วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วอร์เรน บัฟเฟตต์ บริจาคหุ้นบริษัทเบิร์กไชร์ ฮาธาเวย์ อิงซ์ จำนวน 2,800 ล้านดอลลาร์ , ไมโครซอฟต์ลดคนงานมือถือฟินแลนด์, เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.5%

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ข่าวสั้น

ต่างประเทศ วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม 2557
ผู้เข้าชม : 0 คน
บัฟเฟตต์บริจาคหุ้นเกือบสามพันล้าน

รอยเตอร์ - วอร์เรน บัฟเฟตต์ บริจาคหุ้นบริษัทเบิร์กไชร์ ฮาธาเวย์ อิงซ์ จำนวน 2,800 ล้านดอลลาร์ ให้กับองค์กรการกุศล 5 แห่ง ในสัปดาห์นี้ตามส่วนหนึ่งของแผนการที่จะบริจาคทรัพย์สินเกือบทั้งหมด ในหนังสือที่แจ้งแก่ตลาดหลักทรัพย์ บัฟเฟตต์บริจาคหุ้นคลาส ”บี” ของบริษัทเบิร์กไชร์จำนวน 21.73 ล้านหุ้นเมื่อวันจันทร์ โดยมอบให้กับมูลนิธิบิลล์ แอนด์ เมลินดา เกตส์ 16.6 ล้านหุ้น ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 2,100 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลือมอบให้กับมูลนิธิอีก 4 แห่ง คือ มูลนิธิซูซาน ซึ่งตั้งชื่อตามภรรยาคนแรกของเขาที่เสียชีวิตไปแล้ว และมูลนิธิที่ตั้งตามชื่อลูกๆ คือ โฮเวิร์ด ปีเตอร์ และซูซาน การบริจาคหุ้น 28,000 ล้านดอลลาร์ ถือว่ามากที่สุดเท่าที่บัฟเฟตต์เคยบริจาคให้กับมูลนิธิเหล่านี้นับตั้งแต่ที่เริ่มมอบของขวัญประจำปีเมื่อปี 2549 ขณะนี้บัฟเฟตต์ยังคงถือหุ้นอยู่เกือบ 20% ซึ่งมีมูลค่า 65,800 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ บริษัทเบิร์กไชร์มีธุรกิจที่ดำเนินงานอยู่ 80 กว่าแห่ง และมีการลงทุนพันธบัตรและหุ้นเมื่อเดือนมีนาคมมากกว่า 146,000 ล้านดอลลาร์



ไมโครซอฟต์ลดคนงานมือถือฟินแลนด์

รอยเตอร์ - หนังสือพิมพ์รายวันของฟินแลนด์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ไมโครซอฟต์กำลังวางแผนลดตำแหน่งงาน 1,000 ตำแหน่ง จากแผนกโทรศัพท์มือถือในฟินแลนด์ คนงานของโนเกีย 25,000 คนได้ย้ายไปอยู่กับไมโครซอฟต์ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้เมื่อไมโครซอฟต์เข้าไปซื้อธุรกิจมือถือโดยมี 4,700 คนอยู่ในฟินแลนด์ ในขณะนี้ไมโครซอฟต์มีพนักงานทั่วโลก 127,000 คน ในขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ฟินแลนด์รายงานว่า ไมโครซอฟต์มีแผนการที่จะปิดแผนกวิจัยและพัฒนาของโนเกียในเมืองอูลูด้วย ซึ่งในแผนกนี้มีพนักงาน 500 คน และอีกครึ่งหนึ่งจะลดจากพนักงานในที่อื่นๆ ในฟินแลนด์



เศรษฐกิจจีนขยายตัวมากขึ้น

บีบีซี - เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.5% ในช่วงไตรมาสสองเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และโตเพิ่มขึ้นจาก 7.4% ในช่วงไตรมาสก่อนหน้า นี่เป็นสัญญาณว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มส่งผล ในขณะเดียวกันยอดขายปลีกของเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12.4% และอัตราผลผลิตของโรงงานจีนก็เพิ่มขึ้น 9.2% ในเดือนมิถุนายน ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์คงที่เพิ่มขึ้น 17.3% ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ข้อมูลนี้ออกมาหลังจากที่จีนได้มีมาตรการหลายชุดเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เพื่อช่วยกระตุ้นการเติบโต นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ตัวเลขที่ออกมาดีมากและชี้ว่าเศรษฐกิจจีนได้ฟื้นตัวดีมากในช่วงไตรมาสสอง แต่มีความเสี่ยงในช่วงครึ่งปีหลังคือ การปรับฐานในภาคอสังหาริมทรัพย์และมีความเสี่ยงทางการเงินที่เกี่ยวข้อง

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น