วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หม่อมอุ๋ย-ธปท.ไฟเขียว ซีพีถือหุ้นใหญ่LHBANK

หม่อมอุ๋ย-ธปท.ไฟเขียว
ซีพีถือหุ้นใหญ่LHBANK

ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 08 ธันวาคม 2557 

“ปรีดิยาธร-ประสาร” เปิดทางกลุ่มซีพีเข้าถือหุ้นใหญ่บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป  ด้านไทยพาณิชย์รับเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน คาดเสร็จภายในไตรมาสแรกปี 2558 ราคาเจรจากว่า 3 บาท หรือ 2.5-3 เท่ามูลค่าทางบัญชี ก่อนเสนอคลังอนุมัติ
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยว่าดีลซื้อขายหุ้นบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHBANK ระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ที่ประกอบด้วยบมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์  และ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ กับกลุ่มซีพี ได้รับไฟเขียวจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในเบื้องต้นแล้ว
โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องของราคา ซึ่งมีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในครั้งนี้ ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าวภายในไตรมาสแรกของปี 2558 ก่อนเสนอมาที่กระทรวงการคลัง
สำหรับราคาที่เจรจาอยู่ที่ประมาณ 3 บาทกว่า หรือคิดเป็น 2.5-3 เท่า จากราคามูลค่าทางบัญชีที่หุ้นละ 1.22 บาท ขณะที่ผลการดำเนินการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มแบงก์ตัวอื่น
ขณะที่สถาบันการเงินจากประเทศจีนให้ความสนใจติดต่อเข้ามา 2-3 ราย ผ่านทางธนาคารไทยพาณิชย์ โดยกลุ่มนักลงทุนจากประเทศจีน และซีพีต้องการเชื่อมโยงการลงทุนระหว่างกัน โดยใช้ผิงอันเป็นฐานด้านการเงินในจีน และใช้ LHBANK เป็นฐานในไทย ปล่อยกู้ให้กับบริษัทในเครือ ได้แก่ ทรูคอร์ปอเรชั่น ซีพีออล และบริษัท สยามแม็คโคร
นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยอมรับว่าเคยเจรจากับ กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHBANK และหากเข้าไปลงทุนจริง ก็จะเข้าไปก็เพื่อไปปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดจิ๋ว เล็ก กลาง แต่คงไม่ไปแข่งกับแบงก์ขนาดใหญ่
ด้านผู้บริหาร บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ ยอมรับเครือซีพีกรุ๊ปนั้นได้มีการเข้ามาขอซื้อกิจการธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LH  BANK จริง ทังนี้ QH มีสัดส่วนการถือหุ้นใน LH  BANK ปัจจุบันอยู่ที่ 21.43%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น