ชื่อ:  556000005223801.JPEG
ครั้ง: 2493
ขนาด:  4.1 กิโลไบต์

ตลาดจับตาประชุมด่วนทีม ศก.-ธปท. โดยคาดว่าอาจจะมีมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใดออกมาแน่นอน เพื่อดูแลค่าเงินบาท แม้ช่วงนี้เงินบาทจะอ่อนค่าลงต่อเนื่องก็ตาม

น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าลงในระยะนี้ โดยคาดว่า น่าจะมีปัจจัยหลักมาจากความกังวลของนักลงทุน ที่มีต่อการส่งสัญญาณจะเข้าแทรกแซงตลาดเงินของฝ่ายรัฐบาล และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เห็นได้จากการเทขายทั้งในตลาดหุ้น และตลาดพันธบัตรของนักลงทุนต่างชาติ จนทำให้ราคาค่าเงินบาทล่าสุด อ่อนค่าลงไปอยู่ที่ 29.23 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อช่วงเปิดตลาดเช้าวันนี้

น.ส.กาญจนา ยอมรับว่า ตลาดกำลังจับตาการประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล และ ธปท. วันนี้ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยคาดว่าอาจจะมีมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใดออกมาเพื่อช่วยผู้ประกอบการจากภาวะเงินบาทแข็งค่า

ด้านนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวกับสื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เรื่องจะมีประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นัดพิเศษ โดยแจ้งว่า ยังไม่ถึงเวลาให้สัมภาษณ์ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า สถานการณ์การเคลื่อนไหวแข็งค่าของเงินบาทขณะนี้ ธปท.จะมีมาตรการออกมาดูแลเงินบาทแข็งค่าหรือไม่ ผู้ว่าการ ธปท. ก็ตอบเหมือนเดิมว่ายังไม่ถึงเวลาให้สัมภาษณ์ รวมถึงปฏิเสธที่จะตอบคำถามอื่นๆ ต่อสื่อมวลชนด้วย

นายประสาร กล่าวยอมรับว่า ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. วันนี้ ตนเองจะเข้าประชุมร่วมกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ถึงแนวทางการดูแลค่าเงินบาท และตลาดการเงิน ก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมด้วยในเวลา 15.00 น.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์