วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อัด 4 หมื่นล้านบาท ขยายโครงข่าย 20,000 แห่ง AIS

อัด 4 หมื่นล้านบาท ขยายโครงข่าย 20,000 แห่ง
ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2557
ผู้เข้าชม : 49 คน




ADVANC ประกาศชัดปี 2557 ฟาดลูกค้า 3G ยอดพุ่งแตะระดับ 33 ล้านราย โชว์วิสัยทัศน์ตั้งเป้าหมายพาองค์กรเป็น “Digital Life Service Provider ภายใน 3 ปี” เพื่อมุ่งสู่ธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ พร้อมเร่งขยายโครงข่ายปีนี้ให้ครบ 20,000 แห่ง ยืนยันเลื่อนประมูล 4G ไม่กระทบบริษัท



นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า ภายในช่วงสิ้นปี 2557 บริษัทตั้งเป้าหมายมีลูกค้าที่ใช้บริการ 3G บนคลื่น 2.1GHz อยู่ที่ 33 ล้านราย รวมทั้งแผนลงทุนขยายโครงข่าย 3G ยังคงเป็นไปตามเดิม สิ้นปีนี้ขยายสถานีฐาน 20,000 แห่ง ใช้งบลงทุน 40,000 ล้านบาท

โดยปัจจุบันบริษัทมีจำนวนลูกค้าของบริษัท ณ สิ้นไตรมาส 1/57 ลูกค้า 3G บนคลื่น 2.1 GHz อยู่ที่ 26 ล้านราย ส่วนลูกค้าในระบบ 2G เดิมอยู่ที่ 16 ล้านราย

ส่วนเป้าหมายรายได้ปี 2557 ขณะนี้บริษัทไม่มีการปรับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ที่ตั้งไว้ 6-8% จากปีก่อน อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างรอดูผลการดำเนินงานไตรมาส 2/57 ร่วมกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) เพื่อทบทวนเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้และเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทพิจารณาต่อไป

“เป้ารายได้ปีนี้ยังไม่ได้ปรับ ต้องรอดูงบไตรมาส 2/57 ควบคู่ไปการเติบโตของ GPD แล้วค่อยมาปรับเป้ารายได้ โดยเป้ารายได้เมื่อปลายปีที่แล้วเราตั้งไว้สูง แต่เติบโตไม่สูงเหมือนแผนที่วางไว้ ซึ่งยังคงยืนยันว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโตเท่าใด เราโตกว่าแน่นอน” นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ได้เข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทน นายวิเชียร เมฆตระการ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2557 ที่ผ่านมา โดยมีวิสัยทัศน์ในการตั้งเป้าหมายนำองค์กรจาก Telecom Provider สู่การเป็น Digital Life Service Provider ภายใน 3 ปี เพื่อตอบโจทย์ของผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด และเชื่อมั่นว่าจะเป็นผู้นำโทรคมนาคมตลอดไป

โดยมี 3 แนวทางในการนำไปสู่เป้าหมาย ได้แก่ 1.ดูแลให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก โดยมีระบบวิเคราะห์เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้า 2.พนักงานมีการฝึก ทำให้สามารถตอบความต้องการของลูกค้าได้ ทั้งในแง่ของขีดความสามารถ ความรู้ และจิตใจในการบริการลูกค้า และ 3.พันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นทางด้านคอนเทนต์ ดิจิตอล และแอพพลิเคชั่น

นายสมชัย กล่าวอีกว่า บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ คสช.มีคำสั่งให้ กสทช.ชะลอการดำเนินงานในโครงการจัดประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800MHz และคลื่นความถี่ 900MHz ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนจนกว่าจะมีการตรวจสอบรายละเอียดเพื่อความโปร่งใส เนื่องจากบริษัทมีความเชื่อมั่นในผู้มีอำนาจ ผู้กำกับดูแล ว่าหลังจากที่ได้รับข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับคลื่นความถี่แล้ว จะมีทางออกมาในเร็วๆ นี้ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ

ทั้งนี้ บริษัทยังคงต้องรอความชัดเจนก่อนว่าจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของการประมูล หรือจะนำคลื่นกลับไปให้รัฐวิสาหกิจ บริษัทมีความพร้อมที่จะดำเนินการในทุกรูปแบบ โดยหากเป็นรูปแบบการประมูล บริษัทก็พร้อมที่จะเข้าประมูล ขณะที่หากเป็นรูปแบบจะนำคลื่นกลับไปให้รัฐวิสาหกิจ บริษัทก็พร้อมที่จะเข้าไปเจรจาในการร่วมธุรกิจกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT ในระยะยาว

“เราเองมีความเชื่อมั่นในผู้มีอำนาจ ผู้กำกับดูแล หลังจากที่ท่านได้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับคลื่นความถี่ จะเห็นการใช้คลื่นความถี่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งเชื่อว่าท่านจะมีทางออกในเร็วๆ นี้ แต่จะออกมาในรูปแบบใดยังคงต้องรอความชัดเจนก่อน เชื่อว่าจะเกิดขึ้นไม่นานหลังจากนี้ หรือหากเกิดขึ้นช้า เราเองก็ต้องหาโซลูชั่นในการดูแลลูกค้าของเรา เชื่อมั่น 100% ว่าเราสามารถดูแลลูกค้าได้” นายสมชัย กล่าว

ขณะที่นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการบริษัท ADVANC กล่าวยอมรับว่า บริษัทมีความเสียเปรียบคู่แข่งขัน เนื่องจากบริษัทมีคลื่นความถี่น้อย ขณะที่ลูกค้ามีจำนวนมาก อย่างไรก็ตามการเสียเปรียบดังกล่าวไม่ได้ทำให้บริษัทไม่สามารถทำอะไรได้ โดยเชื่อมั่นว่าบริษัทสามารถบริหารจัดการได้โดยไม่กระทบต่อลูกค้าอย่างแน่นอน

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น