วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

BMCLจ่อเซ็นสีม่วง
ดั๊มเดินรถอีก300ล.

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2556 
ผู้เข้าชม : 3 คน 

BMCL ยอมดั๊มค่าจ้างเดินรถสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ อีก 300 ล้าน เอกชนรับเริ่มเข้าเนื้อแล้วแต่ถือว่าเสียสละให้ วงในเผย ล่าสุดกรรมการมาตรา 13 กำลังทำรายงานสรุป คาดส่งกระทรวงคมนาคมได้สัปดาห์หน้า
               
                แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ที่มีนายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธาน เชิญบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL มาต่อรองราคาการรับงานรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-บางซื่อ สัญญาที่ 4 สัมปทานสำหรับการลงทุนการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา วงเงิน 83,310 ล้านบาท เพื่อขอลดเฉพาะค่าจัดหาขบวนรถลงอีก 600 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานมอบหมายมา
                ทั้งนี้ BMCL ยอมลดราคาลงอีกประมาณ 300 ล้านบาท โดยคณะกรรมการตามมาตรา 13 จะสรุปผลการเจรจาให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะรายงานให้กระทรวงคมนาคมรับทราบเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองฯต่อไป
                “เอกชนยอมลดราคาลงมาอีก 300 ล้านบาท ซึ่งเขาบอกว่าเริ่มจะเข้าเนื้อแล้ว ความจริงไม่เห็นด้วยที่จะต้องปรับลดอีก เพราะราคาเดิมเหมาะสมแล้ว แต่ที่ยอมลดเพราะเป็นการเสียสละ ซึ่งคณะกรรมการมาตรา 13 จะทำรายงานสรุปให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ สัปดาห์หน้าก็จะรายงานกระทรวงคมนาคม” แหล่งข่าว กล่าว
                แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า  รฟม.ยังเจรจาเรื่องการเดินรถรอยต่อ 1 สถานี เตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตรกับ BMCL ด้วย ซึ่ง BMCL ยังยืนยันที่จะรับงานในรูปแบบรัฐและเอกชนลงทุนร่วมกัน (Public private Partnership : PPP) ประเภท Gross Cost เช่นเดียวกับสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ คือ รัฐลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และจัดเก็บค่าโดยสาร โดยให้เอกชนลงทุนระบบรถไฟฟ้า ทำหน้าที่เดินรถ แล้วจ่ายเป็นเงินค่าจ้างแบบกำหนดราคาคงที่ 
ขณะที่ก่อนหน้านี้ รฟม.เห็นว่าควรว่า จ้างแบบ PPP ประเภท Net Cost Concession (NC) คือ รัฐบาลเป็นผู้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเอกชนจะได้รับสิทธิในการรับสัมปทาน เก็บค่าโดยสารและแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้รัฐ เช่นเดียวกับสัญญาสัมปทานเดินรถสายเฉลิมรัชมงคล เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของโครงสร้างจะต่อเชื่อมกับสายเฉลิมรัชมงคล มากกว่าสายสีม่วง และสะดวกต่อการคิดค่าโดยสาร
                อย่างไรก็ตาม ล่าสุด รฟม.มองว่าจะว่าจ้างแบบไหนก็ได้ เพราะ รฟม.มีแนวโน้มว่าจะไม่จัดเก็บค่าโดยสารช่วงรอยต่อ 1 กิโลเมตรดังกล่าว โดยการเดินรถช่วงนี้เป็นงานสัญญาที่ 5 ของสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ซึ่งหากใช้วิธีจ้างแบบ Gross Cost  รฟม.จะจ่ายค่าจ้างให้ BMCL ประมาณ 3.6 พันล้านบาท
                “ตอนนี้จะเดินรถโดยวิธีไหนคงไม่สำคัญแล้ว ขอแค่ให้มีเจ้าภาพมารับงานจะดีกว่า ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีเคยมีมติให้ใช้วิธี Gross Cost แต่ให้ รฟม.ทบทวนใหม่ได้ ซึ่ง รฟม.เคยมองว่าวิธี Net Cost จะดีกว่าเพราะตามกายภาพแล้วช่วงรอยต่อที่ว่าจะเชื่อมกับสายเฉลิมรัชมงคล  แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นเพราะ รฟม.มีแนวโน้มว่าจะไม่เก็บค่าโดยสารตรงช่วงรอยต่อนี้แล้ว เพราะฉะนั้นจะจ้างแบบไหนก้ได้ ขอให้มีคนเดินรถบริการประชาชนก็พอ” แหล่งข่าว  กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น