วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

BTSการันตีกำไรเพิ่ม รับรู้อิบิทด้า-ดอกเบี้ยฝาก


BTSการันตีกำไรเพิ่ม
รับรู้อิบิทด้า-ดอกเบี้ยฝาก

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

การันตีกำไร BTS หลังตั้งกองทุนเพิ่มขึ้นอีก หลังรับรู้กำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี (EBITDA) แถมไม่ต้องตัดค่าเสื่อม และมีกำไรจากดอกเบี้ยเงินฝากปีละ 1.2 พันล้านบาท เตรียมรับปันผล 0.18 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 2 พ.ค.นี้  โบรกฯ แนะนักลงทุนระยะกลางและยาวถือหุ้น BTS เพื่อรับปันผลพิเศษจากการขายกองทุน BTSGIF ในช่วง มิ.ย.-ส.ค.นี้
               
แหล่งข่าวจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ BTS ได้จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง (BTSGIF) สำเร็จ ทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการรับรู้รายได้จากค่าโดยสารเดินรถไฟฟ้า ที่สามารถรับรู้ กำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี (EBITDA) ได้เลย โดยไม่ต้องรอหักภาษีและดอกเบี้ย
                “แม้ BTS จะรับรู้รายได้จากจากการเดินรถไฟฟ้าผ่าน บีทีเอสโกรท เพียงแค่ 33%  แต่ในแง่ของการรับรู้กำไรสามารถรับรู้กำไรก่อนหักภาษีและดอกเบี้ย ที่ไม่ต้องหักภาษี และดอกเบี้ย เท่ากับว่าจะได้กำไรที่เพิ่มมากขึ้น และไม่ต้องตัดค่าเสื่อมที่จะต้องบันทึกอีกปีละ 1,200 ล้านบาท”แหล่งข่าวกล่าว
                นอกจากนี้หลังขายหน่วยลงทุนกองทุนบีทีเอสโกรท BTS มีเงินสดเข้าบริษัทอีกประมาณ 40,000 ล้านบาท ที่ยังรอนำไปทำส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า ยังสามารถสร้างรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากหลังหักภาษีแล้วจะมีกำไรอยู่ประมาณปีละ 1,200 ล้านบาท เท่ากับว่าการที่บริษัทถือมีการรับรู้รายได้ค่าเดินรถไฟฟ้า เพียงแค่ 33% แต่สามารถรับรู้กำไรได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีก
                “ทาง BTS จะมีกำไรที่เพิ่มขึ้นหลังตั้งกองทุนบีทีเอเสโกรทประมาณ 2,400 ล้านบาท จากเดิมที่มีการรับรู้เพียงแค่ 1,840 ล้านบาท เนื่องจากต้องรับรู้กำไรหลังหักภาษีและดอกเบี้ย ขณะที่ต้องมีภาระค่าเสื่อมที่จะต้องตัดอีกปีละ 1,200 ล้านบาท”นักวิเคราะห์ กล่าว
                บล.เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)  หรือ BTS ครั้งที่ 3/2556 ได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลครั้งที่ 2 จากกำไรสุทธิงวดสามเดือน (ตั้งแต่ 1 ต.ค.–31 ธ.ค. 55) และกำไรสะสม ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2555 (งบการเงินเฉพาะกิจการ) ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทในอัตราเงินปันผลจ่าย 0.18 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินปันผลระหว่างกาลที่จะจ่ายเป็นจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 2,025.5 ล้านบาท โดยจะขึ้น XD วันที่ 2 พ.ค. 2556 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 17 พ.ค. 2556
                ทั้งนี้การประกาศเงินปันผลครั้งนี้เร็วกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะประกาศราว มิ.ย. นี้ (หลังประกาศงบงวดปี 2555/56) โดยทั้งนี้ระดับอัตราส่วนการจ่ายปันผล (Dividend Payout Ratio) ที่สูงถึง 186% ของกำไรงวด ต.ค.–ธ.ค. 2555 เชื่อว่ามาจากเงินสดที่ BTS ได้รับจากการทยอยขายหุ้นบริษัทย่อย 3 แห่ง คือ VGI, บริษัท กมลาฯ และ บริษัท ก้ามปูฯ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
                โดยหลังจากนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงคาดว่า BTS จะประกาศจ่ายเงินปันผลอีก 2 ครั้ง คือ เงินปันผลอีกราว 0.04 บาทต่อหุ้น จากกำไรจากการดำเนินงานงวด 4Q55/56 ซึ่งคาดจะประกาศในช่วงเดือน มิ.ย.56 (ภายหลังจากการประกาศงบงวดปี 2555/56) และเงินปันผล พิเศษอีกราว 0.5–1.0 บาทต่อหุ้น จากเงินสดจำนวนมากที่ BTS ได้รับจากการการจัดตั้ง BTSGIF
                จากกระแสเก็งกำไรข่าวการประกาศจ่ายเงินปันผลพิเศษ ฝ่ายวิจัยยังคาดจะเป็นแรงหนุนราคาหุ้น BTS ได้ต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาหุ้นปัจจุบันที่ขยับขึ้นกว่า 27.9% นับจากต้นปี ขณะที่มีอัพไซด์เพียง 9.3% จากมูลค่าพื้นฐาน ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยแนะนำให้นักลงทุนระยะสั้นทยอยขายทำกำไร เมื่อราคาขยับเข้าใกล้ราคาเป้าหมาย ส่วนนักลงทุนระยะกลางและระยะยาว ฝ่ายวิจัยแนะนำให้ถือ เพื่อรอรับเงินปันผลพิเศษจากการขายกองทุนช่วงราว มิ.ย.-ส.ค. นี้                                                     
                                                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น