ชื่อ:  20130413_brp501.jpg
ครั้ง: 260
ขนาด:  40.8 กิโลไบต์



มีเพียงนักการเมืองไม่กี่คนที่สามารถเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงโลก มาร์กาเร็ตแทตเชอเป็นหนึ่งในนั้น เธอไม่เพียงเปลี่ยนแปลงพรรคอนุรักษ์นิยมของเธอเท่านั้น แต่รวมถึงการเมืองอังกฤษทั้งหมด ความกระตือรือร้นของเธอสำหรับการปฏิวัติทั่วโลกและความตั้งใจของเธอที่จะยืนขึ้นเพื่อการปกครองแบบเผด็จการ ก็จะช่วยกระจายไปถึงสหภาพโซเวียต วินสตันเชอร์ชิลชนะสงคราม แต่เขาไม่เคยสร้าง "ลัทธิ” ของตัวเองได้

สาระสำคัญของ Thatcherism คือ การต่อต้านสิ่งที่เป็นอยู่ และต่อสู่เพื่ออิสระภาพ
เธอเชื่อว่า ประเทศจะก้วหน้าได้ เมื่อคนทุกคนมีอิสระ เชื่อว่าทุกคนมีสิทธิที่จะควบคุมชีวิตตัวเอง
อิสระพอที่จะถูกบังคับจากรัฐ

มาร์กาเร็ตเกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 1925 ใน Grantham เป็นลูกสาวของร้านขายของชำ เธอศึกษาที่ Oxford University และกลายเป็นนักวิจัยทางเคมี,
ในปี 1954 เข้ารับการฝึกอบรมที่จะกลายเป็นนักกฎหมาย
ในปี 1951 เธอแต่งงานกับเดนิสแทตเชอร์เป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวยและ มีลูกสองคน


ชื่อ:  6Thatch.jpg
ครั้ง: 255
ขนาด:  136.3 กิโลไบต์



อาชีพทางการเมืองในช่วงต้น

แทตเชอร์ เป็นสมาชิกพรรคของรัฐสภา Finchley ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอนในปี 1959 ครั้งเธอเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสำหรับเงินบำนาญของรัฐบาลในแฮโรลด์มักมิลลัน ตั้งแต่ 1964-1970

และในช่วงที่ ชนชั้นแรงงานมีอำนาจมากขึ้น เธอทำหน้าที่ในหลายตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีภายใต้เอ็ดเวิร์ด เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 1970 และแทตเชอร์ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขานุการสำหรับการศึกษา

ความเป็นผู้นำ
หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมได้พ่ายแพ้ในปี 1974 แทตเชอร์ท้าทาย เอ็ดเวิร์ด ในการเป็นผู้นำของพรรคและสร้างความประหลาดใจให้หลายๆคนเมื่อเธอได้รับการเลือกตั้ง ในปี 1979 และกลายเป็นนายกรัฐมนตรี
เธอเป็นคนที่สนับสนุนให้มีการแปรรูปอุตสาหกรรมที่รัฐเป็นเจ้าของและระบบสาธารณูปโภคปฏิรูปให้ลดภาษีทางการค้า และลดค่าใช้จ่ายทางสังคม นโยบายแทตเชอร์ประสบความสำเร็จในการลดอัตราเงินเฟ้อ แต่การว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีที่เธออยู่ในอำนาจ


ชื่อ:  5Thatch.jpg
ครั้ง: 256
ขนาด:  315.6 กิโลไบต์

ช่วงปี 80’



ชัยชนะของสงคราม Falklands ในปี 1982 ช่วยให้แทตเชอร์ชนะขาดลอยในการเลือกตั้งทั่วไป ในปี 1984 เธอรอดตายหวุดหวิดเมื่อ “ไอรา’’ วางระเบิดในที่ประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมในไบรตัน

ในเชิงการต่างประเทศ แทตเชอร์ได้รับการปลูกฝังความสัมพันธ์ใกล้ชิดทางการเมืองกับประธานาธิบดีสหรัฐโรนัลด์เรแกน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของความไม่ไว้วางใจของลัทธิคอมมิวนิสต์รวมกับอุดมการณ์ทาง
เศรษฐกิจตลาดเสรี แทตเชอร์มีชื่อเล่นว่า 'Iron Lady’ เธอได้รับการเลือกตั้งถึง 3 สมัย ดำรงตำแหน่งนานถึง 11 ปี

ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 1987 แทตเชอร์ได้รับเลือกตั้ง ครั้งที่สามเป็นประวัติการณ์ แต่การขัดแย้งทั้งเรื่องภาษี และฝ่ายค้าน ทำให้เธอตัดสินใจลาออก ทำให้คณะรัฐมนตรีโดยจอห์นเมเจอร์ ขึ้นมาทำหน้าที่แทน




สิ้นสุดของยุค

ในปี 1992 แทตเชอร์ออกจากสภา และได้ถูกแต่งตั้งให้ใช้คำนำหน้าชื่อเป็น “บารอนหญิงแธตเชอร์แห่งเคสทีเวน” และยังให้สุนทรพจน์และการบรรยายทั่วโลก อีกทั้งได้ก่อตั้งมูลนิธิแทตเชอร์ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้เกิดความก้าวหน้าของเสรีภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีอิสรเสรีใหม่ของภาคกลางและยุโรปตะวันออก
ผลงานอีกชึ้นของเธอที่สามารถเห็นได้ชัดในตอนนี้ก็คือ การไม่นำอังกฤษเข้าร่วมในกลุ่ม ยูโรโซน ถึงแม้ว่าจะเป็นสมาชิกในกลุ่มยุโรป แต่เธอเชื่อว่า เสรีภาพทางเศรษฐกิจ สำคัญกว่า การรวมกลุ่ม แบบที่ ยูโรโซน มีปัญหาจนถึงทุกวันนี้...


ชื่อ:  7Thatch.jpg
ครั้ง: 246
ขนาด:  327.4 กิโลไบต์