วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ปฏิรูปพลังงาน

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ปฏิรูปพลังเลอะ

คอลัมน์ วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2557
ผู้เข้าชม : 35 คน
แม้ไม่เชื่อการปฏิรูปด้วยรัฐประหาร แต่เรื่องหนึ่งที่น่าจะสะสางได้ไม่มากก็น้อย ก็คือ “ปฏิรูปพลังงาน” เพราะปัญหาพลังงานถูกทำให้สับสนจนเลอะโดยขบวนการ “โค่นระบอบทักษิณ” ซึ่งเชื่อฝังหัวว่า ปตท.เป็นของทักษิณ ทั้งที่ผ่านรัฐประหาร 49 ผ่านรัฐบาลประชาธิปัตย์ ก็ยังยืนหยัดดื้อด้านว่าทักษิณถือหุ้น ปตท.

2-3 ปีที่ผ่านมายิ่งสติแตกหลอกกันไปใหญ่ว่าประเทศไทยเป็นเศรษฐีน้ำมัน คนกรุงผู้มีการศึกษา ดารา คนดัง เชื่อว่าเราใช้น้ำมันแพงเพราะรัฐบาลเลว ถ้าเอากำไร ปตท.แบ่งกัน ถ้าเปลี่ยนวิธีให้สัมปทานฝรั่ง ถ้าไม่ใช้ราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ คนไทยจะได้ถลุงน้ำมันและก๊าซในราคาถูก

รัฐประหารครั้งนี้ ซึ่งปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นประธานบอร์ด ปตท.ไม่รู้จะแก้อะไรได้บ้าง แต่อย่างน้อยคงช่วยล้างขี้เลื่อยจากหัวคนพวกนี้ เพราะปิยสวัสดิ์เป็นรัฐมนตรีพลังงานในรัฐบาลขิงแก่ เป็นดีดีการบินไทยสมัยอภิสิทธิ์ ถูกปลดสมัยยิ่งลักษณ์ คงไม่ถูกหาว่าปกป้อง ปตท.เพื่อทักษิณแน่

ก่อนหน้านี้หลัดๆ ปิยสวัสดิ์ก็อยู่ข้างม็อบ กปปส. แต่สุเทพ เทือกสุบรรณ ฉวยทุกอย่างเป็นอาวุธ จึงยอมให้พวก “ทวงคืน” มีบทบาท กระทั่งปล่อยโสภณ สุภาพงษ์ ขึ้นเวที พูดเหลวไหลไม่เอาราคาสิงคโปร์ ขณะที่ปิยสวัสดิ์ยืนยันต้องยึดกลไกตลาด

ตอนนี้ปิยสวัสดิ์ก็ถูกถล่มหนักจากพวกทวงคืน เช่น สมัยเป็นรัฐมนตรีพลังงานให้สัมปทานน้ำมันมากกว่าทักษิณเสียอีก (อ้าว) หรือที่ฟ้องศาลปกครองทวง ปตท.ไม่สำเร็จก็เพราะปิยสวัสดิ์กับรัฐบาลขิงแก่นี่แหละ (อ้าว)

ไม่ได้บอกว่าปิยสวัสดิ์ถูกทั้งหมด เพราะบางเรื่องปิยสวัสดิ์ก็ติด “สันดานผู้ดี” ถือตัวว่าแน่ เก่ง ความรู้สูง ไม่ฟังใคร ไม่พอใจไล่ฟ้องดะ (ตอนนี้ฟ้องพวกทวงคืนอยู่หลายคดี) แต่มองอีกมุมก็ต้องคนแบบนี้แหละยืนซดกับพวกเหลวไหล ปิยสวัสดิ์เริ่มต้นพูดถูกหลายข้อ เช่น ต้องให้ ปตท.เข้ามาอยู่ใต้กฎหมายแข่งขันการค้า ต้องแยกธุรกิจท่อก๊าซออกไป ต้องลดการถือหุ้นในโรงกลั่นบางจากและสตาร์

ไอเดียปิยสวัสดิ์หลายข้อตรงกับ TDRI แต่ TDRI พูดชัดกว่าคือให้ยกเลิกผูกขาดธุรกิจก๊าซ โดยแยกท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซออกจาก ปตท.ภายใน 2 ปี ให้ขึ้นราคา LPG NGV เหมือนกันทุกกลุ่ม ตามต้นทุนตลาดโลก เลิกใช้นโยบายบิดเบือนราคา กำหนดราคา LPG เท่าเทียมทุกอุตสาหกรรมตามราคาตลาดโลก

TDRI น่าจะหมายถึงอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ใช้ LPG ถูกกว่าอุตสาหกรรมอื่น ซึ่งพวกทวงคืนเอามาโจมตี แต่เรื่องนี้เกี่ยวพันกับการกำหนดราคาตามเม็ดพลาสติกตลาดโลก และเม็ดพลาสติกมีผลกระทบต่อทั้งระบบเศรษฐกิจ จึงเป็นเรื่องที่ต้องถกกันยาว เปิดเผยข้อมูลให้จะแจ้ง ซึ่งก็อย่างที่ปิยสวัสดิ์พูดนั่นแหละ ที่ผ่านมา ปตท.ชี้แจงแย่มาก ทั้งที่ใช้งบ CSR โฆษณามหาศาล

อย่างไรก็ตาม แนวทางปฏิรูป ปตท.ที่เบ็ดเสร็จเด็ดดีที่สุด ควรจะเป็นไปตามไอเดียบรรยง พงษ์พานิช ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นซุปเปอร์บอร์ด บรรยงเสนอไว้ก่อนนี้ว่าต้องเอา ปตท.ออกจากรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลังขายหุ้นให้หมดหรือเกือบหมด ให้ ปตท.เป็นบริษัทมหาชน พ้นจากสิทธิพิเศษ สิทธิผูกขาด พ้นจากการกำกับดูแลของนักการเมือง ข้าราชการ ไม่ต้องมีอำนาจตั้งบอร์ดอีกต่อไป

แนวทางนี้ทำได้ ถ้ายกเลิกผูกขาดธุรกิจก๊าซ ขายหุ้นโรงกลั่น มีความจำเป็นอะไรต้องให้เป็นรัฐวิสาหกิจที่วิ่งเต้นเส้นสายหาผลประโยชน์ได้ กระทรวงการคลังยกอำนาจให้ผู้ถือหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไปกำกับดูแล เชื่อแน่ว่าโปร่งใส ได้เงินเข้ารัฐอีกต่างหาก

อ้อ บรรยงนี่แหละคือผู้กระจายหุ้น ปตท.ในตลาดเมื่อปี 2544 ตอนนี้พวกทวงคืนก็เป็นเดือดเป็นแค้นที่ คสช.ตั้งเป็นซุปเปอร์บอร์ด

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น