วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Good Morning News 12 ธันวาคม 2556

11 ธ.ค. 56 23:50 โดย : aotto
Good Morning News 12 ธันวาคม 2556
Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง

12 ธันวาคม 2556





General News
--------------

• ส.สถิติเยอรมนีรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนพ.ย.ว่าเพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าเดือนก่อนที่เป็น 1.2% โดยสาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำมาจากราคาพลังงานลดลง

• ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% เทียบกับเดือนก่อนหน้า เป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เพราะมีการลงทุนปรับปรุงกระบวนการผลิตมากขึ้น หลังจากผู้ประกอบการมั่นใจต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

• ก.คลังจีน ระบุว่า รายได้การคลังขยายตัวถึง 15.9% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายปี เป็น 9.125 แสนล้านหยวน เนื่องจากเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ ทั้งนี้ รายได้การคลังขยายตัวเป็นเลขสองหลักมา 3 เดือนติดต่อกันแล้ว

• ยอดขายรถยนต์ของจีนในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 14.1% ทำยอด New High ที่ 2.04 ล้านคัน จากความต้องการรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่แข็งแกร่ง

• ธ.เอดีบี ลดประมาณการการขยายตัวของ GDP ภายในประเทศของภูมิภาคอาเซียนในปีนี้เป็น 4.8% จากเดิม 4.9% โดยอ้างถึงผลกระทบทางการเมืองในไทยต่อภาคการบริโภคและท่องเที่ยว รวมถึงความเสียหายจากภัยพิบัติไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์

• Paul Gruenwald กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิคของ S&P กับ Ritesh Maheshwari กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าทีมวิเคราะห์ของ S&P ให้มุมมองในปีหน้ากับ Bloomberg ผ่าน Teleconference วานนี้ว่า มาเลเซียกับไทยกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากหนี้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น โดยระดับหนี้ภาคครัวเรือนของมาเลเซียจะมีปัญหาถ้าเศรษฐกิจเติบโตช้า ส่วนวิกฤติหนี้ภาครัฐของยุโรปนั้นถ้าเกิดขึ้นอีกก็เชื่อว่าเอเชียจะบริหารจัดการได้

• คณะกรรมการ กปปส. ขอพบหน่วยงานของรัฐที่ดูแลความมั่นคง คือ ผบ.สูงสุด ผบ.3 เหล่าทัพ และ ผบ.สตช. ก่อน 20.00 น.ของวันที่ 12 ธ.ค. เพื่อชี้แจงในจุดยืนกับแนวทางการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศเพื่อให้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ และจะนัดพบองค์กรภาคเอกชน เช่น องค์กรวิชาชีพและองค์กรทางสังคมอื่นๆ ที่สนับสนุนแนวทางนี้ด้วย

• วันนี้ ปปช จะเริ่มกระบวนการไต่สวน สส. สว. 312 คน ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน โดย ปปช.จะแจ้งให้ทั้ง 312 คนทราบก่อน แต่จะเชิญมาให้ถ้อยคำเฉพาะเจ้าของเรื่องหลัก และ ปปช.จะดูว่าในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้นมีผู้ถูกกล่าวหาคนใดปฏิเสธไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลฯ และใครแจ้งความจับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

• ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของ ส.ส.ปชป. เพื่อวินิจิฉัยว่าร่าง พรบ.ที่ให้อำนาจ ก.คลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ 2 ล้านล้านบาทนั้น จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

• ปลัดคลัง กล่าวว่า โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท และโครงการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท จะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะนำโครงการมาพิจารณาหรือไม่ ส่วนเกษตรกรที่ได้รับใบประทวนตามโครงการรับจำนำข้าวไปแล้วก็จะจ่ายเงินให้ตามแผน แต่จะกู้เงินเพื่อนำมาใช้ในโครงการดังกล่าวหรือไม่ ยังต้องศึกษารายละเอียด

• สมชัย สัจจพงษ์ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รายงานว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสที่จะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 3 แม้ว่าจะมีปัจจัยทางการเมืองเข้ามากดดัน

• ก.คลัง ระบุว่า พรก.ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากำลังอยู่ในขั้นตอนการรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งได้ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีไปแล้วเมื่อ 19 พ.ย. 56 ที่ผ่านมา แต่ถ้าไม่สามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ทัน ก็จะต้องใช้อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในโครงสร้างปัจจุบันไปก่อนสำหรับปีภาษี 2556

