สัปดาห์เมื่อวันจันทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น