วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

DELTAกำไรทะลุพันล้าน


DELTAกำไรทะลุพันล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 30 เมษายน 2556 
ผู้เข้าชม : 44 คน 

DELTA จ่อประกาศงบไตรมาสแรก 3 พ.ค.นี้ ลุ้นกำไรทะลุ 1,100 ล้านบาท โตขึ้น 66% จากไตรมาส 1/55 กำไรขั้นต้นพุ่ง 27% โบรกฯแนะ "ซื้อ" เคาะราคาเป้าหมายใหม่ 43 บาท ขานรับพื้นฐานแกร่ง

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินว่าผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ที่ประกาศออกมาในช่วงวันที่ 3 พ.ค.นี้ จะรายงานกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 1,181 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 66% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ได้ 713 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 45% จากงวดก่อนหน้าที่ได้ 814 ล้านบาท
สำหรับปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจะมาจากอัตรารายได้ไตรมาสแรกที่ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 320 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่าปีก่อน 14% โดยยังคงสามารถรักษาระดับยอดขายเพาเวอร์ซัพพลายสำหรับ Data Center ไว้ได้ ถึงแม้จะอยู่ในระหว่างการเปลี่ยน Platform ใหม่ของอุปกรณ์ก็ตาม ประกอบกับธุรกิจจัดจำหน่ายอุปกรณ์จอภาพ Display และ Video Wall ในอินเดียยังมีแนวโน้มดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ
ส่วนการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยน จะทำให้รายได้สกุลเงินบาทเท่ากับ 9,760 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน แต่จะลดลง 6% จากงวดก่อนหน้า ขณะที่ส่วนผสมยอดขายซึ่งมาจากเพาเวอร์ซัพพลายสำหรับ Data Center และธุรกิจจัดจำหน่ายในประเทศอินเดียให้มาร์จิ้นสูง จึงคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะขยายตัวเป็น 27% สูงกว่าปีก่อนที่ระดับ 25.7% และมากกว่างวดก่อนหน้าที่ได้ 24.1% ด้านกำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยนจะอยู่ที่ 10 ล้านบาท
นักวิเคราะห์ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 จะมีแนวโน้มอ่อนตัวลงจากฐานกำไรสูงในไตรมาสแรก แต่จะกลับมาเติบโตได้โดดเด่นอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่ออุปกรณ์ Data Center ได้ออก Platform ใหม่ในช่วงกลางปี 2556 ซึ่งทำให้บริษัทเริ่มขายเพาเวอร์ซัพพลายกลุ่มนี้ได้มากขึ้น (45% ของยอดขายรวม) และจะเป็นปัจจัยกระตุ้นยอดขายและรักษาอัตรากำไรขั้นต้น โดยถึงแม้ผลิตภัณฑ์ Solar Inverter (สัดส่วน 8% ของยอดขายรวม) ที่ให้อัตรากำไรสูง จะประสบปัญหาการแข่งขันด้านราคาในกลุ่มลูกค้าใหม่ที่บริษัทเข้าไปทำตลาดได้สักระยะ 
นอกจากนี้ DELTA ยังมีความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายการขายและการวิจัยและพัฒนาได้ดีอย่างต่อเนื่อง ภายหลังการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร และปรับงบประมาณมาเน้นการพัฒนาและปรับปรุงสินค้าปัจจุบันมากขึ้น จะเป็นปัจจัยหลักผลักดันกำไร
อีกทั้งบริษัทยังตั้งเป้าลดอัตราส่วนค่าใช่จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขาย จาก 17% ในปี 2555 มาอยู่ที่ 15% ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ด้วยแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีกว่ามุมมองเดิม ทางฝ่ายวิเคราะห์จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2556-2557 ขึ้น 7% โดยในงวดปี 2556 จะมีกำไรสุทธิ 4,141 ล้านบาท และปี 2557 จะมีกำไรสุทธิ 4,537 ล้านบาท
กำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หลังจากผลการดำเนินงานที่โดดเด่นในไตรมาสแรก และยังสามารถเร่งตัวขึ้นในงวดครึ่งปีหลัง จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการลงทุนระยะสั้น นอกจากนี้ ยอดขายผลิตภัณฑ์เพาเวอร์ซัพพลายสำหรับ Data Center และพาวเวอร์ซัพพลายสำหรับ Telecom และ Automotive ที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว
โดย DELTA ยังมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และช่วยสนับสนุนการเติบโตต่อเนื่องของผลประกอบการหลังปี 2556 มีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลราว 5-6% ต่อปี จึงยังจูงใจสำหรับการลงทุนระยะยาว ปรับเพิ่มมูลค่าพื้นฐานปี 2556 ขึ้น 15% จากรายงานครั้งก่อนมาอยู่ที่ระดับ 43 บาท และปรับเพิ่ม P/E เป้าหมายจาก 12  เท่า เป็น 13 เท่า
ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ DELTA กล่าวในช่วงที่ผ่านมาว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 2556 บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายอัตรากำไรดำเนินงานทั้งปีจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นสองหลักเมื่อเทียบกับงวดปี 2555 นอกจากนี้ บริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า เนื่องจากมีแนวทางบริหารไว้ครอบคลุมทั้งการซื้อมาขายไปด้วยสกุลเงินดอลลาร์และทำประกันความเสี่ยงค่าเงินล่วงหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น