วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

BLANDกำไร8พันล้าน ปรับบุ๊คแวลูใหม่3.25บ. -ทุ่มเงินกว่า 4 พันล้านบาทซื้อหุ้นคืน 10%

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: BLANDกำไร8พันล้าน
ปรับบุ๊คแวลูใหม่3.25บ.
-ทุ่มเงินกว่า 4 พันล้านบาทซื้อหุ้นคืน 10%
ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม 2557
ผู้เข้าชม : 8 คน
บางกอกแลนด์กำไรสูงเป็นประวัติการณ์ สิ้นงวดเดือนมิ.ย.โกยไป 7-8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% จากบันทึกเงินสำรองกลับมาเป็นกำไรกรณีคดีหุ้นกู้หมดอายุ และจากการดำเนินงาน ปรับบุ๊คเพิ่มเป็น 3.25 บาท จากมูลค่าที่ดินเพิ่ม พร้อมทุ่มเงิน 4 พันล้านบาทซื้อหุ้นคืน 10%



แหล่งข่าวจากตลาดทุน เผยว่า งบการเงินของบมจ.บางกอกแลนด์ หรือ BLAND งวดสิ้นสุดเดือนมิ.ย. 2557 จะมีการบันทึกกำไรประมาณ 7-8 พันล้านบาท ซึ่งเกิดจากกำไรจากการดำเนินงานส่วนหนึ่ง และการนำเงินสำรองกลับมาเป็นกำไร กรณีของหุ้นกู้ต่างประเทศที่หมดอายุความอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับเงินสำรองจากคดีหุ้นกู้ที่หมดอายุความ จะบันทึกลงในงบกำไร-ขาดทุน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ประมาณ 7 พันล้านบาท จากทั้งหมด 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจาก 1.หนี้เงินต้นจากหุ้นกู้วงเงิน 2,754 ล้านบาท 2.ส่วนของดอกเบี้ยค้างจ่ายผิดนัดชำระหนี้ โดยตั้งเป็นเงินสำรองจำนวน 9,315 ล้านบาท และ 3.บันทึกเป็นเงินกู้ระยะยาวของบางกอกแลนด์ เคย์แมน ไอซ์แลนด์ จำนวน 4,594 ล้านบาท

โดยกำไรในงวดสิ้นเดือนมิถุนายน ปี 2557 เมื่อเทียบกับงวดสิ้นเดือนมีนาคม ที่กำไร 2,096 ล้านบาท จะสูงกว่า 5-6 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 60 กว่าเปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ BLAND จะมีการปรับมูลค่าหุ้นทางบัญชีใหม่เป็น 3.25 บาทต่อหุ้น จากปัจจุบัน 2.32 บาท จากการปรับมูลค่าของที่ดินของบริษัททั้งหมด ได้แก่ ที่ดินบริเวณศรีนครินทร์ ที่ดินเมืองทองธานี เป็นต้น รวมเป็นมูลค่าประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะนำเงินสภาพคล่องของบริษัทจำนวนประมาณ 4 พันล้านบาทไปซื้อหุ้นคืนในตลาดฯ โดยจะขอมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นภายในเดือนนี้ประมาณ 10% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ในราคาที่ต่ำกว่าบุ๊คแวลูใหม่

ส่วนกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท ของบีแลนด์ คาดว่าจะได้รับการอนุมัติประมาณเดือนก.ค.นี้ และโรดโชว์ได้ประมาณเดือนก.ย. มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100% ของบริษัทขายทรัพย์สินประเภทศูนย์การแสดงและการประชุมซึ่งตั้งอยู่ในโครงการอิมแพ็ค เมืองทองธานี ให้แก่กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท (IMPACT Growth Real Estate Investment Trust) มูลค่าไม่เกินกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยบลจ.กสิกรไทย เป็นทรัสตีเพื่อกองทรัสต์

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็นบวกต่อ BLAND แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 2.80 บาท/หุ้นจาก Target P/BV ที่ 1.2 เท่า โดยเรามองว่าการจัดตั้ง REIT ที่จะสำเร็จใน 3Q57 จะเป็นปัจจัยหนุนให้ BLAND มีเงินทุนหมุนเวียนมากขึ้นเพื่อนำไป re-invest ในสินทรัพย์ที่ปัจจุบันยัง under value โดยเฉพาะการสร้างสินทรัพย์ใหม่เพื่อเพิ่ม Recurring ให้กับบริษัท และการซื้อหุ้นคืน คาดจะหนุนให้ผู้ถือหุ้นได้ผลตอบแทนสูงขึ้นและสามารถบริหารสภาพคล่องของหุ้นได้ดีขึ้น

สำหรับโครงการในอนาคตเน้นในเมืองและศรีนครินทร์ โดยเงินทุนหมุนเวียนและกำไรที่ได้ BLAND จะนำไปขยายการลงทุนต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่เมืองทองธานีเพื่อเพิ่ม Asset Value และสร้างโอกาสการเพิ่ม Asset ในอนาคตให้กับกอง REIT เช่น การปรับปรุงพื้นที่ Hall 1-8 การขยายพื้นที่ Exhibition สร้างโรงแรม IBIS จำนวน 600 ห้อง สร้างส่วนพื้นที่ Retail นอกจากนี้จะเปิดโครงการศรีนครินทร์ เฟสที่ 1 มูลค่า 2,500 ล้านบาทช่วง 4Q57 นี้

ทั้งนี้การพิจารณาซื้อหุ้นคืน 10% คาดว่าจะเกิดการซื้อหุ้นได้เร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนส.ค. โดย BLAND จะไม่รอเงินทุนจากการทำ REIT เพื่อมาทำธุรกรรมนี้ และตั้งเป้าวงเงินการซื้อหุ้นคืนที่ 5,000 ล้านบาท มองว่าเป็นเรื่องดี เนื่องจากจำนวนหุ้น BLAND ในตลาดมีอยู่จำนวนมากกว่า 2 หมื่นล้านหุ้นและยังไม่รวมการแปลงสภาพ warrant ในอีก 5 ปีข้างหน้าอีกกว่า 1 หมื่นล้านหุ้น ซึ่งการซื้อหุ้นนอกจากจะทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลตอบแทนดีขึ้นจากจำนวนตัวหารหุ้นที่ลดลงแล้ว ยังช่วยรักษาสภาพคล่องของหุ้นไม่ให้ล้นมากเกินไป และเราประเมินว่าในช่วงที่ BLAND ได้รับกำไรมาจาก REIT แล้ว BLAND จะมีเงินลงทุนหมุนเวียนเพียงพอไม่น้อยกว่า 2 ปีดังนั้นในช่วงนี้เงินทุนจากการแปลงสภาพ warrant จึงไม่จำเป็น

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น