วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

THCOMลั่นรายได้โต18% ยิงไทยคม7ปลายส.ค.นี้ ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม 2557

THCOMลั่นรายได้โต18%
ยิงไทยคม7ปลายส.ค.นี้

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม 2557 
ผู้เข้าชม : 7 คน 

THCOM ลั่นรายได้ปีนี้โต 18% จากปีก่อน หลังบุ๊ครายได้ไทยคม 6 เต็มปี รับรู้ส่วนแบ่งรายได้ซีเนอร์โทน จ่อยิงไทยคม 7 ส.ค.นี้ พร้อมออกบอนด์ 3-4 พันล้านบาท ลดต้นทุนการเงิน เล็งหาดาวเทียมชั่วคราวก่อนยิงไทยคม 8 รองรับดีมานด์ลูกค้า

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 18% จากปี 2556 ที่มีรายได้อยู่ที่ 8,286.13 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีการรับรู้รายได้ของดาวเทียมไทยคม 6 เข้ามาเต็มปี
โดยปัจจุบันดาวเทียมไทยคม 6 มียอดขายช่องสัญญาณล่วงหน้าแล้ว 68% แบ่งเป็นลูกค้าในประเทศแถบเอเชีย 64% และกลุ่มประเทศแถบแอฟริกา 4% และที่เหลืออีก 32% บริษัทจะขายช่องสัญญาณให้กับกลุ่มประเทศแถบแอฟริกาเช่นกัน ขณะเดียวกันบริษัทยังรับรู้ส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมไอพีสตาร์ในสัญญา Synertone ของจีน รวมทั้งรับรู้รายได้ไอพีสตาร์ในออสเตรเลีย และมาเลเซียด้วย โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้รายได้ยังคงเติบโตดี
ส่วนความคืบหน้าดาวเทียมไทยคม 7 บริษัทมีกำหนดยิงขึ้นสู่วงโคจรที่ตำแหน่ง 120 องศาตะวันออกในช่วงปลายเดือนส.ค.นี้ ซึ่งใช้ในการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นหลัก ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย โดยปัจจุบันบริษัทสามารถขายช่องสัญญาณของดาวเทียมไทยคม 7 ล่วงหน้าไปแล้ว 50% ซึ่งคาดว่าปลายปีนี้จะสามารถขายได้เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 3,000-4,000 ล้านบาทในช่วงเดือนก.ย.นี้ จากวงเงินที่บริษัทได้ขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นไปตั้งแต่ประมาณช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา จำนวน 7,000 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ที่เตรียมจะออกดังกล่าวเพื่อนำเงินเป็นก้อนจำนวนประมาณเกือบ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ไปชำระให้กับบริษัท Asia Satellite Telecommunications ซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนในดาวเทียมไทยคม 7 มูลค่าการลงทุนประมาณ 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้บริษัทลดต้นทุนทางการเงินได้ โดยดอกเบี้ยจะลดลงเหลือเพียง 5-6% จากเดิมที่บริษัทแบ่งจ่ายเป็นรายปีเป็นระยะเวลา 15 ปี มีดอกเบี้ยอยู่ที่ 10%
สำหรับดาวเทียมไทยคม 8 ได้รับการออกแบบให้มีช่องสัญญาณแบบเคยูแบนด์รวมทั้งสิ้น 24 ช่องสัญญาณ ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการในประเทศไทย ภูมิภาคเอเชียใต้ และแอฟริกา ใช้ในอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ โดยบริษัทมีกำหนดยิงขึ้นสู่วงโคจรในช่วงต้นปี 2559 ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกันกับดาวเทียมไทยคม 5 และดาวเทียมไทยคม 6 มูลค่าการลงทุนประมาณ 178.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,791 ล้านบาท
ขณะเดียวกัน ในขณะนี้บริษัทพยายามหาเช่าดาวเทียมชั่วคราวก่อนที่จะยิงดาวเทียมไทยคม 8 ในช่วงต้นปี 2559 เนื่องจากมีความต้องการของลูกค้ารองรับอยู่แล้ว ดังนั้นแม้มีต้นทุนที่ต้องเช่าดาวเทียมชั่วคราวเพิ่ม แต่จากดีมานด์ลูกค้าที่มี ทำให้มีเงินเข้ามา ซึ่งสามารถชดเชยต้นทุนในการเช่าดาวเทียมชั่วคราวได้
ขณะที่ดาวเทียมไทยคม 9 มีช่องสัญญาณแบบเคยูแบนด์ และซีแบนด์ ซึ่งอยู่ตำแหน่งวงโคจร 50.5 องศาตะวันออก เป็นตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมที่รัฐบาลไทยให้รักษาวงโคจรเอาไว้ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันได้เจรจาเรียบร้อยไปแล้ว 3 ประเทศ เหลือจีนเพียงประเทศเดียว ซึ่งก็มีแนวโน้มคลี่คลายได้
“เราเคลียร์ไปแล้ว 3 ประเทศ เหลือจีนประเทศเดียว ซึ่งที่ติดที่จีน เพราะโดยปกติไม่อยากให้มีดาวเทียมมาอยู่ข้างๆ มองว่าจะไปแย่งตลาดเขา แต่ก็ดูมีแนวโน้มคลี่คลาย” นางศุภจี กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น