วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

'คีรี'ลดถือหุ้นแสนสิริ




'คีรี'ลดถือหุ้นแสนสิริ

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


นักลงทุนสถาบัน-รายใหญ่แห่ถือหุ้นแสนสิริ หวังรับสิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุน ด้าน“คีรี กาญจนพาสน์” หลุด 25 อันดับแรก

จากการสำรวจโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท แสนสิริ (SIRI) ณ วันปิดสมุดทะเบียนวันที่ 10 ต.ค. 2557 พบว่าโครงสร้างผู้ถือหุ้นมีการปรับเปลี่ยน โดยนักลงทุนสถาบันมีสัดส่วนการถือหุ้นบริษัท แสนสิริ เพิ่มขึ้น ประกอบด้วย ยูบีเอส เอจี สิงคโปร์ บรานช์ ถือหุ้นเพิ่มเป็น 393.16 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 3.85% จากเดิม เมื่อวันปิดสมุดทะเบียนวันที่ 19 ส.ค.2557 ที่ถือหุ้น 132.90 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 1.38%

รวมทั้งยังมีนายวันชัย พันธ์วิเชียร นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ที่เข้ามาถือหุ้นบริษัท แสนสิริ จำนวน 225 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 2.20% จากเดิมที่ไม่ปรากฏชื่อในสมุดทะเบียน ณ วันที่ 19 ส.ค.2557 เช่นเดียวกับ นายนเรศ งามอภิชน นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ที่เข้ามาถือหุ้นจำนวน 90 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 0.88%
อย่างไรก็ตาม ลิตเติลดาวน์ นอมินีส์ ลิมิเต็ด 38 ไม่ปรากฏชื่อในโครงสร้างผู้ถือหุ้น ณ วันปิดสมุดทะเบียนที่ 10 ต.ค.2557 จากเดิมที่เคยถือหุ้น 260 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 2.62%

ขณะที่ ณ 19 ส.ค.2557 นายคีรี กาญจนพาสน์ ถือหุ้น 58 ล้านหุ้นคิดเป็น 0.60% ล่าสุด ไม่ปรากฏรายชื่อผู้ถือหุ้น 27 อันดับแรก

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า มั่นใจว่าผู้ถือหุ้นเดิมจะใช้สิทธิเพิ่มทุนตามสัดส่วนที่ถือครอง ส่วนการปรับเปลี่ยนสัดส่วนถือหุ้นของกองทุนไม่สามารถควบคุมได้ แต่คิดว่าคนที่ถือหุ้นอยู่แล้วน่าจะมีความต้องการถือต่อไป กรณีนายคีรี กาญจนพาสน์ นั้น ตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมามีการประชุมร่วมกัน โดยส่วนตัวก็ได้ยืนยันจะใช้สิทธิเพิ่มทุน และปัจจุบันยังคงสัดส่วน 50 ล้านหุ้น และเชื่อว่าบุคคลดังกล่าวจะใช้สิทธิ์ตามที่ถือไว้

"ส่วนกรณีที่ให้ข้อมูลนักวิเคราะห์ไปปรากฏว่าผลตอบรับดีที่ดี ส่วนใหญ่มองว่า บริษัทแสนสิริและบริษัทบีทีเอส จะได้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งมีการปรับคำแนะนำดีขึ้นจากเดิม"นายวันจักร์กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้เตรียมเดินหน้าเปิดจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือ หุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น ควบคู่กับใบสำคัญแสดงสิทธิ ในอัตราส่วน 3 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิฯ ในราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 1.30 บาทต่อหุ้น ระยะเวลาการจองซื้อและรับชำระเงินค่าหุ้น 27 - 31 ต.ค. 2557 โดยแต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เป็นตัวแทนการรับจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท

ภายหลังการเพิ่มทุนเสร็จสิ้น บริษัทจะเดินหน้าตามแผนธุรกิจ Engineer for Growth อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากแผนบางส่วนที่ได้ดำเนินการไปแล้วเริ่มเห็นผลสำเร็จอย่างรวดเร็วและ ชัดเจนจากกำไรในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า แผนธุรกิจในระยะต่อไปจะทยอยส่งผลให้กำไรของบริษัท ปรับเพิ่มดีขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม นอกจากนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากการโอนที่ดีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากแผนการโอนส่งมอบคอนโดมิเนียมเพื่อตอบรับความต้องการเข้าอยู่อาศัยของ ลูกค้าประมาณ 14 โครงการทั่วประเทศโดยคาดว่าจะมียอดโอนในช่วงไตรมาส 3 ถึงประมาณ 7,000 ล้านบาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่าการที่คีรีลดสัดส่วนการถือหุ้นเพราะได้เข้าร่วมทุนโดยตรงแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรักษาสิทธิการถือครองหุ้นหรือรับหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ และภายหลังการทำสัญญาข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท บีทีเอส โฮลดิ้งส์ (BTS) ในการเป็นเอ็กคลูซีฟ พาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย บริษัท แสนสิริ (SIRI) มีโอกาสได้พัฒนาโครงการบนที่ดินว่างในทำเลเด่นทางกลยุทธ์อยู่หลายแปลง โดยไม่จำเป็นต้องถือที่ดินลงในงบดุล ดังนั้น การร่วมมือทางธุรกิจดังกล่าวจึงเป็นบวกต่อบริษัท

อนึ่ง ที่ดินของบีทีเอสประกอบไปด้วยที่ดินเนื้อที่ 16 ไร่ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต รวมถึงที่ดิน 3.5 ไร่ บริเวณพญาไท และ 319 ไร่ ใกล้ธนาซิตี้ กอล์ฟคลับ โดยที่ดินบางแปลงจะเป็นของบริษัท แนเชอรัล พาร์ค (NPARK) หลังจากมีการแลกหุ้นกับบริษัทลูกของบีทีเอส) หากโครงการแรกได้รับการตอบรับในเกณฑ์ดี คาดการร่วมมือทางธุรกิจดังกล่าวจะขยายผลไปสู่โครงการอื่นๆ อีกหลายโครงการ

นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส กล่าวว่า ผู้บริหารได้ปรับลดยอดขายปีนี้ แต่ตลาดคาดไว้แล้ว โดยยอดขายตั้งแต่ต้นปี ถึง 13 ต.ค. 2557 อยู่ที่ 7.8 พันล้านบาท จึงยากนักที่จะบรรลุเป้าขายปีนี้ที่ 3 หมื่นล้านบาท เพราะเป็นสัดส่วนเพียง 26% สาเหตุที่ยอดขายน้อย เพราะปัจจัยการเมืองไทยที่มารบกวน และการได้รับอีไอเอล่าช้า



ติดตามอ่านข่าวทางเฟสบุ๊คได้จาก...เม่าหัวหงอก..บอกข่าวเล่าหุ้น https://www.facebook.com/home.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น