[COLOR="#8b0000"]ชื่อ:  view_resizing_images (2).jpg
ครั้ง: 2401
ขนาด:  12.3 กิโลไบต์



ที่มา ทวี มีเงิน ข่าวสดออนไลน์ 

หลังวิกฤตต้มยำกุ้ง เคยมีผู้ใหญ่แวดวงการเงินเตือนสติว่า หากไม่ให้ฟองสบู่กลับมา ทุกอย่างต้องไม่เหมือนเดิม ไม่ฟุ่มเฟือย อยู่อย่างมีสติ ไม่หลงใหลได้ปลื้มกับวัตถุนิยม

วันนี้ทุกอย่างกำลังจะกลับมาเหมือนเดิม "กลิ่นฟองสบู่" กำลังโชยมาอีกครั้ง

วิกฤตที่ผ่านมาเป็น "บทเรียน" ให้บริษัทขนาดใหญ่และสถาบันการเงินระมัดระวังในการก่อหนี้ ตรงข้ามกับพฤติกรรมคนทั่วไปกำลังกลับมาเหมือนเดิม ก่อนเกิดต้มยำกุ้ง นิตยสาร "ไทม์" ตีแผ่ไปทั่วโลกว่า คนหนุ่มสาวไทยที่ทำงานใหม่ๆ บางคนพกบัตรเครดิตถึง 11 ใบ สะท้อนถึงการใช้จ่ายเกินตัว

หลายวันก่อนอ่านข่าว "คุณบุญทักษ์ หวังเจริญ" บอสใหญ่แบงก์ทหารไทย ตั้งข้อสังเกตว่า กำลังเกิดสิ่งผิดปกติในระบบเศรษฐกิจบ้านเราเพราะภาพรวมขยายตัวได้ดี แต่กลับเกิด หนี้เสียในกลุ่มลูกค้ารายย่อย เป็นปรากฏการณ์สวนทางกันอย่างสิ้นเชิง
สินเชื่อลูกค้ารายย่อย ได้แก่ สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบัตรเครดิต เริ่มผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลให้เกิดหนี้เสียหรือ "เอ็นพีแอล" แม้จะยังเล็กน้อยแต่ก็เป็นสัญญาณน่าเป็นห่วง

ปกติเหตุการณ์อย่างนี้จะเกิดในยามที่เศรษฐกิจย่ำแย่ แต่ ตอนนี้ชาวบ้านมีรายได้มากขึ้น จากนโยบายจำนำข้าว ค่าแรง 300 บาท แต่กลับเป็นหนี้เพิ่มขึ้น นั่นสะท้อนว่า แม้จะอัด ประชานิยมอย่างไร รายรับก็ยังไม่พอรายจ่าย หรือไม่ก็ใช้จ่ายเกินตัว ชักหน้าไม่ถึงหลัง ทางออกง่ายๆ คือก่อหนี้

หากรัฐบาลยังปั๊มเศรษฐกิจโตระดับ 5-6% ก็พอกล้อมแกล้ม แต่ถ้าเศรษฐกิจโลกผันผวนเงินทุนไหลเข้าประเทศไทยมากขึ้น ทำให้น่ากังวลว่าอาจจะเกิดเศรษฐกิจฟองสบู่
ขณะเดียวกัน ทุกฝ่ายกำลังจับตาดู "ฟองสบู่" ในตลาดหุ้นที่ร้อนแรงมาตลอดตั้งแต่ต้นปีแม้จะผันผวนบ้างเป็นระยะๆ อันเป็นผลมาจากทุนนอกไหลเข้ามาเก็งกำไร บรรดาเซียนต่างคาดว่าสิ้นปีนี้จะได้เห็นดัชนีแตะ 1,800 จุดเลยทีเดียว แถมยังมีการปั่นราคาเกินจริง ทั้งตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต.ออกมายืนยันหุ้นที่เข้าข่าย "ปั่นราคาเกินจริง" สูงกว่า 100 บริษัท เพิ่มจากปีที่แล้วมี 72 บริษัท

ในฟากอสังหาริมทรัพย์ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน คาดว่าภาพรวมโตขึ้น 15-16% สินเชื่อบ้านทั้งปีโต 15% ราคาที่ดินต่างจังหวัดโตพรวดพราดอย่างไม่น่าเชื่อ คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ขึ้นราวดอกเห็ด สร้างเท่าไหร่ไม่พอขาย จนบรรดากูรูหวั่นว่าจะเป็นการซื้อเก็งกำไร
สิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจจะเริ่มต้นแค่ส่งกลิ่น หากประมาทอาจจะกลายเป็นฟองสบู่ได้