วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

QHยันรายได้ปีนี้ พุ่ง1.8หมื่นล้าน

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: QHยันรายได้ปีนี้
พุ่ง1.8หมื่นล้าน
ยอดขายไหลลื่น
ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 18 ธันวาคม 2556


"คิวเฮ้าส์" ส่งซิกยอดขายปีนี้ทะลุเป้า 2 หมื่นล้านบาท รายได้ตามนัด 1.8 หมื่นล้านบาท หลังตุนแบ็กล็อกรอโอนกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ส่วนปีหน้าเล็งเปิดอีก 21 โครงการ พร้อมตั้งงบซื้อที่ดินกว่า 3,000 ล้านบาท


นางสุวรรณา พุทธประสาท รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH เปิดเผยว่า ปัญหาสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันไม่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมียอดขายตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว 2 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้มั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 1.8 หมื่นล้านบาทได้ เนื่องจากมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท ที่จะทยอยโอนในปีนี้ และปีหน้า ขณะเดียวกันการเปิดโครงการใหม่ได้ครบตามแผนทั้ง 21 โครงการ มูลค่ารวม 2.13 หมื่นล้านบาท

“การเมืองไม่กระทบเราเลยเพราะเรามี Backlog อยู่มากที่จะรับรู้ในปีนี้ และปีหน้า ขณะที่ยอดขายและรายได้ก็มั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้า โดยเฉพาะยอดขายตอนนี้ถึงเป้า 2 หมื่นล้านบาทเรียบร้อยแล้ว” นางสุวรรณา กล่าว

ส่วนปีหน้าบริษัทเตรียมที่จะเปิดโครงการใหม่อย่างน้อย 21 โครงการ จากที่ดินที่มีอยู่ 21 แปลง โดยแบ่งเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล 13 แปลง และต่างจังหวัด 8 แปลง รวมถึงในปีหน้าบริษัทคาดว่าจะมีงบซื้อที่ดินมากกว่า 3,000 ล้านบาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส 4/56 ยังน่าจะสร้างยอดโอนได้อีก 4.4 พันล้านบาท เพื่อบรรลุเป้าโอน 1.8 หมื่นล้านบาทในปีนี้ โดยยอดโอน 9 เดือน ทำได้แล้ว 1.38 หมื่นล้านบาท อีกทั้ง Backlog รอโอนอยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือมาจากยอดจองโครงการบ้าน ซึ่งในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาสามารถทำได้เฉลี่ย 3 พันล้านบาทต่อไตรมาส ทำให้เป้าโอนปีนี้คงทำได้แน่ ยอดโอนปีนี้คงเติบโตดีมาก 52% จากปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (Margin) ดีขึ้นจากปีก่อนแม้งบปีก่อนมีรายการพิเศษขายอาคารให้กองทุนฯ 773 ล้านบาท แต่ยอดโอนบ้านและคอนโดฯปีนี้ที่ดีมากๆ ข้างต้นเป็นแรงผลักดันสำคัญให้กำไรปีนี้เติบโต 36%

ด้านบล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า QH แสดงยอด Presales ในรอบ 11 เดือน เท่ากับ 1.97 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 98% ของเป้าหมายทั้งปี 2556 ที่ 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน ถือว่าเป็นรายใหญ่ที่ประสบความสำเร็จสูงในด้านการขายนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน แม้ว่า Presales ของบริษัทชะลอตัวลงเล็กน้อยในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย. 56 แต่ถือว่าสอดคล้องกับการเปิดโครงการใหม่ในไตรมาส 4/56 ที่ลดลงตามแผนงานของบริษัทภายหลังที่ได้เปิดโครงการใหม่ไปแล้วในไตรมาส 1/56 การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยต่อเนื่องตามแผนงานในไตรมาส 4/56

อย่างไรก็ตาม คงประมาณการผลประกอบการปี 2556 ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มรายใหญ่ และคาดว่าไม่ได้รับผลกระทบทางการเมือง ซึ่งปัจจุบันการโอนกรรมสิทธิ์โครงการที่อยู่อาศัยให้แก่ลูกค้ายังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นไปตามแผนงานของบริษัท อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวโน้มผลประกอบการปี 2557 ที่จะเติบโตในอัตรา 6% จากปีก่อน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 16% จากปีก่อน และฐาน Backlog ที่รองรับรู้รายได้ในปี 2557 ต่ำกว่า 20% ของประมาณการรายได้ทั้งปีเป็นจุดด้อยของบริษัท ดังนั้นคงคำแนะนำ “เก็งกำไร” และประเมินมูลค่าพื้นฐานหุ้น QH เท่ากับ 3.90 บาท

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น