วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

'โพธารามิก'ระดมทุนประมูล'ทีวีดิจิตอล'


ตระกูล"โพธารามิก" ได้ฤกษ์ดัน"โมโน กรุ๊ป" เข้าตลาดเอ็ม ไอ ไอ คาดเทรดไตรมาส 2  ระดมทุน 245 ล้านหุ้น นำเงินต่อยอดธุรกิจทั้งใน-ต่างประเทศ  พร้อมโดดร่วมประมูลทีวีดิจิตอล คาดใช้งบลงทุนทั้งหมด 2 พันล้านบาท
นวมินทร์  ประสพเนตรนวมินทร์ ประสพเนตร    นายนวมินทร์  ประสพเนตร  ผู้ช่วยประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด    บริษัท โมโนเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือโมโน กรุ๊ป ผู้ให้บริการเนื้อหาด้านความบันเทิง หรือEntertainment Content Creator  เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อเสนอขายหลักทรัพย์(ไฟล์ลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก  (IPO)  จำนวน 245 ล้านหุ้น
    พร้อมได้แต่งตั้งให้บริษัท แอดไวเซอรี่พลัส จำกัด   เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีบริษัทหลักทรัพย์ 2 แห่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) กสิกรไทย จำกัด(มหาชน)(บมจ.) และบมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง
    สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปต่อยอดธุรกิจทั้งการขยายธุรกิจในต่างประเทศ  การลงทุนเพิ่มในคอนเทนต์ การลงทุนเพิ่มในอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ   การขยายพื้นที่สำนักงานและการเข้าลงทุนในกิจการอื่นๆ ที่น่าสนใจ  รวมทั้งการประมูลช่องสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอล  ซึ่งหากบริษัทประมูลได้  น่าจะต้องใช้เวลาลงทุนในช่วงปี 2556-2558  ด้วยงบลงทุนประมาณ   1 พันล้านบาท   ในส่วนของธุรกิจในต่างประเทศคาดว่าจะเริ่มลงทุนได้ภายในปี 2556-2558  โดยจะมีการขยายการลงทุนเพิ่มในบริษัทย่อยในประเทศเกาหลี  อินโดนีเซีย โดยใช้งบลงทุนประมาณ 150 ล้านบาท  และมีแผนลงทุนเพิ่มเติมในประเทศกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) โดยจะใช้งบลงทุนประมาณ  350 ล้านบาท
    นวมินทร์   กล่าวว่า โมโน กรุ๊ป เป็นผู้ให้บริการข้อมูลและสาระบันเทิงผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ สื่ออินเตอร์เน็ต  โทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์พื้นฐาน โดยบริษัท  มีบริษัทลูกในเครือ ทั้งหมด  8 บริษัท  โดยแบ่งการประกอบธุรกิจออกเป็น 2 สายธุรกิจ คือ  1.ธุรกิจสื่อและการให้บริการข้อมูล   2. ธุรกิจให้บริการด้านความบันเทิง   ด้านธุรกิจสื่อ เช่น เว็บไซต์เอ็มไทย และธุรกิจโมโนโมบาย เป็นธุรกิจที่ให้บริการคอนเทนต์ผ่านระบบมือถือในรูปแบบ SMS, MMS, IVR, Mobile Internet (WAP) และ App.  โดยบริษัทผนึกกำลังกับ 3  โอเปอเรเตอร์  คือ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟเอช   รวมทั้งยังมีพาร์ตเนอร์  เช่น   สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5  สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี   และสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7
    นอกจากนี้บริษัทได้มีการร่วมกับพันธมิตรในต่างประเทศ เช่น  INDOSAT, TELKOMSEL, KT  อีกทั้งยังมีพันธมิตรอีกหลายรายที่จะร่วมมือกันดำเนินธุรกิจในเร็วๆ นี้ด้วย  สำหรับในประเทศไทยหลังจากที่ได้มีการประมูล 3จี  เสร็จสิ้นแล้ว   แนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ  ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บริษัทสามารถสร้างสรรค์บริการ และเพิ่มรายได้ในช่องทางใหม่ๆ ด้วย
    ด้านโครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของโมโน กรุ๊ป  มีนายพิชญ์  โพธารามิก  ถือหุ้น  87.11%  และหลังเสนอขายหุ้นไอพีโอ สัดส่วนการถือหุ้นจะลดลงเหลือ 71.87 %  สำหรับผลการดำเนินงานปี 2555  มีรายได้รวม 1.56  พันล้านบาท กำไรสุทธิ 607 ล้านบาท
    สำหรับปี 2556 คาดว่าจะมีรายได้และกำไรสุทธิเติบโตอย่างน้อย 30 %  ซึ่งใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิในอดีต   นอกจากนี้บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษี และหลังหักสำรองตามกฏหมาย
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,833 วันที่  7 - 10  เมษายน พ.ศ. 2556


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น