Makro ทำธุรกิจค้าปลีกแบบ Modern Trade (แนว Cash and Carry)
ซึ่งมีการแข่งขันสูงมาก มีผู้เล่นหลักๆ อยู่ 3 ราย ได้แก่ Makro, BigC และ Tesco Lotus
โดยในสิ้นปี 2555 ทั้ง 3 บริษัท มียอดขาย ดังนี้ MAKRO 114,955.85 ลบ.,
BIGC 123,732.53 ลบ., และ Tesco Lotus ประมาณ 171,890 ลบ. ณ (2554 รอบปีบัญชี)


MAKRO มีสาขาทั้งหมด 57 สาขาทั่วประเทศ เป็นห้างค้าปลีกที่มีสาขาน้อยกว่า BigC
ซึ่งมีจำนวนสาขามากถึง 144 สาขา(ยังไม่รวม MiNi BigC นะ) แต่ยอดขายน้อยกว่าในระดับไม่มาก
มี ROA และ ROE ในระดับสูง แต่! สินทรัพย์มีน้อยกว่า BigC เยอะครับ ทั้งสินทรัพย์ หนี้สิน
และส่วนเจ้าของ น้อยกว่าประมาณ 3 เท่าตัว และ Profit Margin ก็ยังสู้ BigC ไม่ได้


หลายคนอาจจะเคยได้ยิน Talk of The Town ของ MAKRO ช่วงนี้อ่ะนะ…
ขอไม่พูดถึงเป้าราคาที่ลือต่อๆกันมา แต่เอาแค่ “ความจริง ณ วันศุกร์”
มูลค่าตลาด BigC 175,725 ล้านบาท ส่วน MAKRO คือ 163,680 ล้านบาท เรียกได้ว่าสูสีกันมากๆ


ถ้าคุณมีเงินซัก 200,000 ล้านบาท คุณอยากจะไปซื้อใครดีครับ ???