วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หุ้นสื่อสารปีนี้กำไรโต 15% เด่นสุด INTUCH - SAMART

หุ้นสื่อสารปีนี้กำไรโต 15% เด่นสุด INTUCH - SAMART



โบรกประเมินกำไรกลุ่มสื่อสารปี 56 เติบโต 15% จากปีก่อน ให้น้ำหนัก "มากกว่าตลาด" แนะหุ้นเด่นในกลุ่ม INTUCH - SAMART

บล. เคเคเทรด ระบุว่า บริษัทกลุ่มสื่อสารที่ศึกษาส่วนใหญ่รายงานกำไร Q3/56 เป็นไปตามคาด ส่วนผลประกอบการใน Q4/56 คาดว่าบริษัทขนาดใหญ่ ADVANC , DTAC , TRUE INTUCH จะยังมีฐานค่าใช้จ่ายที่สูงต่อเนื่องจากเร่งทำตลาด 3G-2100 MHz และ เร่งย้ายฐานลูกค้า 2G ด้วยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายการคงสิทธิ์เลขหมาย (Mobile Number Portability) ให้กับลูกค้า

นอกจากนี้สัมปทานคลื่น 1800 MHz (กระทบ ADVANC TRUE) ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ทำให้ ADVANC อาจทบทวนมูลค่าเงินลงทุน DPC เพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนอายุการใช้คลื่นความถี่ที่สั้นลง ประเมินจะมีค่าใช้จ่ายด้อยค่า 1.8 – 2 พันล้านบาท ส่วน TRUE จะปรับอายุการใช้ทรัพย์สินของคลื่นความถี่สิ้นสุด ก.ย.2557 ทำให้ค่าเสื่อมเพิ่ม 1.8 พันล้านบาทต่อไตรมาสจนถึง 3Q57

ด้าน JAS และ TRUE อยู่ระหว่างจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม (Infra Fund) ที่มีขนาดกองทุนฯ 6-7 หมื่นล้านบาทใกล้เคียงกัน แต่ผลประโยชน์จากการตั้ง TRUEGIF จะเป็นบวกต่อ TRUE มากจากอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุนลดลงเหลือเพียง 2 - 3 เท่า จาก 21 เท่า และส่วนผู้ถือหุ้นเพิ่มเป็น 3 – 5 หมื่นล้านบาท จาก 5 พันล้านบาท และ ลดขาดทุนสะสมเหลือ 2 – 3 หมื่นล้านบาท จาก 6 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ JAS ยังมีความชัดเจนจากประโยชน์ของกองทุนน้อยกว่าเพราะเพิ่งได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นฯ อีกทั้งความกังวลคำตัดสินศาลฎีกายกเลิกคำสั่งฟื้นฟูฯ และความเสี่ยงภาระหนี้เพิ่ม เรามองว่าราคาหุ้น TRUE ตอบรับผลบวกของ IFF ที่น่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนได้ภายในเดือน ธ.ค. นี้ ขณะที่ JAS ยังค่อนข้าง Laggard จากผลบวกจากการตั้ง IFF

ทั้งนี้กสทช.จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติประมูลใบอนุญาตดิจิตอลทีวี 24 ช่องธุรกิจกลางเดือน ธ.ค.และเปิดประมูลในเดือน ม.ค. 57 โดย INTUCH , SAMART , TRUE เป็นบริษัทที่ยื่นซองเข้าประมูล หากเทียบความพร้อมด้าน Content มองว่ากลุ่ม TRUE เด่นสุด ขณะที่ INTUCH ไม่มี Content ในมือ

ส่วน SAMART ซึ่งร่วมทุนกับสยามสปอร์ตมีจุดแข็ง Content ข่าวกีฬา ยังไม่รวมมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจดิจิตอลทีวีไว้ในประมาณการ แต่มองการประมูลใบอนุญาตจะส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้น นอกจากนี้ มองว่าความคืบหน้าการประมูลคลื่น 1800 MHz ที่จะเกิดขึ้นช่วงกลางปี 2557 จะเป็นอีกประเด็นบวกต่อ ADVANC และ TRUE ที่เตรียมเข้าประมูล

ฝ่ายวิจัยคงน้ำหนักลงทุนกลุ่มสื่อสาร “มากกว่าตลาด” ประเมินว่าผลการดำเนินงานของบริษัท 12 แห่งที่ศึกษาจะมีกำไรเติบโตราว 15% จากปีก่อน ตามการฟื้นตัวของบริษัทขนาดใหญ่เริ่มเห็นผลบวกการประหยัดต้นทุนสัมปทานลดลง ทำให้มี PE ปี 2557 เฉลี่ยที่ 16 เท่า

สำหรับการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มสื่อสาร ชอบ INTUCH และ SAMART โดยประเมินว่า INTUCH จะมีมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจดิจิตอลทีวีและไทยคม 7 คาดว่ายังคงจุดเด่นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลต่อปี 5-6% และราคาหุ้นยัง Laggard

ส่วน SAMART มีจุดเด่นจากโครงสร้างธุรกิจที่เกื้อหนุนกัน ขณะที่บริษัทร่วมทุนที่อยู่ไปจนทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (Non listed) จะมีบทบาทต่อกำไรปี 2557 มากขึ้น เราคาดว่ากำไร SAMART จะมีอัตราการเติบโต 20% จากปีก่อน ขณะที่ราคาหุ้นซื้อขาย PE ปี 57 ที่ 10 เท่า

นอกจากนี้เราปรับคำแนะนำ DTAC, THCOM และ INET เป็น “ซื้อ” (เดิม “ถือ”) หลังจากที่ราคาหุ้นลงมามากและมี Upside เกิน 10%




03 ธ.ค. 56 10:30 โดย : Rubio
intuch ลงมาเยอะมากๆ สำหรับใครที่สนใจจริงๆก็เป็นจังหวะที่ดีเหมือนกันนะครับ
03 ธ.ค. 56 10:37 โดย : SiTh LoRd PaCk

ตอบกลับกระทู้กลับไปหน้าแรก

เข้าเว็บไซต์แบบปกติ

© COPYRIGHT 2013 STOCK2MORROW

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น