วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

RATCHเต็งจ๋าชิงเค้กไอพีพี


RATCHเต็งจ๋าชิงเค้กไอพีพี

บริษัทจดทะเบียน วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2556 
ผู้เข้าชม : 12 คน 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประมูลโรงไฟฟ้าไอพีพี 5,400 เมกะวัตต์ ที่กำหนดยื่นซองประมูลวันที่ 29 เม.ย.นี้ คาดว่าจะมีเอกชนสนใจเข้ายื่นซองประมูลจำนวนมาก และเอกชนที่เป็นตัวเต็งที่คาดว่าจะชนะการประมูลครั้งนี้น่าจะเป็นบริษัท ราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เนื่องจากได้เปรียบคู่แข่งค่อนข้างมาก ที่ผ่านมา RATCHได้ปรับเปลี่ยนกรรมการบริษัทเมื่อวันที่1 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลที่ห้ามรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมประมูล ดังนั้น ราชบุรีฯ ได้ปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ โดยลดสัดส่วนคณะกรรมการที่มาจากภาครัฐลงเพื่อให้ตรงตามเงื่อนไขการประมูลครั้งนี้
ทั้งนี้การประมูลไอพีพีครั้งที่ผ่านมา ราชบุรี โฮลดิ้งฯ ตกรอบการพิจารณาทางด้านคุณสมบัติ เนื่องจากถูกตีความว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะมีกฟผ. และหน่วยงานราชการอื่นถือหุ้นรวมกันเกิน 50%อย่างไรก็ตาม โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรกของราชบุรีฯ ณ วันที่ 7 มี.ค.56 ประกอบด้วย กฟผ. 45%, สำนักงานประกันสังคม 4.69% กลุ่ม Nortrust Nominees limited 9.20%, กลุ่ม Littedown Nominees Limited 6.65%, Thai NVDR 4.35%, กลุ่ม American International Assurance Company 3.50%, กองทุน บล.จัดการกองทุนกรุงศรีฯ 2.35%, บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต 1.77%, กลุ่ม State Street Bank and Trust Company 1.68%, กลุ่ม HSBC 1.14%
ปัจจุบันคณะกรรมการ RATCH ประกอบด้วย นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน กรรมการประกอบด้วย นายตระกูล วินิจนัยภาค รองอัยการสูงสุด, พล.ต.ท.ถาวร จันทร์ยิ้ม, นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร, นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าฯ กฟผ., นายธนา พุฒรังษี รองผู้ว่าฯ กฟผ., นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ รองผู้ว่าฯ กฟผ., นางสาวปิยะธิดา ประดิษฐบาทุกา, นายนพพล มิลินทางกูร กก.ผจก.ใหญ่บริษัทราชบุรีฯ, นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ, นายสุวิท คงแสงภักดิ์ และนางสาวรัตนา ตรีพิพัฒน์กุล
“ยอมรับว่า ราชบุรีฯ ได้เปรียบคู่แข่งรายอื่นมาก โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลต่างๆ เนื่องจากบอร์ดของราชบุรีก็มาจาก กฟผ., กระทรวงพลังงาน และกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์ในการแข่งขันย่อมมีมากกว่าคู่แข่ง ที่สำคัญบอร์ดที่มาจากกฟผ. ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าจากผู้ชนะการกระมูลไอพีพี มีทั้งที่เป็นผู้ว่ากฟผ.คนปัจจุบัน และแคนดิเดตผู้ว่ากฟผ.คนใหม่ ที่จะมาแทนผู้ว่ากฟผ.คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุประมาณกลางปี 2556 นี้” แหล่งข่าวกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น