Equity Market
---------------


• SET Index ปิดที่ 1,369.35 จุด เพิ่มขึ้น 1.93 จุด (+0.14%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 26,001.97 ล้านบาท โดยดัชนีแกว่งตัวในกรอบแคบ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลปัจจัยทางการเมืองว่าจะมีข้อยุติออกมาในลักษณะใด รวมถึงการติดตามผลการประชุมของเฟดที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 17-18 ธ.ค.นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการประกาศลดมาตรการทางการเงินเชิงปริมาณ (QE) ลง

• Mark Mobius ประธานกรรมการ Templeton Emerging Markets Group ที่บริหารกองทุนรวมขนาด 53,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลงทุนในตลาดเกิดใหม่ ให้สัมภาษณ์ Bloomberg ว่า แม้จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองไทยที่ยังหาทางออกไม่ได้ เขาก็จะยังคงการลงทุนในหุ้นไทยต่อไป และจะลงทุนในหุ้นที่มีอยู่แล้วเพิ่มขึ้นถ้าราคาในกระดานตกลงมามากๆ โดยให้เหตุผลว่าปัญหาทางการเมืองเกิดกับไทยมาเรื่อยๆ และเขาเข้าใจที่มาที่ไป ใครทำอะไร โอกาสจะออกมาเป็นอย่างไร ดังนั้น เขาจึงไม่กังวล และเชื่อว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะชนะเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ Mobius ชื่นชอบหุ้นในกลุ่ม Banking และ Consumer

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)
-----------------------------------------------------

นักลงทุนสถาบัน +2,530.82
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -72.29
นักลงทุนต่างชาติ -3,517.23
นักลงทุนทั่วไป +1,058.70

Fixed Income Market
------------------------

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่าง -0.04% ถึง 0.00% สำหรับวันนี้ไม่มีการประมูล

Guru Corner
-----------

Jeff Gundlach ซีอีโอของดับเบิลไลน์แคปปิทอล ให้ความเห็นถึงภาพรวมเศรษฐกิจและตลาด รวมถึงมุมมองสำหรับกลยุทธ์การลงทุนในกองทุนพันธบัตรของเขา โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

o นักลงทุนต้องคอยจับตาดูระดับการเติบโตของหนี้ภาคครัวเรือน ซึ่งได้เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา

o อัตราการว่างงานควรจะอยู่ที่ระดับ 9.3% หากมีการนับรวมคนที่ออกจากกำลังแรงงาน (Labor force) ไปแล้ว

o มีความกังวลเกี่ยวกับการกู้เงินที่มีข้อสัญญาไม่เข้มงวด (covenant-lite loans) และมาตรฐานการกู้ยืมที่ผ่อนปรนเกินไปในตลาดหุ้นกู้มากขึ้น โดยปัญหาเหล่านี้จะยังไม่เกิด ตราบใดที่ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูง

o การอัดฉีดเงินของเฟดจะยังคงอยู่นานกว่าที่คาดเนื่องจากการไม่มีเงินเฟ้อ

o พันธบัตรที่มีอัตราผลตอบแทนสูง (high-yield bonds) ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีกว่าพันธบัตรของตลาดเกิดใหม่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์

o ตะกร้าค่าเงินในเอเชียสามารถใช้เป็นดัชนีชี้นำระยะสั้นของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐได้ โดยเมื่อค่าเงินในเอเชียอ่อนลง อัตราดอกเบี้ยมักจะปรับตัวขึ้น

o ในมุมมองระยะยาว หุ้นตลาดเกิดใหม่ไม่น่าสนใจไปกว่าตลาดหุ้นสหรัฐ
เท่าไรนัก

o ปัจจุบัน Gundlach กำลังชื่นชอบตลาด non-agency mortgage เป็นอย่างมาก

o Gundlach มองว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นนั้นมีผลกระทบมาจากราคาทองคำที่ปรับลดลง
11 ธ.ค. 56 23:58 โดย : losomon

12 ธ.ค. 56 00:00 โดย : FreedomShip

ตอบกลับกระทู้กลับไปหน้าแรก

เข้าเว็บไซต์แบบปกติ

© COPYRIGHT 2013 STOCK2MORROW
posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น