วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หุ้นสายการบินปีหน้าน่าห่วง

02 ธ.ค. 56 15:53 โดย : NangFah
หุ้นสายการบินปีหน้าน่าห่วง



ตอนแรกเชียร์ หุ้นสายการบินในเชิงของ high season การท่องเที่ยว แต่เจอฤทธิ์ม็อบ และการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวมาไทยของหลายๆ ประเทศทำให้งบไตรมาส4/56 ก็มี downside แล้ว

ส่วนปี 2557 ปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น 3 ปัจจัยหลักๆ เลย และน่าจะนำไปสู่การลดกำไรประมาณการลง คือ 1.การแข่งขันที่มากขึ้น จากผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง Lion Air 2.ราคาน้ำมันที่กลับมาอยู่ในช่วงที่สูงกว่าปีที่แล้ว และ 3.ค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง ดังนั้น หากจะเล่นกลุ่มนี้เพื่องบ 4Q56-1Q57 ก็ต้องต่อราคากันเยอะ หน่อย

1,350 เป็นจุดรับทางยุทธศาสตร์ที่หลายๆ มองกัน ดังนั้น จะจริงจะเท็จจะมีอารมณ์ตลาดเข้ามาเกี่ยวด้วยรวมถึงเป็นจุดที่ Valuation ไม่แพง น่าจะเป็นจุดที่ซื้อเข้าพอร์ตได้บางส่วน หุ้นกลุ่มที่ call เหมือนๆ กัน คือ ปิโตรเคมี และขนส่ง

Goldman Sachs ออกเปเปอร์กลยุทธ์ปีหน้าของหุ้นเอเชีย โดยลดน้ำหนักหุ้นไทยลงมาให้ต่ำกว่าตลาด และให้เป้าหมายดัชนีปีหน้าแค่ 1,510 แต่....

....น่าสนใจใน theme ที่แนะนำคือ 1.Digitalization และ 2.Urbanization ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่คิดว่า 2 เรื่องนี้จะเป็น Regional theme ได้แต่แล้ว.... มันเป็นไปได้ แสดงว่า เรียกได้ว่าเป็น Macro theme และน่าสนใจจริงๆ

หมายความว่า ความต้องการด้าน smart phone จะมีมากขึ้นทั้งภูมิภาค ทำไปสู่การ "ใช้ข้อมูลที่มากขึ้นส่งผลบวกกับ Cloud data service" ดังนั้น หากเอา theme นี้มาจับ หุ้นที่ได้ประโยชน์คือ DELTA THCOM CSL SIM JMART

ส่วนอีกเรื่องคือ Urbanization คือการขยายของเมือง-มันตีความได้ 2 แบบ คือ จากในเมืองสู่ชานเมือง และจากเมืองหลวงสู่ชนบท ซึ่ง GS มองไว้ 2 sector คือ Infrastructure (คือ รับเหมา กับวัสดุ ขนส่ง และอสังหาฯ) และ Healthcare- ชัดเจน คือ กลุ่มโรงพยาบาล โดยหุ้นชุดนี้ที่น่าสนใจคือ CK SCCC SCC BTS AOT ส่วน อสังหาฯ ขอหลีก เนื่องจากมีแนวโน้มว่าดอกเบี้ยอาจจะขึ้นได้ในปีหน้า)

BTS นี่เข้าใจว่าเทรดกันที่ PEx สูง แต่ความน่าสนใจคือ เงินสดและสินทรัพย์ ในมือ รวมถึง downside ถูกจำกัดจากเงินปันผลที่ commit ไว้ที่ ปีนี้ 0.52 บาท/หุ้น ปีหน้า 0.61 บาท/หุ้นและ ปี58 ที่ 0.69 บาทต่อหุ้น หรือจากราคา 9 บาทก็เป็น 5.8-7.7% ใน 3 ปีข้างหน้า แปลว่า หุ้นยิ่งลงปันผลยิ่งเป็นเปอร์เซนต์มากขึ้น ไม่ได้รวมเงินที่ได้จาก VGI ประมาณ 0.23 บาทต่อหุ้นอีก กิมเอ็งทำ Net NAV ไว้ที่ 7.43 บาท (คือ เงินสดบวก asset ลบหนี้) แต่ส่วนด้านขาขึ้นก็ถูก cap ไว้จากการแปลง BTS-W3 ที่ 12 บาทต่อหุ้นใน 3 ปีข้างหน้า จำนวนประมาณ 25% ของ total share ดังนั้น ลงมาน่าซื้อแต่ต้องมองกันในช่วงแค่ 3 ปีจากนี้ไปก่อน

ที่มา:www.sanook.com
ที่มาของเนื้อข่าว : สยามธุรกิจ

02 ธ.ค. 56 15:58 โดย : SiTh LoRd PaCk
อยากรู้ว่านอกจากนี้ ธุรกิจสายการบินยังมี downside อะไรอีกบ้าง อะครับ
02 ธ.ค. 56 16:16 โดย : Shiny white
โพสต้นฉบับโดยคุณ SiTh LoRd PaCk
อยากรู้ว่านอกจากนี้ ธุรกิจสายการบินยังมี downside อะไรอีกบ้าง อะครับ
ต้องลงทุนสูงหรือเปล่าคะ สวัสดิการของพนักงานก็ดีมากๆนะ คิดว่าในอนาคตไม่น่าจะ ok เท่าไร
02 ธ.ค. 56 16:48 โดย : NATSUWAT
กลุ่ม Bank ไงครับไหลลงใกล้แนวรับของกลุ่มแล้ว tmb วันนี้เห็น new low ยังลงไม่เสด็จนํ้า ไม่ต้องรีบซื้อครับ อินดี้ทุกเครื่องมือ มองยังไงก็ไม่น่าหลงรักฮะ รอ
ตอบกลับกระทู้กลับไปหน้าแรก

เข้าเว็บไซต์แบบปกติ

© COPYRIGHT 2013 STOCK2MORROW

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น