วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

เจ้าสัวคว้าพุงปลาดีลยักษ์ของตลาดหุ้นไทย


เกียรติก้อง ว่องไวยากรณ์

คอลัมน์ วันพุธที่ 24 เมษายน 2556 
ผู้เข้าชม : 8 คน 



เจ้าสัวคว้าพุงปลาดีลยักษ์ของตลาดหุ้นไทยปีนี้ คงหนีไม่พ้นดีลซื้อหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ Makro ของกลุ่มซีพี ที่ลงทุนเทเงินกว่า 2 แสนล้านในครั้งนี้ ขณะที่กลุ่มเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี กับกลุ่มเซ็นทรัลมองตาปริบๆ ไม่กล้าเข้าไปร่วมวงสู้ราคาด้วย เพราะงานนี้จ่ายไปหุ้นละ 787 บาท ถ้าจะบอกว่าแพงไปมั๊ยก็บอกได้ ถ้าซื้อไปขายต่อ แต่ถ้าซื้อมาทำธุรกิจต่อแขนขาก็ถือว่าไม่แพง
ติดปีกซีพีออลล์ หลายคนมองว่าเจ้าสัวซื้อของแพง แต่ความคิดของคนระดับนี้ไม่คิดแค่เรื่องของราคาในวันนี้ แต่คิดไปถึงวันข้างหน้า เพราะแม็คโครถือว่าเป็นมิตรของโชห่วยในประเทศ ในวันข้างหน้าหากโชห่วยจะเปลี่ยนมาเป็นร้านเซเว่นฯ ในอนาคต เท่ากับการขยายอาณาจักรของซีพีออลล์แบบเป็นมิตร และอีกอย่างที่สำคัญคือหุ้นแม็คโครเคยเป็นของเจ้าสัวมาก่อนและขายออกไปตอนเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง ดังนั้น กลับมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อีกครั้งจึงไม่ใช่เรื่องแปลก และหากปล่อยให้คู่แข่งอย่างเสี่ยเจริญหรือกลุ่มเซ็นทรัลได้ไป อาจเกิดความเสียหายกับกลุ่มซีพีได้ในอนาคต ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเจ้าสัวจึงกล้าซื้อของแพง
ขณะที่บิ๊กซีเกาะกระแสหุ้นค้าส่งรายใหญ่ ขึ้นพรวดๆ กับเขาด้วย หลังจากแม็คโครถูกเทกโอเวอร์จากกลุ่มซีพี แต่งานนี้ไม่เห็นเกี่ยวกันตรงไหน
ตลาดหุ้นผิดหวังงบกรุงไทยเลยเทขายกันยกใหญ่ แม้ว่าจะมีกำไรตั้ง 8.5 พันล้านบาท แต่ก็ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เลยทำให้ภาวะตลาดเมื่อวานนี้เสียไปด้วย รวมทั้งการเทขายหุ้นซีพีเอฟ ที่หลายคนเป็นห่วงว่าอาจมีการขายออกมาเพื่อนำเงินไปซื้อแม็คโคร กลัวกันไปต่างๆ นานา
แต่งานนี้ ไทยพาณิชย์ได้ไปเต็มๆ ปล่อยกู้กลุ่มซีพีเจ้าใหญ่ กินยาวไปหลายปี ขณะที่แบงก์ใหญ่ตัวอื่นๆ หมดรอบโดนทิ้งกันตามระเบียบ รอผลประกอบการรอบใหม่ไตรมาสสอง
ส่วนแบงก์ทหารไทยตอนนี้ก็ยืนได้สบาย รอเดือนหน้าเปิดประมูล งานนี้มีสิทธิ์เห็นแถวๆ 3 บาทกว่า ดีลนี้แม้ว่าจะไม่ใหญ่เท่ากับแม็คโครแต่ก็ถือว่าสำคัญสำหรับทิศทางของกลุ่มแบงก์ภายในประเทศ ที่ส่วนใหญ่จะกลายเป็นของต่างชาติหมดแล้ว
ประชุมผู้ถือหุ้น GOLD วานนี้ บอกตามตรงว่าฉายหนังม้วนเดิมจริงๆ เพราะผู้บริหารยังคงบอกว่าปี 58 ถึงจะเริ่มมีกำไร แม้ว่าจะมีการเสนอชื่อลูกเขยและลูกชายของเสี่ยเจริญเข้ามานั่งเป็นบอร์ดก็ตาม ไม่รู้สึกว่าเกรงใจผู้ถือหุ้นบ้างหรือไง หรือว่าเปลี่ยนผู้บริหารใหม่จะดีกว่า
JAS น้ำมันหมดไปได้ไม่ไกลวานนี้ หลังจากวิ่งยาวมาทะลุ 8 บาทก็ออกอาการหอบหืดขึ้นมา พักฐานรอจังหวะเด้งต่อรอบหน้า
ตลาดทองคำกลับมาคึกคักอีกครั้ง มีพวกเก็งกำไรกลุ่มใหม่เข้ามาช้อนซื้อ ไม่กลัวว่ายุโรปจะเทขายทองออกมาตามข่าวลือ พวกชาวสวนนี่ถ้าเข้าจังหวะดีก็กำไรเป็นกอบเป็นกำเหมือนกัน แต่ถ้าผิดจังหวะก็ถอยออกมายังทัน
ส่วนตลาดเงินก็ผันผวนไม่แพ้กัน ล่าสุดนายกฯยิ่งลักษณ์ก็ฝากการบ้านกิตติรัตน์ไปทำร่วมกับผู้ว่าแบงก์ชาติ ให้ช่วยกันประคองค่าบาทไม่ให้แข็งไปกว่านี้ ก่อนที่พวกส่งออกจะเจ๊งกันหมด
มีสายลับจาก GEN แอบส่งสัญญาณว่าเร็วๆ นี้ จะมีข่าวดีมาแจกแบบ 3 เด้ง เริ่มเด้งแรกจ่อเข้าซื้อกิจการบริษัทรับเหมาก่อสร้างและเสาเข็ม ส่วนจะเป็นบริษัทใดรอลุ้นในไม่ช้า ผู้ถือหุ้นเตรียมเฮ!!กันได้เลย เด้งที่สอง ออเดอร์โค้งแรกปีนี้ทะลักเข้าเพียบ ช่วยดันผลประกอบการไตรมาส 1/56 สวยเว่อร์ และเด้งที่สามเร็วๆ นี้ เตรียมเปิดตัวผู้ร่วมทุนใหม่อดใจรอไม่นานได้รู้กัน...555
ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งว่า จากการประชุมสามัญสมาชิกประจำปี 2556  เมื่อ 23 เม.ย. 56 มีการเลือกตั้งกรรมการตลาดฯ 2 ท่าน แทนกรรมการที่จะครบวาระ 27 พ.ค.นี้ ที่ประชุมได้มีมติเลือก นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) และนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย  และนายชาญชัย กงทองลักษณ์กรรมการอำนวยการ บล.ทรีนีตี้ จำกัด  เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการตลาดฯ วาระ 2 ปี เริ่ม 28 พ.ค. 56-27 พ.ค. 58

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น