วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

 กกต.ล้มเลือกตั้งซะเอง

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: กกต.ล้มเลือกตั้งซะเอง?

คอลัมน์ วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม 2556
ผู้เข้าชม : 6 คน
ตลาดหุ้นไทยเหมือนถูกขึงพืดชำเรามากว่า 2 เดือนแล้ว วอลุ่มหดหาย ต่างชาติเทขายทิ้งทุกวัน และดัชนีก็ร่วงเอาๆ ในขณะที่ตลาดหุ้นเพื่อนบ้านทำนิวไฮกันเป็นว่าเล่น ซานตาคลอสไม่มีวันว่างมาประเทศไทยแน่แล้ว

การเมืองไทยไม่สงบ เป็นวิกฤตที่สุดในโลก เพราะทุกฝ่ายไม่ยอมทำหน้าที่ที่ตนมี ดังพระบรมราโชวาทวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

บทบาทกกต.หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็น่าเป็นห่วงในจุดยืนความเป็นกลางกระทั่ง “เจตนารมณ์ซ่อนเร้น”

ตั้งใจจะให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกกต.ฝ่ายกิจการเลือกตั้งที่ชื่อสมชัย ศรีสุทธิยากร

อันที่จริง ก็เป็นที่ทราบจุดยืนของนายสมชัยตั้งแต่เป็นเลขาธิการองค์กรภาคเอกชนที่ชื่อ “พีเน็ต” มานานแล้วล่ะว่า เป็นจุดยืนที่เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลชุดนี้มาตลอด

สมัยพรรคประชาธิปัตย์ประกาศบอยคอตการเลือกตั้งปี 2549 อันนำไปสู่เหตุการณ์ปฏิวัติรัฐประหาร นายสมชัยในฐานะเลขาธิการพีเน็ต ก็ประกาศบอยคอตร่วมกับเขาด้วย

ครั้งนี้ อยู่ในสถานะใหม่ใหญ่กว่าเก่า เป็นถึงกกต.ฝ่ายกิจการเลือกตั้ง อันเป็นกลไกที่ชี้เป็นชี้ตายการเลือกตั้ง ก็ยังมองโลกในแง่ดีว่า จุดยืนพื้นเพเป็นมาอย่างไรไม่ว่ากัน

แต่เมื่อมีหน้าที่ความรับผิดชอบระดับชาติอย่างเป็นทางการ ก็น่าจะมีความเป็น “มืออาชีพ” พอ จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงตรง ไม่ปนเปกับความเป็นมาในอดีต

ตอนนี้ ขอบอกตรงๆ ว่า ไม่ไว้ใจกกต.รายนี้ซะแล้ว

นับแต่เปิดวันรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อวันที่ 23 ธ.ค.เป็นต้นมาวันแรก ก็มีม็อบมาล้อมปิดกั้นอย่างทุลักทุเล 9 พรรคเข้าไปสมัครได้ ส่วนอีก 26 พรรคต้องไปแสดงเจตจำนงนอกสถานที่รับสมัคร

วันที่ 24 ธ.ค.และ 25 ธ.ค. ม็อบก็เข้าปิดล้อมอาคารกีฬาเวสน์ 2 ไม่ให้ใครเข้าไปได้เลย และวันที่ 26 ธ.ค.อันเป็นวันจับสลาก ม็อบก็ประกาศล่วงหน้าแล้วว่า จะไปทำการปิดล้อมอีก

แต่กกต.โดยนายสมชัยก็ยังคงยืนยัน จะใช้สถานที่เดิมซึ่งถูกล้อมมา 3 วันติด เป็นที่จับสลาก

ไม่คิดจะเปลี่ยนย้ายสถานที่ไปไหน ที่มันมีความปลอดภัยกว่า และยากต่อการปิดล้อมกว่า

ไม่ปรากฏจะมีการขอร้องความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น อาทิกองทัพที่ประกาศความพร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 4 แสนนาย ที่พร้อมจะเข้าไปให้การช่วยเหลือในกิจการเลือกตั้งอยู่แล้ว

รัฐบาลจะไปสั่งการกกต.อะไรก็ไม่ได้ มีแต่กกต.จะต้องสั่งการรัฐบาล เพราะเมื่อมีการยุบสภาฯแล้ว รัฐบาลจะทำอะไรก็ต้องไปขออนุมัติจากกกต.หมด ขนาดจะระบายข้าว ยังต้องไปขอคำอนุมัติจากกกต.เลย

ท่าทีของนายสมชัยเอง ก็ดูเหมือนจะเป็นคนหูหนวกตาบอดไปแล้ว เพราะขนาดม็อบมาล้อมสถานที่รับสมัคร 3 วัน นายสมชัยถูกคำถามนักข่าวไล่ต้อนอย่างไร นายสมชัยก็ยังยิ้มอารมณ์ดีว่า เป็นการแสดงออกตามสิทธิประชาธิปไตย

ยังไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขัดขวางการเลือกตั้ง

ฟันธงกันล่วงหน้าเลยครับว่า วันนี้พรรคการเมืองคงจับสลากเลือกหมายเลขส.ส.บัญชีรายชื่อกันไม่ได้!!!

ก็ขนาดม็อบประกาศล่วงหน้าอยู่โต้งๆ ว่า จะมาปิดล้อมสถานที่อีก นายสมชัยก็ยังยืนกรานใช้สถานที่เดิม แถมไม่หาวิธีใหม่ๆ ที่จะให้ผู้สมัครเดินทางเข้าไปสถานที่โดยไม่มีการต่อต้านขัดขวางเสียด้วย

ตัวเองมีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แต่ไปซูเอี๋ยกับม็อบ เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งได้อย่างไร นี่ล่ะ!กกต.อัปยศตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งหมาดใหม่

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น