วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คลังเตรียมลดภาษีอสังหาฯ กระตุ้นกำลังซื้อบ้านช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: คลังจ่อลดภาษีอสังหา

ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 09 ธันวาคม 2556
คลังเตรียมลดภาษีอสังหาฯ กระตุ้นกำลังซื้อบ้านช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือ 0.01% ลดภาษีธุรกิจเหลือ 0.1% และค่าจดจำนองเหลือ 0.01% ก่อนประกาศปลายปีหรืออย่างช้าต้นปี 57

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยว่าคลังเตรียมเสนอแพ็กเกจภาษีการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ระยะสั้น 1-2 ปี โดยการลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการโอน เหลือ 0.01% การลดภาษีธุรกิจ เหลือ 0.1% และค่าจดจำนอง เหลือ 0.01% เพื่อกระตุ้นยอดซื้อขายบ้านในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ซึ่งจะต้องเสนอขอความเห็นชอบต่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก่อนเสนอครม.ต่อไป

ทั้งนี้หลังจากนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง หารือกับสศช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจเพื่อจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน รวมถึงส่งเสริมการลงทุน กระตุ้นการจ้างงาน คาดว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจจะประกาศออกมาปลายปีนี้ หรืออย่างช้าภายในต้นปีหน้า โดยเชื่อว่าถ้าไม่มีมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะเติบโตในอัตราที่ต่ำ

แหล่งข่าว กล่าวว่า มาตรการภาษีกระตุ้นภาคอสังหาฯที่ผ่านมาใช้ได้ผลดี ในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซาสามารถกระตุ้นยอดซื้อขายบ้านและคอนโดมิเนียม ช่วยสร้างงานจำนวนมากในภาคอสังหาฯ และธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ปูน และการคมนาคมขนส่ง ทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงเชื่อว่ารัฐบาลจะเห็นชอบกับมาตรการนี้

ก่อนหน้านี้ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ เช่น สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรและสมาคมอาคารชุดไทย ได้เตรียมยื่นข้อเสนอให้กับกระทรวงคลัง เพื่อให้ออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์แบบถาวร โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางได้ซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองง่ายขึ้น เฉพาะคนที่ซื้อบ้านหลังแรก ราคาไม่เกิน 3 ล้านบ้าน เพื่อให้มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางลดภาระในการซื้อบ้าน ซึ่งจะช่วยให้คนกลุ่มนี้ซื้อบ้านเป็นของตนเองได้ง่ายขึ้น

โดยที่ประชุมครม.เศรษฐกิจมองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังจะออกมาจะมีมาตรการทางภาษีด้วย โดยอาจนำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเดิมที่มีอยู่มาปรับปรุงใหม่ให้มีกรอบเวลาชัดเจนขึ้น ขณะที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการนโยบายการเงินได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมา 0.25% ต่อปี

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานว่า เศรษฐกิจและการเงินล่าสุดในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาพบว่า ในเดือนนี้ภาวะอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลโดยรวมยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น