วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คาเฟอีน 26 ธันวาคม 2556

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: คาเฟอีน

คอลัมน์ วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม 2556
ผู้เข้าชม : 10 คน
หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุนที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ตลาดหุ้นเกือบทั่วเอเชียดัชนีดีดขึ้นกันสนุกสนานในช่วงส่งท้ายปี ส่วนของไทยยังซึมๆ เพราะปัจจัยการเมืองยังกดดันต่อไป แม้ว่าโบรกฯ จากหลายสำนักต่างพยายามให้นักลงทุน มองข้ามปัจจัยทางการเมืองบ้าง แต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้มูลค่าการซื้อขายซบเซามาหลายวัน

สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ออกตัวเลขคาดการณ์ดัชนีปี 57 มาแล้วว่า ดัชนีสิ้นปีหน้าจะอยู่ที่ 1,534 จุด และเป็นการครับลดลงจากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อต้นปีว่า ดัชนีจะอยู่ที่ 1,700 จุด ส่วนแนวโน้มดัชนีที่จะปิดในสิ้นปี 56 นี้นั้น โบรกฯ หลายแห่งต่างลุ้นว่า จะขึ้นไปยืนถึง 1,400 จุด ได้ โดยจะได้แรงส่งจากกองทุน LTF และ RMF เข้ามาช่วย แต่ “เคเฟอีน” มองว่าได้ซัก 1,350 จุด ก็ดีแล้วหละ เพราะเหลืออีกแค่ 2 วัน พลิกดูยังไง ก็ไปไม่ถึง 1,400 จุดชัวร์

มีข่าวออกมาอีกแล้วว่า “วิชัย ทองแตง” ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน CTH ผู้ให้บริการทีวีผ่านดาวเทียม ต้องการเข้าไปซื้อหุ้น INET ที่มีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจถือหุ้นใหญ่อยู่ ทั้ง สวทช. ทีโอที และ กสท. แล้วนำมารวมกับ CTH แต่เรื่องนี้ก็ต้องระวังกันพอสมควร เพราะข่าวแบบนี้ มักมีออกมาอยู่เรื่อยๆ ทั้งที่เป็นจริง และไม่เป็นจริงบ้าง และไม่ว่าจะออกมาด้านไหน หุ้นที่เข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ราคาได้ดีดขึ้นไปอย่างมีนัยสำคัญ (แอบแฝง) ทุกครั้ง และรายย่อยก็ตกเป็นเหยื่อ ส่วนตลท.ก็ได้แต่อ้าปากค้าง มองตาปริบๆ

หุ้นในกลุ่มธนาคารสามวันดีสี่วันไข้ ราคาขึ้นๆ ลงๆ เหตุเพราะต่างมองว่าปีหน้า เศรษฐกิจไทยชะลอตัว ทำให้การขอสินเชื่อจะไม่คึกคักมากนัก รวมถึงความสามารถในการทำกำไรอาจลดลง หรือไม่มากเท่าปีนี้ ทำให้มีการปรับพอร์ตขายหุ้นกลุ่มธนาคารกันออกมา ส่วนนักวิเคราะห์เองก็มองว่า ราคา ณ ปัจจุบัน ถือว่าซื้อได้ เพราะหุ้นเกือบทุกตัว ราคาลงมาต่ำกว่าพื้นฐานมากเกินไป โดยเฉพาะ 4 แบงก์ใหญ่ ทั้ง BBL KTB KBANK และ SCB

ในช่วง 3 ปีก่อนหน้านี้ นักลงทุนต่างชาติ ซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยกว่า 1.94 แสนล้านบาท แต่ปรากฏว่าในช่วงปี 2556 หรือจากต้นปีนี้ มาถึงวานนี้ กลับขายสุทธิแล้วกว่า 1.95 แสนล้านบาท หรือขายมากกว่าที่ซื้อสะสมในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ต้นทุนของต่างชาติดัชนีอยู่ที่ 1,200 จุด

หุ้น GCAP ราคาวันแรกที่เข้าเทรด ขึ้นไปถึงกว่า 70% จากไอพีโอ 2.70 บาท แต่มาวันนี้ ยอมมอบตัวซะแล้ว ราคารูดลงมาเหลือ 2 บาทกว่าๆ และพบว่า งานนี้ติดดอยกันเป็นแถว ส่วนจะโทษภาวะตลาดโดยรวมก็ไม่ได้ เพราะหุ้นหลายตัวที่เข้าเทรดมาในรอบ 2 เดือนนั้น ต่างยังยืนเหนือจองด้วยกันทั้งสิ้น ทั้ง THREL, MEGA, BJCHI รวมไปถึง NYT ที่กำลังคึกคัก วิ่งสวนตลาด ส่วน SPVI ที่เข้ามาล่าสุด ก็ยังยืนขาแข็งได้ (แต่ก็มีข่าวว่าผู้ถือหุ้นใหญ่แอบปล่อยหุ้นออกมา)

จับตาหุ้นแบงก์ทหารไทย TMB ราคาที่ปรับลดลงมาเรื่อยๆ นั้น แต่กลับพบว่า มีมือที่มองไม่เห็นแอบเข้าไปซื้อหุ้นผ่านไทยเอ็นวีดีอาร์ กระทั่งตัวเลขซื้อเพิ่มขึ้นมามากแบบผิดปกติ ขณะที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า มีกลุ่มใกล้ชิดดีลซื้อขายหุ้น แอบทิ้ง และแอบเข้ามาเก็บหุ้นในช่วงราคา 2.30 บาท กันครึกครื้น “คาเฟอีน” ว่า ยังไงก็ต้องระวังกันหน่อยในการเข้าลงทุน (ระยะสั้น) เพราะราคาคงขึ้นๆ ลงๆ แบบนี้อีกสักพัก แต่ระยะยาวแล้ว ราคาจะวิ่งไปหาแถวๆ เกือบ 3.00 บาท อีก และเป็นราคาใกล้เคียงกับพื้นฐานที่นักวิเคราะห์ต่างให้ไว้

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น