วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ถ้าประชาธิปัตย์บอยคอตอีก คอลัมน์ วันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2556

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ถ้าประชาธิปัตย์บอยคอตอีก

คอลัมน์ วันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2556
ผู้เข้าชม : 13 คน
ดูท่าทีการพลิกเกมของผู้นำเหล่าทัพจากการพบปะผู้นำ กปปส.ตามลำพัง มาเป็นพบกันในเวทีสาธารณะแทนแล้ว ก็ชัดเจนยิ่งว่า ทหารคงไม่ออกมากดดันรัฐบาล และไม่ออกมาทำการปฏิวัติรัฐประหาร

ท่าทีจากประชาคมโลกต่อการเมืองในประเทศไทยตอนนี้ ก็เปลี่ยนไปมากจากการรัฐประหารปี 49 ครั้งก่อน หรือตอนเหตุการณ์พันธมิตรฯชุมนุมยืดเยื้อโค่นล้มรัฐบาลสมัคร-สมชาย

เป็นท่าทีที่เป็นห่วงเป็นใยอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดปลอดภัยของระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย และสนับสนุนให้ทุกฝ่ายเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ เพื่อยุติความขัดแย้งโดยสันติวิธี

45 ประเทศแล้วนะครับ ที่รัฐบาลชาติต่างๆ ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีดังกล่าว ซึ่งก็รวมทั้ง 5 ชาติมหาอำนาจของโลกอันได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย จีน อังกฤษ และฝรั่งเศสด้วย

ใครคิดจะทำปฏิวัติรัฐประหารอีก คงไม่ “หมู” เหมือนเก่าอีก ซึ่งก็คงจะรวมหมายไปถึงขบวนการล้มรัฐบาลในรูปแบบอื่นอันไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตยด้วย

สำหรับการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ศกหน้าที่ยังเป็นลูกผีลูกคนอยู่ ก็ยังไม่มีความแน่ใจกันนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทำการบอยคอตการเลือกตั้งเหมือนในปี 2549 อีกหรือเปล่า

มีความเป็นไปได้อยู่มากว่า พรรคประชาธิปัตย์อาจจะตัดสินใจไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เพื่อเป็นการหนุนช่วยนายสุเทพ และไม่เป็นการตัดหางปล่อยวัดนายสุเทพ

แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า การบอยคอตครั้งนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดก็ร่วมบอยคอตด้วย จึงก่อให้เกิดวิกฤตที่ยุ่งที่สุดในโลก เพราะไม่มี ส.ส.ครบในสภาที่จะทำการเปิดประชุมสภาครั้งแรกเพื่อเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีได้

แต่มาคราวนี้ พรรคชาติไทย พรรคพลังชล และพรรคภูมิใจไทย ก็ประกาศตัวแล้วว่า พร้อมจะไปเลือกตั้ง หากประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัคร พรรคเหล่านี้ก็พร้อมจะส่งคนไปลงสมัครอยู่แล้ว

นี่ยังไม่นับรวมพรรคเล็กพรรคน้อยต่างๆ อาทิ พรรคของร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ หรือพรรคมาตุภูมิของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อีก

โอกาสจะมาถึงก็คราวนี้แหละ ที่จะได้เป็นพรรคที่มีจำนวน ส.ส.มากขึ้น จากการไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์

โอกาสทองยังเป็นของผู้อยากจะลงเล่นการเมือง แต่ยังรีรอหาจังหวะที่เหมาะสมในการ ”แจ้งเกิด” อยู่อีกเช่นคนอย่างดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล

พรรคทางเลือกที่สามที่ไม่เอาทั้งขั้วทักษิณและขั้วประชาธิปัตย์ ย่อมจะแจ้งเกิดได้แน่ หากประชาธิปัตย์สละเรือไม่ลงเลือกตั้ง

อย่างน้อยที่นั่ง ส.ส.กทม. 23 ที่นั่งของประชาธิปัตย์ ย่อมจะเทมาให้แน่ และที่นั่ง ส.ส.เก่าของพรรคเพื่อไทย 10 ที่นั่ง ก็อาจจะถ่ายเทมาให้พรรคทางเลือกใหม่ไม่น้อย เพราะคนเบื่อแล้วกับความขัดแย้งของพรรคการเมือง 2 ขั้วนี้ อันทำให้ประเทศชาติเสียหายยับเยิน

โอกาสของพรรคทางเลือกใหม่มาถึงอย่างเป็นจริงแล้วครับ หากพรรคประชาธิปัตย์คิดสละเรือ

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น