วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เศรษฐกิจโลกโตหนุนหุ้นเอเชีย

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: เศรษฐกิจโลกโตหนุนหุ้นเอเชีย

ต่างประเทศ วันพุธที่ 18 ธันวาคม 2556

ซีเอ็นบีซี - มุมมองในด้านบวกเกี่ยวกับการเติบโตของทั่วโลก ทำให้หุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยข้อมูลที่แข็งแกร่งจากสหรัฐฯและยูโรโซนมีผลต่ออารมณ์ในตลาดมากกว่าความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯจะลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ



ดัชนีผู้จัดการจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ของยูโรโซนของมาร์คิตดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีคะแนน 52.1 ในเดือนพฤศจิกายน ในขณะที่การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนพฤศจิกายน พุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบหนึ่งปี

เคลลี่ ทีโอห์ นักกลยุทธ์ตลาดของบริษัทไอจี กล่าวว่า เป้าหมายการเติบโตทั่วโลกของบริษัทวิจัยหลายๆ แห่งซึ่งรวมถึงไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า สหรัฐฯจะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ และยุโรปจะพ้นจากภาวะถดถอย โดยมีการคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกเฉลี่ยไว้ระหว่าง 3.4-3.6% ในปีหน้า จาก 2.9% ในปีนี้

หุ้นญี่ปุ่นฟื้นตัวหลังจากที่ปิดต่ำสุดในรอบเกือบหนึ่งเดือนในวันก่อนหน้าเนื่องจากดอลลาร์-เยนไต่กลับไปอยู่เหนือระดับ 103 เยน ดัชนีนิกเกอิ ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 0.8% ในบรรดาหุ้นที่มีการซื้อขายคึกคักมากที่สุดคือ ฟาสต์ รีเทลลิ่ง แฟนัค และซอฟต์แบงก์ ดีดตัวรายละ 1% ในขณะเดียวกันหุ้นยุทโธปกรณ์ก็ปรับตัวขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นกล่าวว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการทหารเพื่อยับยั้งการสำแดงอำนาจมากขึ้นของจีน นโยบายใหม่นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่มีมากขึ้นที่รัฐบาลปักกิ่งกำหนดเขตป้องกันทางอากาศใหม่ในทะเลจีนตะวันออก

ตลาดเซี่ยงไฮ้ ปรับตัวลง 0.4% ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปิดต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือนอีกครั้งเป็นวันที่สองติดต่อกัน ทำให้ดัชนีมีผลงานแย่กว่าตลาดอื่นๆ ที่เหลือในภูมิภาค ในขณะเดียวกันบริษัทผู้ผลิตเหล็กปรับตัวลงเพราะมีความวิตกว่าจะมีบริษัทปิดตัวมากขึ้นเนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งพยายามที่จะจัดการกับขีดความสามารถที่มีมากเกินไป นอกจากนี้ความวิตกว่าสภาพคล่องจะตึงตัวก็ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ในตลาดจีน หลังจากที่คณะกรรมการคุมระเบียบธนาคารจีนเรียกร้องให้ธนาคารบริหารสภาพคล่องสำหรับปีหน้า

ตลาดซิดนีย์ ดีดตัวขึ้น 0.3% ดัชนี S&P ASX 200 ดีดตัวลดลงหลังจากที่รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า การขาดดุลงบประมาณอาจเพิ่มเป็น 47,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2557 สูงกว่าที่ประมาณการไว้เมื่อเดือนสิงหาคม 30,100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย อย่างไรก็ดี ดัชนีหุ้นออสเตรเลียสามารถหยุดการปรับตัวลงติดต่อกันแปดวันได้และปิดเหนือ 5,104 จุด ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยของการเคลื่อนไหวในรอบ 200 วันได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน

หุ้นธนาคารได้ช่วยหนุนดัชนีตลาดหุ้นออสเตรเลีย ในขณะเดียวกัน หุ้นเหมืองแร่ก็ดีดตัวขึ้นเพราะราคาทองแดงสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน รายงานการประชุมจากที่ประชุมนโยบายในเดือนธันวาคมของธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงเอนเอียงไปในทางผ่อนคลายนโยบาย และย้ำว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงแข็งค่าอย่างไม่น่าสบายใจนัก แม้ว่ามีการซื้อขายใกล้ระดับอ่อนสุดในรอบสามเดือนครึ่งโดยอยู่ที่ประมาณ 0.89 ดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนีคอสปิ เกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 0.2% หุ้นเกาหลีใต้ฟื้นตัวหลังจากที่ปิดในระดับต่ำสุดในรอบกว่าสามเดือนเมื่อวันจันทร์แม้ว่าข้อมูลชี้ว่า ราคาผู้ผลิตลดลงในอัตราต่ำสุดในรอบหนึ่งปีในเดือนพฤศจิกายน โดยหุ้นโทรคมนาคมของเกาหลี ดีดตัวแรงสุด

ตลาดเกิดใหม่ก็ปรับตัวขึ้น โดยตลาดหุ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นอื่นๆ ในเอเชีย ดัชนีหุ้นฟิลิปปินส์ปิดสูงขึ้น 2% ขณะที่ดัชนีจาการ์ตา คอมโพสิตของอินโดนีเซียปรับตัวขึ้น 1.37% แต่หุ้นอินเดียปิดลบ 0.23%

หุ้นยุโรปก็ปรับตัวขึ้นในตอนแรกเพราะข้อมูลเศรษฐกิจสร้างความหวัง แต่ในเวลาต่อมาได้ปรับตัวลงเพราะนักลงทุนรอผลการประชุมนโยบายครั้งสุดท้ายของปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐฯ

ดัชนี Euro Stoxx 600 Index ปรับตัวลงเพราะการดีดตัวของซานตาไม่สามารถเป็นจริงได้หลังจากที่ดีดตัวขึ้นในช่วงสั้นๆ เมื่อวันจันทร์ เนื่องจากมีปริมาณการซื้อขายน้อย และในขณะนี้ ดัชนีมาตรฐานทั่วยุโรปปรับตัวลงประมาณ 3.5% สำหรับเดือนนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายเดือนที่มากที่สุดเป็นครั้งที่สองของปีนี้

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น