ต่างประเทศ วันพุธที่ 17 ธันวาคม 2557
นักวิเคราะห์บอกว่า ให้ลืมความวิตกเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐไปเลย แรงเทขายในตลาดเกิดใหม่ในขณะนี้ได้กลายเป็นเรื่องเล่าเรื่องใหม่
อดาร์ช ซินฮา หัวหน้านักกลยุทธ์อัตราแลกเปลี่ยนกลุ่มจี 10 ในเอเชียแปซิฟิก ของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ กล่าวว่า แรงเทขายในตลาดเอเชียเมื่อวันอังคารเกี่ยวข้องกับความวิตกที่ภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกลดลง มากกว่าที่จะวิตกเกี่ยวกับคณะกรรมการกำหนดนโยบายเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี)
“ไม่มีที่ไหนที่มีหลักฐานชัดเจนว่าเงินเฟ้อถึงจุดคุ้มทุนมากกว่าตลาดที่พัฒนาแล้ว” ซินฮา กล่าว โดยหมายถึงการเติบโตที่ไม่รุนแรงของราคาผู้บริโภคในยุโรปและเงินเฟ้อของญี่ปุ่นแตะระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปีในเดือนตุลาคม
ดัชนีตลาดเกิดใหม่ของเอ็มเอสซีไอ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนอีกครั้งเมื่อวันอังคาร โดยดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมากสุดในเอเชียอีกครั้ง ดัชนีเซ็ตซื้อขายที่ระดับต่ำสุดในรอบหกเดือนเป็นวันที่สองติดต่อกัน โดยลดลง 3% ในช่วงบ่ายหลังจากที่ดิ่งไปถึง 9% เมื่อวันจันทร์
ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ กล่าวว่า เหตุผลของซินฮาไม่ได้ไร้เหตุผลเสียทีเดียว เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลงทำให้ไม่มีภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก ราคาน้ำมันดิบลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบห้าปีอีกครั้งเมื่อวันอังคาร และน้ำมันดิบเบรนต์ลดลงไปถึง 75% แล้วในขณะนี้
วิษณุ วราธัญ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของมิซูโฮ แบงก์  กล่าวว่า “มันเป็นเหมือนการซื้อขายที่มีการประเมินมูลค่า และเหตุผลสำคัญสุดที่ทำให้เกิดความปราชัยในตลาดเกิดใหม่คือ น้ำมันทำให้เกิดความผันผวนเพิ่มมากขึ้นและในขณะนี้ได้ขยายกลายเป็นแรงเทขายในวงกว้างขึ้นในตลาดหุ้น”
“มันยากที่จะแยกตัวออกมาและขจัดปัจจัยต่างๆ ไม่มีการอ้างเหตุผลที่เหมาะสม จะมีการทำแครี่เทรดในตลาดเกิดใหม่ตราบเท่าที่มีการลดเดิมพัน ในขณะเดียวกันดีมานด์ดอลลาร์ในช่วงปลายปี ก็กำลังมีบทบาทเช่นกัน” วิษณุ กล่าว