วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คาเฟอีน คอลัมน์ วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2556

คาเฟอีน

คอลัมน์ วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2556
ผู้เข้าชม : 9 คน




*การเมืองไทยก็เหมือนผัว-เมีย ทะเลาะกัน ตีกันบ้านแทบแตก แต่สักพักก็กลับมาจู๋จี๋กัน นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ “มาร์ค โมเบียส” ผู้จัดการกองทุนเทมเพิลตัน เพิ่มน้ำหนักการลงลงทุนในตลาดหุ้นไทย พร้อมกับบอกว่า เขามองการเมืองไทยออกมาว่ามีที่มา และจะจบลงอย่างไร

*หุ้นแบงก์ทีเอ็มบี ถูกรายใหญ่ทิ้งลงมาแต่ละไม้หนักจริงๆ กดราคาลงมาตั้งแต่แถว 2.70 บาท แล้วมาพักแถว 2.50 บาท อยู่แป๊บนึง ก่อนจะทุบลงมาอีก แถว 2.30 บาท แล้วเข้ามาเก็บเข้าพอร์ต แบบ “ทยอยสะสม” กลัวว่าแมงเม่าจะรู้ทัน เข้ามาเอี่ยวด้วย โดยเป้าหมายต่อไป จะดันราคาขึ้นไปอีกยืนเหนือ 2.70 บาท อีกครั้ง แต่จะว่าไปแล้ว หุ้นทีเอ็มบีเนี่ย ราคาพื้นฐาน มันสูงกว่านี้เยอะ อย่าง บล.ภัทร ให้ไว้ 3.00 บาท บล.กิมเอ็ง ก็แถว ๆ 1.70 บาท อัพไซด์เหลือเยอะ

*ปัญหาสหฟาร์มได้ข้อยุติซะที หลังกลุ่มผู้บริหารของสหฟาร์มยินยอมที่จะให้คนของแบงก์กรุงไทย เข้าไปควบคุมการบริหารงาน เพื่อแลกกับการเพิ่มเงินเข้าไปเติมสภาพคล่อง เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ และในส่วนของแบงก์กรุงไทยเอง ก็ไม่ต้องมานั่งกลุ้มเกี่ยวกับหนี้ก้อนใหญ่กว่า 1 หมื่นล้านบาท และในทางกลับกัน ในส่วนที่ตั้งสำรองไว้ ก็จะกลับคืนมาบุ๊คเป็นรายได้อีก ส่วนหุ้นกรุงไทยนั้น ปรับลงมาค่อนข้างมาก พี/อี ปี 57 จะเหลือเพียง 7.5 เท่า ไม่ซื้อตอนนี้ แล้วจะไปซื้อตอนไหน

*หุ้นที่จะขายไอพีโอ เจอการเมืองป่วนเล่นงาน จนขอเลื่อนเข้าเทรดจำนวนมาก เพราะหากฝืนเข้าไปในช่วงที่กำลังฝุ่นตลบ บางทีอาจทำให้ของที่ดี กลับเสียมูลค่าไป แต่ส่วนใหญ่จะเลื่อนไปก็จะกำหนดช่วงเวลาราวๆ ไตรมาส 1/2557 ซึ่งดูแล้วก็น่าจะเป็นช่วงเหมาะสม ยิ่งหาก 2 ก.พ.ได้เลือกตั้งกัน(จริงๆ) ทุกอย่างก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

* บมจ.ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(TFEX) แจ้งวันปรับชื่อสัญญา SET50 Futures & Options, Stock Futures, Sector Futures, USD Futures และ Gold & Silver Futures ที่สิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2556 (สัญญาที่ลงท้ายด้วย Z13) โดยจะมีผลตั้งแต่การซื้อขายภาคเช้าของวันที่ 16 ธันวาคม จนถึงวันซื้อขายวันสุดท้ายของสัญญาดังกล่าว

*ส่วนวันซื้อขายวันสุดท้ายนั้นยังคงตามประกาศเดิม กล่าวคือ สัญญา SET50 Futures & Options, Stock Futures, Sector Futures และ USD Futures ที่สิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2556 มีวันซื้อขายวันสุดท้าย คือ วันที่ 26 ธันวาคม 2556 ส่วนสัญญา Gold Futures และ Silver Futures ที่สิ้นสุดเดือนธันวาคม 2556 มีวันซื้อขายวันสุดท้าย คือ วันที่ 24 ธันวาคม 2556

*บมจ.ที.กรุงไทยอุตสาหกรรม หรือ TKT ผู้ผลิตชิ้นส่วนพลาสติกของ รถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า คาดกำไรสุทธิปี 57 ดีกว่าปีนี้ ตามมาร์จิ้นที่สูงขึ้น ขณะที่คาดรายได้จะทำได้เพียงใกล้เคียงกับปีนี้ หลังอุตสาหกรรมยานยนต์ทรงตัว แต่ตัวของบริษัทเองก็ยังมีการเติบโตได้จากโอกาสในการเปิด AEC

*กองทุนรวม LTF เริ่มทำงานมากขึ้น จากที่ดัชนีหุ้นไทยพอปรับลงไป ก็จะมีแรงซื้อกลับเข้ามาทันที แน่นอนว่าส่วนใหญ่มาจากนักลงทุนสถาบัน หรือกองทุนนั่นแหละ นี่หากต่างชาติเริ่มชะลอขาย หรือหยุดขาย ดัชนีหุ้นไทยน่าจะบวกได้แรงกว่านี้

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น