วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

PTTGCราคาดิ่งแรงเกิน

บริษัทจดทะเบียน วันจันทร์ที่ 06 ตุลาคม 2557 
ผู้เข้าชม : 10 คน 

โบรกฯ แนะเก็บ PTTGC ช่วงราคาอ่อนตัว ชี้หุ้นสะท้อนข่าวร้ายไปแล้ว คาดงบไตรมาส 3 ชะลอตัว รับผลกระทบบันทึกสต็อกลอสน้ำมัน
จากกรณีราคาหุ้นบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ที่ปรับตัวลดลงอย่างหนักในขณะนี้ ทางนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ราคาหุ้น PTTGC ที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากถูกปัจจัยลบหลายประเด็นเข้ามากดดันบริษัท
โดยปัจจัยลบที่กดดันหุ้น อาทิ ความกังวลกรณีปรับโครงสร้างราคาพลังงานในส่วนของ LPG ภาคอุตสาหกรรม กรณีราคาน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 3/57 ที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ทางบริษัทต้องบันทึกสต็อกลอสเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนส่งผลกระทบต่องบไตรมาส 3/57
อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น PTTGC ในปัจจุบัน ถือว่า ได้ปรับตัวลงมาสะท้อนปัจจัยลบข้างต้นไปพอสมควรแล้ว จึงให้คำแนะนำ “ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว” โดยทางฝ่ายวิเคราะห์อาจจะมีการปรับประมาณการภาพรวมผลการดำเนินงานลงอีกครั้ง หลังจากทางบริษัทประกาศงบไตรมาส 3/57 ออกมาเป็นทางการ
นักวิเคราะห์ประเมินอีกว่า สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 ยังคงอยู่ในระหว่างการประเมิน แต่ในเบื้องต้นคาด จะมีโอกาสชะลอตัว เพราะถึงแม้ในไตรมาสนี้จะได้รับผลบวกเต็มไตรมาส จากกรณีการเดินเครื่องโรงแยกก๊าซแห่งที่ 5 ของปตท. เข้ามาสนับสนุน
อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะถูกกดดันด้วยปัจจัยราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ลดลงอย่างหนัก จะส่งผลให้ทางบริษัทต้องบันทึกสต็อกลอสในระดับสูงเช่นกัน อีกทั้ง ยังมีค่าการกลั่นลดลง ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมีสายโอเลฟินส์จะอ่อนตัวลงเล็กน้อย ส่วนสายอะโรเมติกส์โดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี ถึงแม้ในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. จะชะลอตัวลงบ้างก็ตาม
ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PTTGC ล่าสุด (3 ต.ค.) ได้ปิดที่ 59 บาท ปรับลดลง 0.25 บาท หรือคิดเป็น 0.42% เมื่อเทียบกับราคาปิดก่อนหน้า โดยทำราคาสูงสุดของวันที่ 59.75 บาท ต่ำสุดของวัน 59 บาท มีมูลค่าการซื้อขายรวม 440 ล้านบาท โดยราคาปิดที่ระดับ 59 บาท ถือเป็นจุดต่ำสุดในช่วงรอบ 23 เดือน
โดยปัจจุบัน PTTGC มีบุ๊คแวลูอยู่ที่ 53.78 บาท ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/57 ที่ผ่านมา ทางบริษัทมีกำไรสุทธิ 6,085 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมงวดครึ่งปีแรกทางบริษัทมีรายได้รวม 303,640 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 12,380 ล้านบาท และภาพรวมงวดปี 2556 มีรายได้รวม 558,518 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 33,277 ล้านบาท
ด้านรายงานข่าวจากบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับการยกระดับการรับรองจากUN Global Compact สู่ระดับ GC Advanced จากระดับ GC Active Level ซึ่งทาง IRPC ได้เพิ่มขอบข่ายการรายงานการปฏิบัติงานของบริษัทให้เป็นไปตามเกณฑ์ทั้งหมด 21 ข้อ
โดยประกอบด้วย 1.การรายงานเกี่ยวกับการนำเกณฑ์ 10 ประการไปปฏิบัติในองค์กร (การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน แรงงาน สิ่งแวดล้อม และการต้านการทุจริต) 2.การรายงานเกี่ยวกับการสนับสนุนเป้าหมายของสหประชาชาติ 3.การรายงานเกี่ยวกับการเป็นผู้นำและการกำกับดูแลองค์กรเพื่อความยั่งยืน
นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการบริษัทยังได้เล็งเห็นความสำคัญของการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก จึงได้สนับสนุนการสมัครเข้าเป็นสมาชิก UN Global Compact เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2554 ซึ่งเป็นการก้าวสู่การเป็นบริษัทสากลที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมในระดับโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น