วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นิวส์เวฟ คอลัมน์ วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม 2557 

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: นิวส์เวฟ

คอลัมน์ วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม 2557
ผู้เข้าชม : 7 คน
หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,529.23 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 11.22 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.1 หมื่นล้านบาท

* ช่วงวานนี้ขาเข้าซื้อสุทธิได้รับแรงหนุนสามประสาน โดยทางบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เข้าเก็บมากสุด 534 ล้านบาท ตามด้วยต่างชาติจำนวน 411 ล้านบาท และสถาบันที่ซื้อ 188 ล้านบาท ส่วนฝั่งเทขายมีเพียงเจ้าเดียว คือ รายย่อยที่สาดออกไป 1,134 ล้านบาท

* หุ้นแรกวันนี้ต้องขอกล่าวถึง คือ พี่ใหญ่ธุรกิจปิโตรเคมีอย่าง PTTGC โอ้โห นานมากแล้วที่ไม่ได้เห็น PTTGC ได้รับแรงซื้อเข้ามาท่วมท้น โดยเมื่อวานปิดเกมซัดมูลค่าไปถึง 1,746 ล้านบาท ทำราคาปิดที่ 68.75 บาท ปรับเพิ่มขึ้นไปกว่า 2%

* ที่จริงราคาหุ้น PTTGC ในปัจจุบันยังถือว่า ขยับขึ้นช้ามากเมื่อเทียบกับหุ้นอื่นในกลุ่มปตท. เพราะอย่างหุ้นแม่ PTT ก็หวนกลับมาทำราคาวิ่งฉิว หรือจะเป็น PTTEP ก็วิ่งนำร่องรับข่าวดีไปกันแล้ว เหลือแต่ PTTGC นี่แหละที่หุ้นยังไม่ยอมออกตัวสตาร์ทรับข่าวดีอย่างงบไตรมาส 2 ที่จะคืนชีพกันเลยสักที แถมราคาในกระดานปัจจุบันก็ยังคงไม่แพงเกินไป ใครสนใจหุ้นพื้นฐานดีมีจ่ายปันผลเสมอ ถือเป็นคำตอบที่น่าสนใจไม่เบาเลยละ

*เมื่อวานกลุ่มหุ้นอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลงสวนภาวะตลาดหุ้นไทยกันหลายบริษัท อาทิ AP-PS-LH-LPN พากันดิ่งลงแบบชนิดยกแผง แต่การปิดลบช่วงเมื่อวานถือว่า ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร หลังจากในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มนี้ได้ทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแล้วอย่างต่อเนื่อง ก็เลยต้องเผชิญกับแรงเทขายทำกำไรออกมาบ้างเป็นธรรมดา

* หุ้น BCH จากกลุ่มโรงพยาบาลเป็นอีกเจ้าที่วิ่งมาแบบโหดมาก เพราะซัดปิดบวกไปที่ 8.85 บาท ปรับเพิ่มขึ้นไปกว่า 8% มาแรงแบบนี้ถือว่า ผิดปกติอย่างยิ่ง เพราะเดิมทีหุ้น BCH มูลค่าเทรดวันนึงมักป้วนเปี้ยนอยู่กันแค่หลักสิบล้านบาท แต่นี่เล่นซัดไปถึงหลักร้อยล้านบาท แถมยังกระชากราคาขึ้นไปอีกตั้งหลายเปอร์เซ็นต์ ชักน่าสงสัยแล้วแหะว่ามีประเด็นซ่อนอยู่หรือเปล่า

* หุ้น TAE หลังจากเข้าเทรดในตลาดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิ.ย. 2556 ราคาหุ้นก็ถอยร่นลงมาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถึงกลับดิ่งลงไปหลุดระดับ 4 บาท เมื่อวานก็เลยดีดตัวแรงคืนชีพขึ้นมา 7% ทำราคาปิดแถว 4.26 บาท

* ที่จริงช่วงที่หุ้น TAE ถอยลงมาหนักถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่น่าสนใจเข้าเก็บไม่ใช่น้อย เพราะเทรนด์ธุรกิจก็ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดีต่อเนื่องตามอุตสาหกรรมพลังงาน หากวันนี้ราคาหุ้นอ่อนตัวลงลึกมาอีกรอบ ก็น่าจะที่ลองพิจารณากันดู

* เมื่อกี้พูดถึงหุ้นเอทานอลไปแล้ว ขอย้ายข้ามฟากมาถึงหุ้นไบโอดีเซลอย่าง AIE กันบ้าง ราคาหุ้นล่าสุดเห็นถอยกลับมาอยู่แถว 4.38 บาท นับว่าอยู่ในเกณฑ์ไม่แพงและน่าสนเข้าเก็บเช่นกัน เพื่อรอเก็งกำไรกับประเด็นข่าวงบไตรมาส 2 ที่มีโอกาสกลับมาเติบโตจากผลบวกของนโยบาย B7

* หุ้น BANPU ยักษ์ใหญ่ถ่านหินราคาหุ้นคึกคักน่าดู เห็นคนหยิบจับกระแสกันว่า ปฎิรูปโครงสร้างพลังงานไม่กระทบ หรือ จะเป็นเรื่องถ่านหินพ้นจุดต่ำสุด (อีกแล้ว) เอ้าก็ว่ากันไป แต่ในเชิงราคาหุ้นคงต้องบอกกันว่า “โปรดระวังแรงขาย” เพราะในขณะนี้ราคาหุ้นได้วิ่งเข้าสู่เขต “ซื้อมากเกินไป” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

* หุ้น SAPPE ช่วงที่ผ่านมาทำราคาหุ้นตีคู่มากับ ICHI มาโดยตลอด แต่ล่าสุด SAPPE ได้วิ่งฉีกทิ้งห่างไปไกล เนื่องจากล่าสุด SAPPE ขยับขึ้นไปแล้วถึง 32.50 บาท ขณะที่ ICHI ปิดอยู่ที่ 27.25 บาท ต้องตามดูกันต่อไปว่า ICHI จะสามารถทำราคาตีกลับคืนมาได้หรือไม่

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น