วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข่าวผู้บริหาร WEH สำคัญกับ DEMCO อย่างไร

ข่าวผู้บริหาร WEH สำคัญกับ DEMCO อย่างไร
ประเด็นการลงทุน : เรามองว่าข่าวเชิงลบของผู้บริหารของ WEH ที่สร้างความกังวลไปถึงDEMCO นั้น ในกรณีเลวร้ายที่สุดอาจกดดันต่อราคาเหมาะสมของ DEMCO ได้ถึง 38% แต่ตราบที่หน้างานก่อสร้างของ WEH ยังเดินได้ และ แผนการ IPO ของ WEH ยังคงอยู่ ราคาปิดวานนี้เริ่มสร้าง upside แล้ว 4% เราขอให้นักลงทุนติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดแนวทางการลงทุน โดยเรายังคงประมาณการ และคำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร” ไว้ ราคาเหมาะสม 17.00 บาท/ หุ้น เนื่องจากประเด็นนี้ยังถือเป็นประเด็นส่วนตัวของผู้บริหาร WEH เท่านั้น
ข่าวเกี่ยวกับผู้ถือหุ้นใหญ่ของ WEH เปิด downside 38% ต่อ DEMCO : หากข่าวเชิงลบของผู้ถือหุ้นใหญ่ 63% ของบริษัท Wind Energy Holdings (WEH) ลามปามจนทำให้แผนการIPO ของ WEH ในปี 2558 ต้องล้มเลิกไป กรณีนี้ จะส่งผลให้โครงการพลังงานลมของ WEH ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 10 แห่ง (จาก 12 แห่ง – เสร็จแล้ว 2 แห่ง) อาจต้องหยุดลงได้ เราจึงทดลองถอดโครงการของ WEH ออกจากแผนก่อสร้างของ DEMCO ออก (เดิมสมมติให้ DEMCO เป็นผู้รับเหมาหลักของ WEH) พร้อมๆกับถอดเงินปันผลรับของโครงการลมที่เหลือออกไป คงเหลือเพียงปันผลรับของโครงการห้วยบง 2 และ 3 ซึ่งขายไฟฟ้าไปเรียบร้อยแล้ว เราพบว่าราคาเหมาะสมจะหดตัวลงมาเหลือ 10.13 บาท/ หุ้น เปิด downside ราว 38%
ในทางตรงข้าม ปัจจุบันมี upside แล้ว 4% : ปัจจุบันการพัฒนาโครงการของ WEH ยังคงเดินหน้าตามปกติ ซึ่ง DEMCO อยู่ระหว่างทำงานโครงการ 2 แห่ง ได้แก่ โครงการ วะตะแบก และ เขาค้อ โดยโครงการอีก 6 ได้รับสัญญารับซื้อไฟฟ้า (PPA) แล้ว 2 แห่ง และได้ใบตอบรับซื้อไฟฟ้า (LOI) แล้ว 4 แห่ง รวมถึงการได้รับวงเงินสินเชื่อเพื่อการก่อสร้างจากสถาบันการเงินแล้วจำนวนหนึ่ง ดังนั้นราคาเหมาะสม 17.00 บาท/ หุ้น ยังคงไว้ได้ตราบที่โครงการยังดำเนินต่อไปได้ และDEMCO ยังคงถือหุ้น WEH อยู่ที่ 4%
ประเด็นสำคัญคือ WEH จะ IPO ตามแผนได้หรือไม่ : เรามองว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดที่นักลงทุนต้องติดตามคือ WEH จะเดินตามแผนเดิมในการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ได้หรือไม่ เพราะเงินที่ได้จากการ IPO จะเป็นตัวหลักในการพัฒนาโครงการที่เหลือของ WEH ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลัก เฉลี่ย 31% ของรายได้รวมระหว่างปี 2558-60
คำแนะนำการลงทุน : เรายังคงประมาณการ และราคาเหมาะสมปี 2558 ที่ 17.00 บาท/ หุ้น ไว้ตามเดิม เนื่องจากข่าวข้างต้นเกี่ยวเนื่องเฉพาะเรื่องส่วนตัวของผู้บริหาร และยังมิได้มีกระทบต่อการ IPO และ หน้างานก่อสร้างของ WEH อย่างไรก็ดีความเสี่ยงข้างต้น เป็นประเด็นที่นักลงทุนควรตระหนักไว้ และติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด เราคงน้ำหนักการลงทุนที่ ซื้อเก็งกำไร
ความเสี่ยง : การ IPO ของ WEH จะส่งผลต่อแหล่งรายได้หลักของ DEMCO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น