วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กองทุนแฟรงคลิน เทมเพิลตัน พบผู้บริหารบีแลนด์ ขอซื้อหุ้น 5-10% แบบบิ๊กล็อต หลังขาใหญ่มาเก็บก่อนหน้านี้ มองเป็นหุ้น Bullish ส่วนวันที่ 30 ก.ค.นี้ขอมติผู้ถือหุ้นซื้อหุ้นคืน 2 พันล้านหุ้น ราคาไม่เกิน 3 บาท ปรับบุ๊คใหม่เป็น 3.3 บาทตามราคาที่ดินใหม่

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ‘โมเบียส’ขอซื้อBLAND
เสี่ยช้างเก็บหุ้นคืน3บ.

ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2557
ผู้เข้าชม : 10 คน
กองทุนแฟรงคลิน เทมเพิลตัน พบผู้บริหารบีแลนด์ ขอซื้อหุ้น 5-10% แบบบิ๊กล็อต หลังขาใหญ่มาเก็บก่อนหน้านี้ มองเป็นหุ้น Bullish ส่วนวันที่ 30 ก.ค.นี้ขอมติผู้ถือหุ้นซื้อหุ้นคืน 2 พันล้านหุ้น ราคาไม่เกิน 3 บาท ปรับบุ๊คใหม่เป็น 3.3 บาทตามราคาที่ดินใหม่



แหล่งข่าวจากตลาดทุน เผยว่า ผู้บริหารกองทุนแฟรงคลิน เทมเพิลตัน ของนายมาร์ค โมเบียส ได้เข้าพบกับผู้บริหารของบมจ.บางกอกแลนด์ หรือ BLAND เพื่อขอซื้อหุ้นในสัดส่วนประมาณ 5-10% ของหุ้นทั้งหมด โดยจะเป็นการทำรายการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานใหญ่ (BIG LOT) ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้นายมาร์ค โมเบียส ผู้จัดการกองทุนแฟรงคลิน เทมเพิลตัน ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ มองว่า BLAND เป็นหุ้น Bullish มีอนาคตที่ดี โดยเฉพาะธุรกิจอาคารจัดแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ที่กำลังจะออก กองทรัสต์ IMPACT Growth Real Estate Investment Trust มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และยังมีแผนนำรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้ามาในโครงการ

หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาเก็บหุ้นบีแลนด์ ได้แก่ นายวัชระ แก้วสว่าง (เสี่ยป๋อง) เข้ามาถือหุ้นจำนวน 220 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 1.07% นายวิชัย วชิรพงศ์ (เสี่ยยักษ์) เข้ามาถือหุ้นจำนวน 142 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 0.69% และนายอานนท์ชัย วีระประวัติ (เสี่ยกู๊ด) นักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือหุ้นจำนวน 120 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 0.58%

แหล่งข่าว กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้น BLAND ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอซื้อหุ้นคืนสัดส่วน 10% หรือประมาณ 2,000 ล้านหุ้น วงเงิน 5,000 ล้านบาท ในระดับราคาไม่เกิน 3.0 บาทต่อหุ้น และปรับราคามูลค่าทางบัญชีเป็น 3.3 บาท (ปรับมูลค่าที่ดินเพิ่ม) จากปัจจุบัน 2.32 บาท

สำหรับผลประกอบการของบีแลนด์ในงวดสิ้นเดือนมิถุนายน คาดว่าจะมีกำไรประมาณ 7-8 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากผลการดำเนินงานและอีกส่วนหนึ่งเป็นการบันทึกกำไรจากการนำส่วนเงินสำรองหนี้หุ้นกู้ที่หมดอายุความไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ BLAND มีมติให้บริษัทลูก อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ (ถือหุ้น 100%) ขายศูนย์การแสดงและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี ให้แก่กองทรัสต์ IMPACT Growth Real Estate Investment Trust มูลค่าไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท และมีมติให้อิมแพ็คฯซื้อหน่วยของทรัสต์ในสัดส่วนไม่เกิน 50% หรือไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงเข้าบริหารกองทรัสต์เมื่อจัดตั้งเสร็จสิ้น คาดว่าจะขายสินทรัพย์ให้แก่กองทรัสต์ภายในปี 2557

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า กระแสเงินสดที่ BLAND จะได้รับจากการขาย Impact ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท BLAND มีแผนจะนำไปพัฒนาโครงการอสังหาฯในอนาคต อาทิ Impact เฟส 2, โรงแรม, บ้านและคอนโดฯ ฯลฯ รวมถึงมีแผนซื้อหุ้น BLAND ในตลาดคืนด้วย ทั้งนี้ ณ สิ้นงวดปี 2557 (มี.ค. 57) BLAND มีสินทรัพย์จำนวนมากทั้งที่ดินรอการพัฒนากว่า 1.8 พันไร่ ซึ่งบริษัทสามารถนำมาพัฒนาโครงการอสังหาฯเพื่อสร้างรายได้ในอนาคต รวมถึงเงินสดในมือกว่า 4.4 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่า Interest Bearing Debt ที่ 3.2 พันล้านบาท ทำให้บริษัทมีโครงสร้างการเงินเป็น Net Cash

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น