วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

BTS รับอานิสงส์ 4 สถานีส่วนต่อขยายสายสีลม เส้นวงเวียนใหญ่-บางหว้า รับผู้โดยสารเพิ่มอีก 30-40%

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: BTS-VGIรับอานิสงส์
เปิด4สถานีลูกค้าพุ่ง30%
ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 06 ธันวาคม 2556
BTS รับอานิสงส์ 4 สถานีส่วนต่อขยายสายสีลม เส้นวงเวียนใหญ่-บางหว้า รับผู้โดยสารเพิ่มอีก 30-40% งานนี้ VGI รับเต็มหลังมีพื้นที่โฆษณาเพิ่มอีกหลายสถานี แถมอนาคตสถานีใหม่นี้เป็นจุดเชื่อมกับสายสีน้ำเงิน ดันราคาโฆษณาปรับเพิ่มขึ้นอีก



นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า การเปิดส่วนต่อขยายสถานีรถไฟฟ้าเส้นวงเวียนใหญ่-บางหว้าเพิ่มอีก 2 สถานี (สถานีวุฒากาศและบางหว้า) นั้น จากการศึกษาตัวเลขของทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) พบว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก ประมาณ 30-40%

“ปกติเวลามีส่วนต่อขยายสถานีเพิ่มขึ้น จะมีผู้โดยสารใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 30-40% ซึ่ง เส้นทางส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงสถานีวงเวียนใหญ่–สถานีบางหว้า ที่ได้ทดลองใช้บริการได้ครบทั้ง 4 สถานี ในวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เปิดให้ทดลองใช้ไปแล้ว 2 สถานี คือสถานีโพธินิมิตร และสถานีตลาดพลู เมื่อต้นปี 2556 นั้น ทำให้จำนวนตัวเลขผู้โดยสารใหม่จากการประเมินของกทม.จะอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นคน” นายสุรพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา บริษัทได้เพิ่มจำนวนขบวนรถอีก 5 ขบวน เพื่อรองรับเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงสถานีวงเวียนใหญ่– สถานีบางหว้า ทำให้ส่วนต่อขยายสายสีลมจากสถานีวงเวียนใหญ่ถึง สถานีบางหว้า ระยะทาง 5.3 กิโลเมตรครบสมบูรณ์ และทำให้รถไฟฟ้าบีทีเอสมีเส้นทางให้บริการทั้งสิ้น 36กิโลเมตร รวม 34 สถานี โดยแยกเป็นสายสุขุมวิท จากสถานีหมอชิต– สถานีแบริ่ง ระยะทาง 22.25 กิโลเมตร และสายสีลมจากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-สถานีตลาดพลู ระยะทาง 14 กิโลเมตร

การเพิ่มจำนวนของขบวนรถไฟฟ้าอีก 5 ขบวนนี้จะทำให้บริษัทมีขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งสิ้น 52 ขบวน รวม 208 ตู้ ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารที่ปัจจุบันมีจำนวนเฉลี่ยในวันทำการเกือบ 700,000 เที่ยวคนต่อวัน โดยจะทำให้ระบบรถไฟฟ้ามีความถี่เร็วขึ้น และสามารถช่วยลดปัญหาความแออัดของผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้เป็นอย่างดี

ด้านฝ่ายวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า หลังจากการเยี่ยมชมความพร้อมในการเปิดส่วนต่อขยายเส้นทางวงเวียนใหญ่-บางหว้าของ BTS โดยเส้นทางนี้จะทำให้รายได้รับจ้างเดินรถจะขยายตัวอีกราว 13% เมื่อดำเนินการเต็มปี พร้อมทั้งจะส่งผู้โดยสารใหม่เข้าระบบอีกอย่างน้อย 4% ในช่วงต้น

ทั้งนี้การที่ Network ที่ยาวขึ้น 17% เป็น 36 กม. จะสนับสนุนการดำเนินงานหลักแล้ว ยังทำให้บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ได้ประโยชน์ทางอ้อมจาก eyeballs ที่เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นสถานีใหม่นี้จะยังเป็นจุดเชื่อมกับสายสีน้ำเงินในอนาคตอีกด้วย ทำให้ภาพการลงทุนในระยะยาวยังคงสดใส เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 12.30 บาท/ หุ้น อิง SOTP

สำหรับสถานีที่เปิดขึ้นใหม่ 4 สถานีนี้ BTS จะรับรู้รายได้ในลักษณะของสัญญาว่าจ้างเดินรถที่ได้ทำไว้กับกทม. ระยะเวลา 30 ปี ขณะที่ค่าตั๋วโดยสารนั้นเป็นสิทธิของกทม.ในการเรียกเก็บ ซึ่งคาดจะเริ่มเก็บที่ราคา 10 บาท ตั้งแต่เดือนม.ค. 2557 เป็นต้นไป ทำให้ในภาพรวม BTS จะมีส่วนแบ่งระยะทางรถไฟฟ้าเพิ่มจาก 39% เป็น 46% ของระบบรวม 79.5 กม.

อย่างไรก็ตาม ด้านผู้บริหารของบริษัทได้เผยประโยชน์ 4 แนวทาง คือ 1. จำนวนผู้โดยสารใหม่คาดจะเติมเข้ามาในระบบอย่างน้อย 2-3 หมื่นคน/วัน เพิ่มขึ้น 4% จากเฉลี่ย 6.4 แสนคนต่อวันทำงาน ส่งผลดีอัตราเร่งของการเติบโตของผู้โดยสารที่ 8.3% YoY ใน 7M13/14 รวมถึงการจัดเก็บรายได้ตั๋วโดยสารต่อ BTSGIF ซึ่งจะสะท้อนกลับไปสู่ BTS ในฐานะผู้ถือหุ้น 33.3%

2. ต้นทุนบำรุงรักษาจะลดลงเนื่องจากที่ปลายสถานีบางหว้าจะมีศูนย์บำรุงรักษาย่อย แบ่งเบาภาระที่ศูนย์หมอชิตได้ 3. ระยะวิ่งที่ไกลขึ้น จำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้น ส่งผลดีทางอ้อมต่ออำนาจการต่อรองของ VGI ในการกำหนดราคาโฆษณา 4. มี Upside จากบริหารพื้นที่โฆษณาบนสถานีส่วนต่อขยายให้กับกทม.อีกด้วย ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจา

เมื่อส่วนต่อขยายนี้ให้บริการเต็มปี (ตั้งแต่งวดปี 2557/58 เริ่มเดือนมี.ค. 57) จะทำให้รายได้จากธุรกิจรับจ้างเดินรถ (O&M) จะเพิ่มขึ้น 13% เป็นราว 1.7 พันล้านบาทต่อปี ตั้งแต่ 2557/58 และจะรับรู้รายได้ลักษณะนี้ไปอีกราว 30 ปี

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น